Liệu thị trường thịt lợn tết có “vỡ trận” như Trung Quốc?
Trung Quốc: Nhà giàu mới dám ăn thịt lợn.
Theo Giám đốc Viện Thực phẩm và dinh dưỡng Bắc Kinh, Trung Quốc, cuối năm nay, giá thịt lợn tại Trung Quốc có thể lên đến hơn 60 Nhân dân tệ, tương đương 180.000 đồng/kg. Trong khi đó, nguồn cung lại giảm đến 70% so với năm ngoái. Hoạt động tiêu thụ thịt lợn giảm đang đặt ngành chăn nuôi Trung Quốc trước nguy cơ "vỡ trận".
Cũng theo Viện thực phẩm và dinh dưỡng Bắc Kinh, lượng thịt lợn tiêu thụ hiện có thể giảm tới 50%. Trong khi, vào thời điểm giá rẻ, thịt lợn chiếm 60% lượng đạm trên bàn ăn của người dân Trung Quốc. Giờ người dân Trung Quốc đã phải chuyển sang một số nguồn thực phẩm khác như thịt bò, gà, đẩy giá các mặt hàng này tăng hơn 50%. Ngay đến giá trứng cũng tăng lên mức cao kỷ lục vào tuần trước. Điều này đang khiến giới chức địa phương phải đau đầu với nỗi lo lạm phát.
Việt Nam liệu có "vỡ trận"?
Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản nhận định, giá thịt lợn đang tăng phi mã do nhiều yếu tố tác động. Bên cạnh yếu tố nguồn cung giảm do dịch tả lợn châu Phi, một số hộ gia đình đang có xu hướng giữ đàn lợn để tăng trọng lượng cao hơn mới bán ra, tạo nên tâm lý thiếu nguồn cung cho thị trường. Dự báo, giá lợn hơi còn tiếp tục tăng và có thể đạt mức 80.0000 đồng/kg.
Một số địa phương đã nhập khẩu thịt lợn để bán trong dịp Tết Nguyên Đán, bù đắp vào lượng thịt lợn bị thiếu.
Riêng việc tái đàn sau dịch tả lợn châu Phi đang bắt đầu triển khai tại các địa phương, Bộ NN-PTNT yêu cầu các cơ quan chức năng và người dân cần theo dõi chặt chẽ, đảm bảo vệ sinh chuồng trại, tránh dịch bùng phát trở lại.
Trước đó, cuộc họp quý III của Ban chỉ đạo nhằm tham mưu với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ các biện pháp điều hành giá từ nay tới cuối năm và dự kiến giải pháp cho năm 2020, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NN-PTNT) Vũ Văn Việt cho biết, cuối năm sẽ thiếu hụt nguồn cung thịt lợn, nhưng khoảng 3-4%, tương ứng 200 nghìn tấn.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, nguồn cung thịt lợn tại các nước láng giềng đang thiếu hụt, việc gom hàng ở Việt Nam bắt đầu gia tăng. Do đó, Bộ cần tính kỹ cung cầu từng tháng, chứ không "áng chừng" tương đối; phối hợp với Bộ Công Thương bảo đảm nguồn cung, tránh chuyện tăng đột xuất nhu cầu thịt lợn từ nay tới Tết Nguyên đán.
Thịt mát với triển vọng chiếm lĩnh thị trường.
Với những ưu điểm nổi trội về chất lượng "sạch, tươi, ngon và an toàn", thịt mát MEATDeli đặt mục tiêu mở rộng thị phần và khả năng sẽ chiếm từ 30 - 50% thị phần, tùy từng khu vực ở Hà Nội vào dịp Tết Nguyên đán 2020 tới.
Ông Phạm Quang Hiền - Giám đốc Phát triển hệ thống bán lẻ ở miền Bắc của thương hiệu thịt mát MEATDeli cho biết, trong bối cảnh diễn biến dịch tả lợn châu Phi chưa được kiểm soát, MEATDeli xác định "lấy người tiêu dùng làm trọng tâm" khi cam kết cung cấp sản phẩm an toàn, sạch, tươi, ngon với giá cả ổn định để góp phần gia tăng thị phần thịt mát tại thị trường Thủ đô.