Làm báo cùng Dân Việt: Cách thức tham gia giao thông giờ đã khác

Vũ Lam Hiền (Thủ Đức, TP. HCM) Chủ nhật, ngày 16/08/2020 14:52 PM (GMT+7)
Cách đây 20 năm, bố chở tôi bằng xe máy lên TPHCM thi tốt nghiệp THPT. Tôi ngơ ngác trước sự dọc ngang phố xá nơi đây.
Bình luận 0

Tôi như "Hai lúa lên thành phố", líu ríu bám tay bố, hy vọng bố biết đường.

Giờ thì khác, tôi đã dám đi Sài Gòn một mình, với sự trợ giúp của chiếc di động thông minh nối mạng, dịch vụ xe buýt cùng các ứng dụng đặt xe. 

Thật tiện lợi, chỉ cần cài ứng dụng vào điện thoại, sẽ giúp bạn định vị trí đang đứng và khi gõ vào địa chỉ bạn muốn đến, sẽ chỉ đường trên bản đồ online cho bạn. Ứng dụng còn giúp bạn biết tuyến xe buýt nào để đi đến đó, trong khoảng thời gian bao lâu, quẹo trái quẹo phải… thế nào.

Giao thông ở Sài Gòn giờ đã khác - Ảnh 1.

Đi buýt giúp bớt đi lượng xe cộ giao thông, giảm khói bụi xe, lại tiết kiệm rất nhiều. Nhưng đi xe buýt thì phải theo tuyến đường cố định, bạn có thể phải đứng chờ, phải đi bộ một đoạn để đón xe. Bữa nọ, từ Thủ Đức đi lên trung tâm TPHCM, xe buýt của tôi có hành khách ngồi xe lăn, một cô sinh viên trẻ trung. 

Em rất ngập ngừng vì khi lên hay xuống xe thì phải nhờ người phụ xe buýt bế em đặt vào xe lăn. Nhưng hành khách chúng tôi thật cảm kích người phụ xe, dù đang nóng bức chảy mồ hôi, anh luôn mỉm cười trò chuyện tự nhiên với cô sinh viên khuyết tật. 

Đến Hàng Xanh thì xe buýt dừng lại, anh phụ xe bế cô sinh viên đặt vào xe lăn để ở lề đường. Xe buýt dừng lại hơi lâu hơn bình thường cho di chuyển này nhưng cả xe không ai lộ vẻ khó chịu gì cả. Mọi người thật dễ thương. Ở đây, ai cũng xử sự lịch thiệp, nghĩa tình.

Đi xe buýt trong nội thành ngồi không yên đâu, vì bạn cứ bị giật người về phía sau, mỗi khi xe buýt thắng dừng trước cột đèn giao thông mà cứ đi một đoạn là có. Hy vọng sau này sẽ hết cảnh này nếu xe buýt chất lượng cao. Xe buýt nên lấy giá vé cao hơn để phục vụ cho tốt. 

Có những xe buýt dùng năng lượng sạch giúp bảo vệ môi trường và cũng giảm bớt say xe cho hành khách. Đây là một tín hiệu vui cho di chuyển bằng xe buýt.

Giao thông ở Sài Gòn giờ đã khác - Ảnh 2.

Có thông tin sẽ cấm xe máy vào thành phố và nhiều ý kiến trái chiều. Tôi thiết nghĩ cấm đoán mà không biết tự nâng cấp sẽ thất bại. 

Phải nâng cao chất lượng xe buýt tự nhiên xe máy vào thành phố sẽ ít đi. Mọi người cần tự giác chấp hành thì hay hơn. 

Giống như muốn dẹp gánh hàng rong, lề đường ở Sài Gòn phải sắp xếp một khu đất riêng để họ bán. Như vậy tránh bị nói là cưỡng ép, không có nghĩa tình. Vì ai cũng vì miếng cơm manh áo mà đi làm việc, lao động cả.

Hy vọng Sài Gòn sẽ ngày càng thông thoáng, sạch đẹp nhưng vẫn tiện nghi, vẫn là mảnh đất lành chim đậu cho nhiều người. 

Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt trân trọng mời quý độc giả tham dự cuộc thi "Làm báo cùng Dân Việt" nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Báo Điện tử Dân Việt.

Bài dự thi gửi về Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt Lô E2 Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội; email: bandocdanviet2010@gmail.com; điện thoại liên hệ: 0857.835.666.

Tác phẩm gửi về đề nghị ghi rõ: Tham dự cuộc thi Làm báo cùng Dân Việt, kèm theo số điện thoại, địa chỉ của tác giả để tòa soạn liên hệ.

Cơ cấu giải thưởng: 01 giải nhất trị giá 5 triệu đồng; 01 giải nhì trị giá 3 triệu đồng; 01 giải ba trị giá 2 triệu đồng. Mỗi tháng, Ban tổ chức sẽ lựa chọn tối đa 3 tác phẩm có chất lượng của tháng. Mức thưởng 1 triệu đồng/01 giải xuất sắc, giải bài viết chất lượng 500.000 đồng/giải.

Các bài viết được đăng tải sẽ được nhận nhuận bút theo quy định của Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem