KKT Dung Quất cần 900 tỷ hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối tuyến nhánh đường sắt Bắc – Nam
Sáng 17/5, trao đổi với PV Dân Việt, đại diện BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho biết đã có văn bản gửi cấp thẩm quyền tỉnh, đề xuất đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông để kết nối đồng bộ với tuyến nhánh đường sắt Bắc – Nam (tuyến Trì Bình - cảng Dung Quất).

Theo BQL KKT Dung Quất và các KCN để đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, nhằm kết nối đồng bộ với tuyến nhánh đường sắt Bắc – Nam (nối KKT Dung Quất) cần số tiền khoảng 900 tỷ đồng và số tiền này, sẽ sử dụng đầu tư hoàn thiện 2 tuyến đường.
Cụ thể là tuyến đường Trì Bình - cảng Dung Quất (giai đoạn 2). Theo BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, giai đoạn 1 của dự án đã thi công hoàn thành trong năm 2024, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay.

Tuy nhiên (giai đoạn 1) do chưa được đầu tư đồng bộ theo đúng quy hoạch được duyệt, vì vậy cần thực hiện hoàn thiện (giai đoạn 2) theo đúng mặt cắt quy hoạch (bao gồm cả phạm vi dự kiến đầu tư tuyến nhánh đường sắt quốc gia (tuyến Trì Bình - cảng Dung Quất).
Sau khi hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ thông suốt cảng Dung Quất – QL 1A và tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng.
Dự kiến chiều dài (giai đoạn 2) sẽ thực hiện đầu tư khoảng 8,7km, với tổng kinh phí 400 tỷ đồng.

BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đề xuất, kiến nghị cấp thẩm quyền Quảng Ngãi xem xét, bố trí vốn trong năm 2025 để triển khai bước chuẩn bị đầu tư dự án, nhằm thực hiện khởi công dự án trong năm 2026.
Dự án thứ 2 là nâng cấp, mở rộng tuyến QL 24C, đoạn Ngã tư Bình Thuận - cảng Dung Quất.
Đại diện BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh cho biết QL 24C kết nối trực tiếp cảng Dung Quất - QL 1A; tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng và tuyến nhánh đường sắt Bắc – Nam trong tương lai.
Tuy nhiên QL 24C, đoạn từ Ngã tư Bình Thuận - cảng Dung Quất hiện chưa được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch (đoạn đầu tuyến khoảng 3,5km có Bm=7,5m nên rất hẹp); cầu Sông Đầm được đầu tư và đưa vào sử dụng từ rất lâu, nên hiện không đáp ứng tải trọng cho vận chuyển các thiết bị siêu trường, siêu trọng qua cảng Dung Quất….

Với hiện trạng thực tế nêu trên đoạn tuyến này đang tạo nút thắt cổ chai, điểm nghẽn về giao thông, gây rất nhiều khó khăn cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hoá qua cảng Dung Quất.
Đặc biệt trong thời gian đến hàng loạt dự án lớn, như nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, thép Hòa Phát Dung Quất 2, cảng tổng hợp - container, dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt…đang, sẽ triển khai xây dựng và đi vào hoạt động nên lưu lượng phương tiện giao thông và vận chuyển hàng hóa, vật liệu, thiết bị sẽ tăng lên đột biến…
Vì vậy việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến đường này (QL 24C) theo quy hoạch được duyệt, sẽ đáp ứng kịp thời nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh, vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp.

Từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống cho người dân trong khu vực.
Theo BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, dự án (nâng cấp, mở rộng tuyến QL 24C, đoạn Ngã tư Bình Thuận - cảng Dung Quất) có quy mô thiết kế khoảng 6,5Km, với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng.