Thứ năm, 02/05/2024

Kỳ vọng thoát "ế" của xe buýt sân bay Tân Sơn Nhất

19/08/2022 6:19 PM (GMT+7)

Trước tình trạng xe buýt tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn "ế khách" dù đang trong cao điểm hè, cơ quan quản lí đã đề ra nhiều giải pháp nhằm thu hút hành khách.

Khách chưa "mặn mà" với xe buýt tại Tân Sơn Nhất

Thời gian qua, sân bay Tân Sơn Nhất đón lượng khách "khủng" trong cao điểm hè. Bởi vậy, sân bay thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc, thiếu phương tiện taxi, xe công nghệ phục vụ. Tuy nhiên, nhiều khách vẫn không "mặn mà" với xe buýt mà chấp nhận chen nhau đợi đón taxi hay bắt xe công nghệ.

Nhiều giải pháp giúp xe buýt sân bay Tân Sơn Nhất thoát “ế khách” - Ảnh 1.

Xe buýt tại sân bay Tân Sơn Nhất đìu hiu hành khách. Ảnh: H.T

Ghi nhận của PV, TP.HCM hiện đang chỉ có một tuyến xe buýt 152 ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng tuyến này cũng đang "ế" khách và hầu hết không được người dân lựa chọn để làm phương tiện di chuyển ra sân bay. Để cải thiện tình trạng này, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) đang nỗ lực tìm nhiều giải pháp.

Đa số hành khách đi máy bay đa số không mặn mà với xe buýt. Họ chấp nhận chọn taxi, xe công nghệ dù giá cước cao hơn gấp nhiều lần. Những ngày cao điểm, mưa gió không đón được các xe kia thì mới nhiều người đi xe buýt chứ ngày thường thì trên xe buýt chỉ lác đác vài hành khách.

Bà Phạm Thị Hà (52 tuổi, ngụ quận 3) chia sẻ lý do chọn xe công nghệ thay vì xe buýt để về nhà là vì sợ kẹt xe. "Nói chung, xe buýt sân bay mới, sạch sẽ, máy lạnh mát… Tuy nhiên, xe buýt thường xuyên tắc đường nên tôi sợ trễ giờ, kẹt xe. Với lại, xe buýt 152 không có trạm đi qua nhà tôi. Muốn đi xe này tôi phải xuống trạm gần nhà rồi bắt xe trung chuyển hoặc gọi người nhà đón rất mất thời giờ".

Tân Sơn Nhất thay địa điểm đón xe buýt để "hút khách"

Trước tình trạng tuyến xe buýt sân bay đang "ế khách", cơ quan quản lí đang đề ra nhiều giải pháp để thu hút hành khách. Bởi lẽ, xe buýt là phương tiện có thể giúp giải phóng lượng hành khách lớn, đặc biệt vào khung giờ cao điểm nhiều chuyến bay cùng hạ cánh.

Nhiều giải pháp giúp xe buýt sân bay Tân Sơn Nhất thoát “ế khách” - Ảnh 3.

Khu vực đón xe buýt mới tại làn B ga quốc nội. Ảnh: H.T

Ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng vận tải Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) cho biết, trước đây ở sân bay có 2 tuyến buýt 152 và 109 tuy nhiên tuyến 109 trước đó tạm ngưng do dịch Covid. Về phương án mở rộng xe buýt, theo ông Hải, đúng là hiện nay chỉ có 2 tuyến xe buýt từ khu vực sân bay vào trung tâm. Do đó, Sở GTVT đang nghiên cứu mở rộng các tuyến xe buýt, trước mắt những tuyến có hành trình ngay khu vực sân bay, sau đó có thể có những tuyến ra bến xe miền Đông, miền Tây.

"Ngoài ra chúng tôi đang nghiên cứu xem xét có tuyến xe buýt nhỏ trung chuyển từ sân bay ra khu vực lân cận như siêu thị, công viên từ đó hành khách có thể đón các phương tiện khác dễ dàng hơn, giảm bớt áp lực cho khu vực sân bay trong giờ cao điểm", ông Hải chia sẻ.

Được biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cũng điều chỉnh điểm đón xe buýt tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất để thuận tiện hơn cho hành khách.Theo đó, khu vực đón xe buýt tại làn B ga quốc nội sẽ được dời từ vị trí cũ (B17-B20) đến vị trí mới (B06-B09). Tại vị trí mới này, hành khách sau khi xuống máy bay có thể dễ dàng di chuyển sang nơi đón xe buýt, không phải kéo hành lý đi xa.

