Mua sedan hạng B tầm giá 600 triệu đồng, chọn Mazda2 hay Honda City?
So sánh
Năm 2020, nhóm sedan hạng B trở nên sôi động với màn ra mắt của hàng loạt mẫu xe mới. Trong đó, Mazda2 đời 2020 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, được bổ sung đáng kể về trang bị tiện nghi và an toàn.
Được giới thiệu đầu tháng 12, Honda City đời 2021 là thế hệ City mới nhất, với những thay đổi, nâng cấp đáng kể về thiết kế và trang bị. Song song đó, Honda City và Mazda2 mới tiếp tục là những mẫu sedan hạng B có giá cao nhất phân khúc.
Bài viết so sánh hai phiên bản Honda City RS và Mazda2 1.5L Premium (biến thể sedan) cao nhất, hiện đều được niêm yết giá 599 triệu đồng.
Ngoại thất Mazda2 trẻ trung, Honda City lịch lãm
Khác với model Honda Civic và Accord hiện được phân phối tại Việt Nam, Honda City đời 2021 có ngoại thất trung tính và mang nhiều chất sedan truyền thống hơn, với tạo hình kiểu 3-box, phân chia rõ ràng đầu, thân và đuôi xe.
Phiên bản City RS có một số trang bị ngoại thất được bổ sung và sơn đen bóng, giúp xe thể thao và hầm hố hơn. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, Honda City 2021 vẫn là mẫu sedan mang thiết kế lịch lãm, cơ bản và phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khách hàng.
Trong khi đó, Mazda2 đời 2020 tỏ ra bắt mắt hơn đối thủ, với nhiều chi tiết có tạo hình sắc nhọn như cụm đèn trước/sau, đi kèm những đường gân nổi khối lớn trên mui và đuôi xe.
Trái ngược Honda City, Mazda2 có khuôn hình tổng thể mang hơi hướm fastback, với đường nóc vuốt cong dài xuống sát cửa khoang hành lý. Nhờ kiểu dáng sắc sảo, cá tính, Mazda2 tỏ ra hấp dẫn hơn với những người dùng trẻ.
Quan sát thực tế, Honda City cho cảm giác lớn và trường dáng hơn Mazda2. Điều này một phần đến từ thông số dài x rộng x cao của City tốt hơn Mazda2 (4.553 x 1.748 x 1.467 mm so với 4.340 x 1.695 x 1.470 mm).
Trang bị ngoại thất của 2 xe khá tương đồng, bao gồm cụm đèn trước LED toàn bộ, gương chiếu hậu gập/chỉnh điện và la-zăng 16 inch.
Mazda2 1.5L Premium nhỉnh hơn khi có đèn pha tự động bật/tắt, chuyển pha/cốt và cân bằng góc chiếu. Trong khi đó, Honda City được trang bị đèn hậu LED với họa tiết bắt mắt hơn đèn hậu dùng bóng halogen trên Mazda2.
Nội thất Mazda2 bắt mắt, Honda City rộng rãi
Các mẫu xe Mazda hiện hành được đánh giá cao ở thiết kế nội thất và Mazda2 không phải ngoại lệ.
Mazda2 vẫn sở hữu không gian cabin hiện đại, hoàn thiện chỉn chu, với bề mặt táp-lô chia khối rõ ràng, kết hợp nhiều vật liệu và tone màu, đi kèm màn hình giải trí đặt nổi.
Song song đó, nội thất của Mazda2 cũng cho cảm giác sử dụng cao cấp, nhờ một phần táp-lô, vô-lăng và bệ tì tay trên cửa được bọc da.
Thiết kế nội thất của Honda City có phần đơn giản hơn đối thủ. Màn hình giải trí và cụm nút chỉnh điều hòa nằm gọn gàng chính giữa táp-lô. Phiên bản RS bắt mắt hơn đôi chút với tone đen chủ đạo, đi kèm nhiều chi tiết trang trí màu đỏ tương phản.
Phiên bản Mazda2 cao nhất được trang bị ghế da toàn bộ trong khi Honda City RS chỉ dùng ghế da pha nỉ. Bù lại, City có cửa gió điều hòa hàng ghế sau còn Mazda2 thì không. Ghế da hay cửa gió hàng ghế sau đều là option cần thiết ở những nước có khí hậu nóng, ẩm như Việt Nam.
Ngoài ra, Honda City cũng là mẫu sedan hạng B đầu tiên tại Việt Nam có tính năng khởi động từ xa, giúp người dùng nổ máy và bật điều hòa làm mát trước khi lên xe.
Còn lại, Mazda2 và Honda City đều là những xe có lượng trang bị tiện nghi thuộc dạng đầy đủ nhất trong nhóm sedan hạng B, với cruise control, lẫy chuyển số trên vô-lăng, điều hòa tự động, khởi động bằng nút bấm và màn hình giải trí hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto.
Thuộc nhóm những sedan hạng B có kích cỡ lớn nhất phân khúc, vì vậy Honda City chiếm ưu thế trước Mazda2 về không gian sử dụng, đặc biệt là độ rộng rãi, thoải mái ở hàng ghế thứ hai - vốn được xem như nhược điểm của nhiều dòng xe Mazda.
Honda City nhỉnh hơn về sức mạnh động cơ
Mazda2 1.5L Premium được trang bị động cơ 1.5L, công suất 110 mã lực, mô-men xoắn 144 Nm, hộp số 6 AT và hệ dẫn động cầu trước, đi kèm tính năng kiểm soát gia tốc và dừng động cơ tạm thời.
Trong khi đó, Honda City sử dụng động cơ 1.5L, công suất 119 mã lực, mô-men xoắn 145 Nm, hộp số CVT và hệ dẫn động cầu trước. Mức hiệu năng động cơ này nhỉnh hơn Mazda2.
Trên thực tế, Honda City cho cảm giác lái, độ ổn định thân xe và độ chính xác vô-lăng nhỉnh hơn Mazda2.
Tuy nhiên, Mazda2 cũng là một mẫu sedan hạng B cho trải nghiệm cầm lái tốt nhờ vô-lăng truyền tải được khá nhiều phản hồi từ mặt đường và hệ thống kiểm soát gia tốc, giúp thao tác phanh/ga hay vào cua của người lái mượt mà, nhịp nhàng hơn.
Mazda2 vượt trội về công nghệ an toàn
Lượng trang bị an toàn trên Honda City RS dừng ở mức cơ bản với ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi và 6 túi khí, thua kém các đối thủ trực tiếp như Hyundai Accent 1.4 AT Đặc biệt hay Toyota Vios 1.5G CVT.
Mazda2 vượt trội Honda City về công nghệ an toàn khi có thêm hệ thống kiểm soát lực kéo, cảm biến lùi và gói i-Activsense, bao gồm các tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ phanh thông minh và nhắc nhở người lái mất tập trung.
Bên cạnh đó, Mazda2 cũng được trang bị phanh trước/sau đều là dạng đĩa, trong khi Honda City vẫn sử dụng phanh trước/sau dạng đĩa/tang trống.
Kết luận
Với những người dùng tìm kiếm một mẫu sedan hạng B thiết kế hiện đại, lịch lãm, "bền dáng", có không gian rộng rãi, nhiều tiện nghi và trải nghiệm lái thú vị, Honda City RS là sự lựa chọn đáng cân nhắc.
Trong khi đó, Mazda2 1.5L Premium hướng đến nhóm khách hàng muốn sở hữu một mẫu sedan với nội/ngoại thất bắt mắt, sắc sảo, đi kèm lượng trang bị tiện nghi, an toàn thuộc dạng đầy đủ nhất phân khúc. Đổi lại, không gian sử dụng của xe tương đối hạn chế.