Kiện công ty Mỹ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, Huawei bị xử thua

27/06/2019 13:15 GMT+7
Nhà sáng lập CNEX, Ronnie Huang, cựu nhân viên của Huawei đã vi phạm hợp đồng lao động với Huawei, cụ thể là vi phạm quy định rằng phải thông báo cho công ty bất kỳ bằng sáng chế nào anh ta xin cấp trong vòng 1 năm sau khi nghỉ việc.

Tòa án Texas mới đây đã bác bỏ cáo buộc của Huawei trong vụ kiện tụng lùm xùm với CNEX. Trước đó, Huawei đã đâm đơn kiện CNEX lên Tòa án Texas, cáo buộc công ty này chiếm đoạt các bí mật thương mại liên quan đến công nghệ kiểm soát bộ nhớ và mua chuộc nhân viên Huawei sang làm việc. 

Nhà sáng lập CNEX, Ronnie Huang, cựu nhân viên của Huawei đã vi phạm hợp đồng lao động với Huawei, cụ thể là vi phạm quy định rằng phải thông báo cho công ty bất kỳ bằng sáng chế nào anh ta xin cấp trong vòng 1 năm sau khi nghỉ việc. Huawei thậm chí đòi bồi thường ít nhất 85,7 triệu USD tiền vi phạm bản quyền công nghệ kiểm soát bộ nhớ và các thiệt hại liên quan. Nhưng theo phán quyết của tòa Texas mới đây, Ronnie cũng như CNEX không phải chịu bất kỳ khoản bồi thường thiệt hại cho Huawei.

Trong một động thái phản ứng, CNEX cũng kiện ngược lại Huawei tìm cách đánh cắp bí mật công nghệ của họ bằng việc giả danh khách hàng. Bồi thẩm đoàn tuyên bố có dấu hiệu Huawei đánh cắp bí mật thương mại của CNEX, nhưng sẽ không có khoản bồi thường nào được đưa ra.

Paul Sherer, phát ngôn viên của CNEX cho hay vụ kiện của Huawei là một nỗ lực để sở hữu công nghệ chíp tiên tiến mà CNEX đang phát triển. Và thực chất, các cáo buộc Huawei nhắm vào CNEX là những mánh khóe hãng này thường làm để ăn cắp bí mật thương mại từ các tập đoàn công nghệ khác.

Cả Huawei và CNEX đều được xử trắng án trong vụ lùm xùm kiện tụng

Huawei cũng đang đệ đơn đề nghị tòa án Texas xem xét rút lại lệnh hạn chế thương mại mà Mỹ nhắm vào công ty này hồi tháng trước. Chính phủ Mỹ trước đó cáo buộc Huawei là mối đe dọa nghiêm trọng với an ninh quốc gia và chính sách ngoại giao nước này. 

“Huawei hiện đang xem xét các động thái tiếp theo”, ông Tim Danks, Phó Chủ tịch phụ trách vấn đề quản trị rủi ro của Huawei cho biết.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục