Mía đường Việt Nam đối diện nguy cơ mất thị trường nội địa

Hạ Vi Thứ năm, ngày 17/03/2016 09:41 AM (GMT+7)
Mặc dù thị trường đường trong nước thời gian qua giữ ở mức ổn định với giá bán buôn đường kính trắng loại 1 tại nhà máy từ 13.600 – 14.500 đồng/kg. Song theo đánh giá, tới đây khi đường các nước ASEAN được nhập về Việt Nam, khả năng “thua” đối với sản phẩm đường trong nước là rất cao.
Bình luận 0

img

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, niên vụ 2015-2016, có khoảng 41 nhà máy đường đang hoạt động, diện tích mía các nhà máy ký hợp đồng bao tiêu là 257.546ha, sản lượng ép là 15,76 triệu tấn và sản lượng đường đạt 1,56 triệu tấn. Tổng nguồn cung đường dự kiến đạt khoảng 1,735 triệu tấn và tổng lượng tiêu thụ trong nước khoảng 1,5 triệu tấn.

Hiện nay, thuận lợi trước mắt của các doanh nghiệp mía đường là đường tồn kho giảm mạnh (khoảng 50% so với 2015), khiến giá đường trong nước tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tình hình tiêu thụ đường có khả năng sẽ không tốt vì sự bất ổn của giá đường thế giới.

Đặc biệt, nguy cơ mất thị trường nội địa được đẩy lên cao khi thuế suất nhập khẩu đường từ các nước ASEAN chỉ còn 5% vào năm 2018. Khi đó, hàng rào bảo hộ dần được xóa bỏ, đường và sản phẩm sau đường của các nước ASEAN, nhất là của Thái Lan sẽ không còn phải nhập lậu. Lúc đó, sản phẩm đường Việt sẽ gặp nhiều khó khăn, mà nguyên nhân được các chuyên gia chỉ ra là do hàng loạt yếu kém nội tại về giống, công nghệ, thị trường tiêu thụ, chất lượng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem