Năm 2023 số Km cao tốc đưa vào khai thác xấp xỉ bằng cả nhiệm kỳ 2016 - 2020

07/01/2024 06:55 GMT+7
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, Năm 2023, ngành GTVT đã đưa vào khai thác 475km cao tốc và là những điểm sáng về kết cấu hạ tầng của năm.

Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, năm 2023, đã khởi công 26 công trình, khánh thành 20 công trình của 5 lĩnh vực chuyên ngành và trên 6 vùng kinh tế.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, năm 2023, cả 5 lĩnh vực chuyên ngành của giao thông đều có công trình được khởi công, được quan tâm đầu tư đúng điểm nghẽn và các công trình đều mang tính chiến lược, động lực và đột phá.

Năm 2023 số Km cao tốc đưa vào khai thác xấp xỉ bằng cả nhiệm kỳ 2016 - 2020- Ảnh 1.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: TA

Đối với hàng không, cuối năm 2023, khánh thành sân bay Điện Biên và lần đầu tiên máy bay tầm trung A320, A321, Boeing 727 có thể cất cánh trực tiếp từ sân bay Điện Biên thực hiện những đường bay dài đến TPHCM và các nước trong khu vực châu Á. Cùng đó, khánh thành Nhà ga hành khách Phú Bài, khởi công 2 công trình rất lớn là Nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Về hàng hải, các luồng cho tàu biển lớn vào các cảng biển lớn đều được đầu tư hoàn thành. Lớn nhất có thể kể đến là luồng hàng hải cho tàu biển vào cảng Nam Nghi Sơn (Thanh Hoá) từ phao số 0. Thứ hai là luồng từ phao số 0 vào cảng CMIT thuộc khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải có thể đón được tàu lên đến 100.000 tấn đưa vào khai thác không cần đợi thuỷ triều.

Tiếp đó là lĩnh vực đường sắt, đã nâng cấp và đưa vào khai thác rất hiệu quả tuyến đường sắt hiện hữu. Trong vòng 10 năm gần đây, lần đầu tiên Bộ GTVT mở mới 1 ga liên vận quốc tế tại Bắc Giang.

Chỉ sau 3 tháng mở ga liên vận, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và cả lực lượng hải quan cũng đã hoàn thành cửa khẩu đường sắt vào sâu trong nội địa. Từ ga liên vận này, lần đầu tiên hàng hoá có thể xuất khẩu trực tiếp từ Bắc Giang sang Trung Quốc cũng như chiều ngược lại, dự kiến khối lượng hàng hoá xuất khẩu qua ga này lên đến 12 tỷ USD/năm, góp phần giải quyết tình trạng ách tắc nông sản hàng năm.

Đường sắt Việt Nam cũng đã nâng cấp, mở ra các kho hàng, bãi hàng, kho liên vận quốc tế như từ ga Yên Viên mở thẳng sang ga Thạch Gia Trang (Trung Quốc) với 2 đôi tàu chạy liên tục hàng tuần hay tuyến đường sắt liên vận chạy thẳng từ ga Sóng Thần (Bình Dương) sang Trung Quốc.

Đáng nói, trong 5 năm trở lại đây, nhờ phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt mà Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã kinh doanh có lãi.

Đường thuỷ nội địa cũng có nhiều công trình tạo động lực. Phải kể đến là kênh Nối Đáy - Ninh Cơ rút ngắn tuyến vận tải thuỷ từ Hoà Bình về đến Ninh Bình rút ngắn hơn 80km, chi phí tiết kiệm về xăng dầu cho các doanh nghiệp khoảng 5 giờ và hơn 400 tỷ đồng.

Ở phía Nam, tuyến kênh Chợ Gạo là tuyến huyết mạch kết nối từ vùng đồng bằng sông Cửu Long lên vùng Đông Nam Bộ đã nâng cấp và được đưa vào khai thác.

Thứ trưởng Huy khẳng định: "Năm 2023, ngành GTVT đã đưa vào khai thác 475km cao tốc và so sánh xấp xỉ bằng cả nhiệm kỳ 2016 - 2020. Đây là những điểm sáng về kết cấu hạ tầng năm 2023".

Thế Anh
Cùng chuyên mục