Long An: Tôm chân trắng... chết trắng!

Thứ sáu, ngày 11/03/2011 13:54 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mấy ngày qua, người dân huyện Cần Đước, Long An lao đao vì hàng trăm ha ao tôm thẻ chân trắng đổ bệnh, chết hàng loạt.
Bình luận 0

Theo ông Dương Ngọc Hùng - cán bộ khuyến nông xã Tân Chánh, toàn xã hiện có trên 30% diện tích nuôi tôm bị dịch bệnh. Nông dân phải bán đổ bán tháo và hầu hết thua lỗ từ 5- 15 triệu đồng/ha.

Dẫn chúng tôi đi thăm ao tôm đang phơi trơ đáy, ông Nguyễn Văn Năm - ở ấp Đông Trung, xã Tân Chánh, than thở: "Ao nào cũng có tôm chết. Do Tân Chánh là xã chuyên nuôi tôm nên thiệt hại khá nặng, chỉ tính riêng tiền con giống, thức ăn, nhiều chủ ao chịu thiệt hại lên đến 15 triệu đồng/ha".

img

Ruộng tôm của ông Nguyễn Văn Năm ở Tân Chánh, huyện Cần Đước bị dịch bệnh phải tháo bán sớm.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Thủy sản tỉnh Long An, cho biết, hiện đã có 6/8 xã tôm bị nhiễm bệnh với hơn 500ha, chiếm khoảng 30% tổng diện tích toàn huyện Cần Đước. Tính đến ngày 9.3, thiệt hại ban đầu đã ở mức gần 4 tỷ đồng.

Nguyên nhân được xác định là do nguồn nước bị ô nhiễm, trong khi bà con nông dân nuôi tôm lâu nay thường lấy nước trực tiếp từ sông Vàm Cỏ dẫn vào ao mà không qua hệ thống ao lắng nên tôm chết hàng loạt.

Ngoài ra, tuy chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng, nhưng khá nhiều người nghi ngờ rằng tình trạng tôm chết hiện nay cũng là do chất lượng tôm giống không đạt do bà con nông dân chọn con giống không kiểm dịch bằng máy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem