Bộ Giao thông vận tải yêu cầu flycam ghi hình hiện trạng đất tránh “gian lận” tiền đền bù

25/07/2019 09:16 GMT+7
Để tránh tình trạng “gian lận” trong việc đền bù GPMB, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu chính quyền địa phương tổ chức quay flycam, chụp ảnh, ghi hình hiện trạng đất để tránh xảy ra tình trạng một số đối tượng lợi dụng chính sách đền bù GPMB.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng với đoàn công tác vừa mới đi kiểm tra và làm việc với chính quyền địa phương các cấp tỉnh Nghệ An về công tác giải phóng mặt bằng của hai dự án cao tốc lớn là Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Sau khi lắng nghe ý kiến của chủ tịch các xã, huyện và lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp tỉnh Nghệ An trong việc chỉ đạo thực hiện công tác đền bù GPMB hai dự án đường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Để dự án đảm bảo theo tiêu chuẩn và có tuyến đường gom cho người dân địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo Ban QLDA 6 phối hợp với Cục QLXD&CLCTGT, đơn vị tư vấn thiết kế tiếp tục rà soát chỉnh sửa đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Bộ GTVT yêu cầu flycam ghi hình hiện trạng đất tránh “gian lận” tiền GPMB.

Đồng thời, đánh giá công tác đền bù GPMB, tái định cư là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp và là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của hai dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt. Tuy nhiên, phải đảm bảo tiến độ dự án hoàn thành đúng kế hoạch, không có lý do gì để tiến độ dự án bị chậm.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị các cấp chính quyền của tỉnh Nghệ An tiếp tục vào cuộc quyết liệt, tăng cường công tác tuyên truyền vận động để bà con nhân dân hiểu rõ về các cơ chế, chính sách trong công tác GPMB.

Để tránh tình trạng “gian lận” trong việc đền bù GPMB, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu chính quyền địa phương tổ chức quay flycam, chụp ảnh, ghi hình hiện trạng đất để tránh xảy ra tình trạng một số đối tượng lợi dụng chính sách đền bù GPMB, xây dựng trái phép các công trình, trồng cây trên phần đất thuộc phạm vi mốc GPMB địa phương đã nhận bàn giao để trục lợi.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, điểm khó khăn nhất của dự án chính là công tác tái định. Vì vậy, UBND tỉnh Nghệ An cần đẩy nhanh công tác thẩm định, phê duyệt 5 vị trí tái định cư còn lại.

Ngoài ra, các địa phương khẩn trương tổ chức đấu thầu lựa chọn tư vấn, đơn vị xây dựng các khu tái định cư để đảm bảo nơi ăn chốn ở, các điều kiện sinh hoạt thuận lợi nhất cho các hộ dân thuộc diện phải giải tỏa, tái định cư.

Đề cập đến việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, cáp quang,...) nằm trong phạm vi GPMB của hai dự án, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các đơn vị có liên quan đến những công trình này phải chủ động lên phương án di dời theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Thông báo 221 ngày 26/6/2019 của Văn phòng Chính phủ.

Được biết, Bộ GTVT đã chuyển hơn 4.600 tỷ đồng cho ban GPMB các địa phương để thực hiện công tác đền bù, GPMB các dự án cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đã được chuyển 400 tỷ đồng và dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là 390 tỷ đồng. Bộ GTVT yêu cầu ban QLDA khẩn trương tổng hợp, báo cáo số liệu giải ngân về Bộ để theo dõi, giám sát.

Để đảm bảo công bằng trong công tác đền bù, hỗ trợ người dân tái định cư, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị thực hiện theo luật Đất đai và Nghị định 47/2014 của Chính phủ đã quy định rõ trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Đề nghị các địa phương nơi dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua cần tập huấn, hướng dẫn các ban đền bù GPMB của địa phương thực hiện công tác di dân, xây dựng các khu tái định cư đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.                                   

Thế Anh
Tags:
Cùng chuyên mục