Ngoài ra, đơn vị này cũng điều chỉnh biểu đồ chạy tuyến xe buýt sân bay số 152 (khu dân cư Trung Sơn - Bến Thành - sân bay Tân Sơn Nhất) phù hợp với nhu cầu đi lại thực tế của hành khách. Cụ thể, chuyến đầu tiên xuất bến lúc 5 giờ 15, chuyến cuối cùng xuất bến lúc 22 giờ. Thời gian vận hành một chuyến khoảng 50 - 55 phút. Thời gian giãn cách mỗi chuyến từ 12 - 30 phút.

Nhiều giải pháp giúp xe buýt sân bay Tân Sơn Nhất thoát “ế khách” - Ảnh 4.

Tuyến xe buýt 152 tại Tân Sơn Nhất. Ảnh: H.T

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng cho biết ngày 19/8, tuyến xe buýt không trợ giá 109 (bến xe buýt Sài Gòn - sân bay Tân Sơn Nhất) cũng sẽ được khôi phục, vận chuyển 110 chuyến/ngày, thời gian hoạt động từ 5 giờ 45 đến 23 giờ 40 mỗi ngày, phục vụ người dân di chuyển ra khỏi sân bay.

Ngoài ra, lộ trình tuyến xe buýt có trợ giá số 103 (bến xe Chợ Lớn - bến xe Ngã Tư Ga) sẽ được điều chỉnh để ra vào sân bay rước khách, hoạt động từ 5 giờ 30 đến 18 giờ 30 mỗi ngày, với khoảng 12-20 phút sẽ có một chuyến.

Ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Hành khách Liên tỉnh và Du lịch TP.HCM cho rằng cơ quan chức năng cần có kế hoạch nghiên cứu làm xe buýt trung chuyển từ sân bay ra công viên Hoàng Văn Thụ, trung tâm chợ Bến Thành, hoặc công viên 23/9. Nên ưu tiên xe buýt trung chuyển ra Công viên Hoàng Văn Thụ vì trong bán kính gần, hoạt động 24/24h, từ đây sẽ vận chuyển hành khách đi ra các trạm theo nhu cầu của hành khách vào trung tâm hoặc ra các bến xe…

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Người sáng lập Ngân hàng ACB qua đời

Người sáng lập Ngân hàng ACB qua đời

Ông Trần Mộng Hùng, nhà sáng lập ACB và Chủ tịch HĐQT đầu tiên của ngân hàng này, vừa mất. Ông Hùng là cha của ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB hiện nay.

TP.HCM đón nhiều khách đến chơi lễ, ngành du lịch phấn chấn

TP.HCM đón nhiều khách đến chơi lễ, ngành du lịch phấn chấn

Dù nắng nóng, lượng khách đến TP.HCM vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng so với năm ngoái. Các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, khách sạn đều ghi nhận kết quả khả quan trong 5 ngày nghỉ lễ.

Bao nhiêu tấn khí LNG đã được nhập khẩu cho ngành điện?

Bao nhiêu tấn khí LNG đã được nhập khẩu cho ngành điện?

Tàu Hoegh Gandria chở gần 60.000 tấn LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng) từ Malaysia vừa mới cập bến Kho cảng LNG Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là đợt nhập khẩu LNG thứ 3 vào Việt Nam để phục vụ phát điện.

Fed "trơ" với lãi suất, ECB có thể hạ lãi suất vào đầu tháng 6

Fed "trơ" với lãi suất, ECB có thể hạ lãi suất vào đầu tháng 6

Vẫn chưa thấy Cục Dự trữ Liên bang (Fed, là ngân hàng trung ương Mỹ) "nhá" tín hiệu giảm lãi suất nào. Trong khi đó, các dữ liệu chính thức cho thấy kinh tế châu Âu đã thoát khỏi suy thoái với mức tăng trưởng cao hơn dự kiến trong quý 1/2024.

Đổ xô đi trượt tuyết ngay trung tâm TPHCM giữa trời nắng nóng đổ lửa

Đổ xô đi trượt tuyết ngay trung tâm TPHCM giữa trời nắng nóng đổ lửa

Giữa TP.Thủ Đức (tại TPHCM) có một nơi tràn ngập tuyết trắng và lạnh như mùa đông châu Âu. Hàng ngàn người lớn nhỏ đã đến đây xếp hàng chơi trò trượt tuyết nhằm tránh cái nắng nóng như đổ lửa trong những ngày cuối tháng 4 này.

Người Sài Gòn đổ vào trung tâm thương mại trốn nóng lễ 30/4, phải xếp hàng mới có chỗ ăn uống

Người Sài Gòn đổ vào trung tâm thương mại trốn nóng lễ 30/4, phải xếp hàng mới có chỗ ăn uống

Trời nắng gay gắt, vì vậy, người dân, du khách tại TP.HCM đổ về các trung tâm thương mại để vui chơi, ăn uống, trốn nóng. Khách phải xếp hàng chờ đến lượt trước các nhà hàng, quán ăn.