“Kế thoát hiểm” nếu du khách mắc kẹt ở nước ngoài do hoãn/hủy chuyến bay

Thứ bảy, ngày 04/06/2022 06:40 AM (GMT+7)
Tình trạng hỗn loạn đang xảy ra khá nhiều tại các sân bay châu Âu dịp cao điểm nghỉ lễ mùa Hè 2022, khi xu hướng du lịch “phục thù” sau đại dịch đang nổi lên. Do vậy, các hãng hàng không và sân bay đều phải chật vật đối phó với "làn sóng" du khách đổ đi du lịch này.
Bình luận 0

Tình trạng hỗn loạn tại các sân bay của Anh vẫn tiếp diễn và càng nghiêm trọng hơn. Video: Twitter)

"Kế thoát hiểm" - Giải pháp tình thế cho những chuyến bay bị hoãn/hủy

Đặc biệt là tại Anh, nhiều sân bay như Manchester, Bristol… gần như thường xuyên phải chứng kiến cảnh hỗn loạn với những hàng người xếp hàng dài "rồng rắn". Trong khi nhiều hãng hàng không do khủng hoảng thiếu nhân sự, liên tục phải hoãn/hủy chuyến bay, càng làm gia tăng tình trạng hành khách bị gián đoạn hoặc trì hoãn hành trình du lịch.

“Kế thoát hiểm” nếu du khách mắc kẹt ở nước ngoài do hoãn/hủy chuyến bay - Ảnh 2.

Bị hoãn/hủy chuyển bay khiến du khách rất lo lắng và bực bội. (Ảnh: Getty)

Nhiều sân bay khác ở châu Âu cũng trong tình cảnh tương tự, mới nhất là tại 2 sân bay Amsterdam (Hà Lan) và Majorca (Tây Ban Nha). Vậy điều gì xảy ra nếu du khách bị chậm trễ, thậm chí mắc kẹt tại nước ngoài vì các sự cố hoãn/hủy chuyến bay?

Trong bài viết đăng trên báo Mirror ngày 31/5, tác giả Julie Delahaye lưu ý: Tin tốt là du khách được bảo hiểm khi ở châu Âu. Hãng hàng không và công ty du lịch sẽ có thể giúp du khách tìm ra giải pháp. Bởi thế mặc dù rất căng thẳng nhưng du khách đừng hoảng sợ, vì có các bước cần thực hiện để giảm thiểu căng thẳng như sau:

"Kế thoát hiểm" - Liên hệ với nhà cung cấp bảo hiểm du lịch

Việc này cần thực hiện càng sớm càng tốt. Khi hãng hàng không hủy chuyến bay của du khách, bạn có quyền hoặc được hoàn lại tiền, đặt lại chuyến bay thay thế hoặc được nhận Voucher (phiếu quà tặng, phiếu giảm giá). Tất nhiên khi đang trên đường về nhà thì đặt lại chuyến bay thay thế là lựa chọn ưu tiên.

“Kế thoát hiểm” nếu du khách mắc kẹt ở nước ngoài do hoãn/hủy chuyến bay - Ảnh 3.

Chuyến bay bị hoãn/hủy luôn gây căng thẳng, những không có nghĩa là du khách không về nhà được. (Ảnh: PA)

Trong trường hợp này, hãng hàng không cần tìm cho du khách một chuyến bay khác sớm nhất có thể sau khi chuyến bay của du khách bị hủy. Chuyến bay này cũng có thể với một hãng hàng không khác nếu cần, hoặc chuyến bay một ngày sau nếu phù hợp với du khách.

Du khách có quyền được chăm sóc và hỗ trợ, ví dụ như cấp phiếu ăn uống hoặc nơi ở nếu sự chậm trễ này khiến du khách phải lưu lại qua đêm. Nhưng đôi khi các hãng hàng không đang trong điều kiện không thể cung cấp các hỗ trợ, vậy thì du khách hãy tự chi trả trước và giữ lại tất cả biên lai chi tiêu cho bất kỳ đồ ăn thức uống hoặc thuê phòng khách sạn nào (trong mức chi tiêu hợp lý), để có thể yêu cầu được hoàn lại tiền sau.

“Kế thoát hiểm” nếu du khách mắc kẹt ở nước ngoài do hoãn/hủy chuyến bay - Ảnh 4.

Một nữ hành khách mệt mỏi vì phải chờ đợi chuyến bay quá lâu tại sân bay. (Ảnh: Getty)

Liên hệ với nhà cung cấp bảo hiểm du lịch càng sớm càng tốt, để du khách biết rõ chính sách dành cho mình bao gồm những gì. Du khách cũng cần kiểm tra kỹ những gì mình được bảo hiểm, để không phải chịu thêm sự cố bất ngờ khó chịu nào nữa.

Ví dụ như về chính sách bảo hiểm gián đoạn du lịch, du khách sẽ được bồi thường ra sao (có thể bao gồm cả cho chuyến bay và chỗ ở) nếu chuyến đi của bạn bị gián đoạn hoặc trì hoãn. Nếu tình huống xấu nhất xảy ra khiến du khách cần phải lưu lại nước ngoài thêm vài đêm, hãy giữ lại mọi hóa đơn chi phí ăn ở và phương tiện đi lại…

“Kế thoát hiểm” nếu du khách mắc kẹt ở nước ngoài do hoãn/hủy chuyến bay - Ảnh 5.

Nữ du khách Glenda Powell, người Bristol, Anh đăng lên mạng xã hội tối 29/5 hình ảnh cô con gái 6 tuổi Freya khóc vì kiệt sức. Gia đình bé khi đó mắc kẹt trong kỳ nghỉ tại Cyprus mà chưa thể trở về Anh, do hãng hàng không TUI hủy chuyến bay của họ 2 lần. (Ảnh: SWNS)

"Kế thoát hiểm" - liên hệ với nhà điều hành tour du lịch

Nếu hãng hàng không hủy chuyến nhưng khi đó không thể đăng ký lại chuyến bay khác cho du khách, hãy nói chuyện với hãng điều hành tour du lịch để họ giúp bạn tìm một giải pháp thay thế.

Với một số sự cố chậm trễ, du khách có quyền đòi bồi thường

Một "kế thoát hiểm" nữa là du khách cần tìm hiểu về quyền được hoàn tiền và bồi thường cho các chuyến bay bị trì hoãn, tùy thuộc vào khoảng thời gian trì hoãn kéo dài bao lâu, cũng như độ dài/thời gian chuyến bay ra sao.

“Kế thoát hiểm” nếu du khách mắc kẹt ở nước ngoài do hoãn/hủy chuyến bay - Ảnh 6.

Bị mắc kẹt ở nước ngoài mặc dù rất gây căng thẳng, nhưng du khách đừng hoảng sợ. (Ảnh: AP)

Thông thường theo Cơ quan hàng không dân dụng Anh, du khách có quyền đòi bồi thường trong những trường hợp: Với chuyến bay chặng ngắn dưới 1.500km - bồi thường 220 Bảng nếu đợi hơn 2 giờ; chuyến bay chặng trung bình 1.500-3.500km là 330 Bảng nếu đợi hơn 3 giờ; chuyến bay đường dài trên 3.500km là 260 Bảng nếu đợi dưới 4 giờ và 520 Bảng nếu đợi hơn 4 giờ.

Linh Quyên (Mirror)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem