Năm 2020 giới hạn tối đa vốn đầu tư của Vinalines không quá 390 tỷ đồng

03/02/2020 13:35 GMT+7
Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa ban hành quyết định, năm 2020, kế hoạch vốn đầu tư của Công ty mẹ - Tổng công ty Vinalines tối đa không quá 390 tỷ đồng.

Quyết định trên được Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban quản lý vốn) Nguyễn Hoàng Anh ký phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2020 của Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Năm 2020 giới hạn tối đa vốn đầu tư của Vinalines không quá 390 tỷ đồng - Ảnh 1.

Theo kế hoạch được phê duyệt, năm 2020, kế hoạch vốn đầu tư của Công ty mẹ - Tổng công ty tối đa không quá 390 tỷ đồng. Mức giới hạn này được nhích lên so với năm 2019 (245 tỷ đồng). Mục tiêu doanh thu là 1.555 tỷ đồng, với lợi nhuận trước thuế là 51 tỷ đồng.

 Đối với hạn mức 390 tỷ chỉ là số tiền đầu tư nhỏ như: khoản đầu tư tăng vốn của Tổng công ty tại các đơn vị thành viên, sửa chữa văn phòng, nâng cấp trang thiết bị, hệ thống cơ sở dữ liệu, phần mềm công nghệ thông tin,… Trên thực tế, kế hoạch vốn đầu tư hợp nhất của Vinalines rất lớn.

Lãnh đạo Vinalines cho biết, hiện nay, doanh nghiệp đang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con nên các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tập trung chủ yếu ở các công ty con của Tổng công ty, bản thân Công ty mẹ không trực tiếp đầu tư nhiều. Đơn cử như: Việc đầu tư bến cảng số 3, 4 cảng Lạch Huyện do CTCP Cảng Hải Phòng đảm nhiệm; Đầu tư cảng Liên Chiểu do CTCP Cảng Đà Nẵng triển khai,...

Tại Quyết định này, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cũng đề nghị Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tiếp tục triển khai các thủ tục cần thiết để hoàn tất việc chuyển DN thành công ty cổ phần. Hoàn thiện bộ máy tổ chức và quản lý doanh nghiệp dưới mô hình công ty cổ phần hiện đại, phù hợp với các nguyên tắc, chuẩn mực quốc tế.

Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước yêu cầu Công ty mẹ - Tổng công ty cũng phải cơ cấu lại nguồn lực, vốn đầu tư để tập trung vào những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, trong đó ưu tiên các dự án phát triển hệ thống cảng biển tại khu vực Lạch Huyện (Hải Phòng), Đà Nẵng, Quy Nhơn và Cái Mép - Thị Vải.

Nghiên cứu xây dựng các trung tâm logistics/ICD tạo vai trò kết nối và khép kín chuỗi dịch vụ; liên kết chặt chẽ giữa các thành viên, từng bước cung ứng cho khách hành các giải pháp dịch vụ trọn gói, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước đầu tư tại Tổng công ty và vốn đầu tư của Tổng công ty tại các doanh nghiệp khác.

Minh Hiếu
Cùng chuyên mục