"Ngỡ ngàng" công trình trọng điểm 3.500 tỷ sau gần 6 tháng khởi công chỉ mới đạt giá trị 0,17%

09/05/2024 10:11 GMT+7
Đến nay dù đã khởi công gần nửa năm thế nhưng, trước thông tin về giá trị thi công của dự án trọng điểm đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, tỉnh Quảng Ngãi, với tổng vốn đầu tư lên đến 3.500 tỷ đồng, chỉ mới đạt gần 4 tỷ đồng/2.350 tỷ đồng, tương đương 0,17%, gây nhiều ngỡ ngàng trong dư luận ở địa phương.

Ì ạch khó tin

Như đã thông tin, công trình đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, là 1/5 công trình, dự án và cũng là 1/4 dự án và công trình được tỉnh Quảng Ngãi chọn về đích để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XXI, sẽ diễn ra vào năm 2025, do BQL dự án các công trình giao thông của tỉnh này làm chủ đầu tư.

"Ngỡ ngàng" công trình trọng điểm 3.500 tỷ sau gần 6 tháng khởi công chỉ mới đạt giá trị 0,17%- Ảnh 1.

BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Công Hoàng.

Có tổng vốn đầu tư lên đến 3.500 tỷ đồng, đến thời điểm này đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi là công trình đường giao thông "khủng" nhất từ trước đến nay, do tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Điều đáng nói là dù mang ý nghĩa quan trọng và quy mô hoành tráng như vậy, thế nhưng kết quả tiến độ thi công của đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi sau gần 6 tháng kể từ khi khởi công (cuối năm 2023) đến nay, thấp đến mức khó tin.

Cụ thể, theo báo cáo của chủ đầu tư là BQL các công trình giao thông tại cuộc họp với UBND tỉnh mới đây nhất (ngày 7/5/2024), giá trị thi công của công trình này chỉ mới đạt gần 4 tỷ đồng/2.350 tỷ đồng, tương đương 0,17%.

"Ngỡ ngàng" công trình trọng điểm 3.500 tỷ sau gần 6 tháng khởi công chỉ mới đạt giá trị 0,17%- Ảnh 2.

Khu vực nằm trong điểm đầu phía Nam của đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi. Ảnh: Công Hoàng.

Thông tin về kết quả này không những gây ngỡ ngàng dư luận ở Quảng Ngãi, mà ngay cả ngành chức năng cũng nhìn nhận, tiến độ thực hiện của dự án đang chậm mọi mặt.

Vời vợi đường về đích đúng hẹn?.

Trong sự "chậm toàn tập" của công trình trọng điểm, có vốn đầu tư "khủng" Hoàng Sa – Dốc Sỏi, đáng chú ý là công tác GPMB, với kết quả chỉ mới đạt được khoảng 15,5%.

"Ngỡ ngàng" công trình trọng điểm 3.500 tỷ sau gần 6 tháng khởi công chỉ mới đạt giá trị 0,17%- Ảnh 3.

Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Tưởng Duy báo cáo vướng mắc của dự án, đoạn đi qua địa bàn tại cuộc họp ngày 7/5/2024. Ảnh: Công Hoàng.

Đại diện lãnh đạo huyện Bình Sơn, địa phương có diện tích đất quy hoạch xây dựng công trình đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi nhiều nhất, với 105ha cho rằng, khó khăn lớn nhất mà địa phương đang gặp phải, đó là xác định tính chất pháp lý đất đai, xác định giá đất.

Đây cũng là 1 trong những vướng mắc lớn nhất để rồi đến nay, sau một thời gian khá dài triển khai và khởi công, huyện Bình Sơn chỉ mới phê duyệt được 6 phương án bồi thường, đạt 4,9% tổng diện tích phải thu hồi.

Cũng vì vướng, khó nên kết quả thực hiện của 2 địa phương còn lại là TP.Quảng Ngãi, cũng rơi vào tình cảnh thấp và ít, với 5 phương án bồi thường đã được phê duyệt, đạt 1,9% tổng diện tích cần thu hồi; huyện Sơn Tịnh phê duyệt 3 phương án, đạt 1% tổng diện tích cần thu hồi.

Cùng nguyên nhân khác, câu hỏi đặt ra là không biết trong thời gian đến, các cấp ngành của tỉnh và chủ đầu tư dự án, sẽ có biện pháp gì hữu hiệu để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ GPMB?.

"Ngỡ ngàng" công trình trọng điểm 3.500 tỷ sau gần 6 tháng khởi công chỉ mới đạt giá trị 0,17%- Ảnh 5.

Một trong những khu vực nằm trong dự án. Ảnh: Công Hoàng.

Chưa hết với số lượng nhân lực, phương tiện thiết bị mà các nhà thầu thi công đưa đến hiện trường dự án, với số lượng chỉ tính "trên đầu ngón tay", như thông tin mà chủ đầu tư đã báo cáo (tại cuộc họp ngày 7/5/2024, với hơn ½ trong số khoảng 70 nhân lực, 20 máy móc thiết bị hiện đã rút khỏi mặt bằng thi công), đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi có về đích mà tỉnh Quảng Ngãi đã đặt ra?

Được biết, dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có tổng chiều dài tuyến 26,88km, đi qua địa bàn huyện Bình Sơn 17,62km, huyện Sơn Tịnh 1,9km và TP.Quảng Ngãi 7,36km; trúng thầu thi công gói thầu chính (gói thầu số 22), gồm liên doanh 4 nhà thầu chính và 6 nhà thầu phụ.

"Ngỡ ngàng" công trình trọng điểm 3.500 tỷ sau gần 6 tháng khởi công chỉ mới đạt giá trị 0,17%- Ảnh 6.

Ông Ngô Văn Dụng, Giám đốc BQL dự án các công trình giao thông, thông tin về dự án tại cuộc họp ngày 7/5/2024. Ảnh: Công Hoàng.

Cụ thể Liên danh nhà thầu chính, gồm Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - Công ty TNHH Thiết bị Xây dựng Công nghệ Nam Anh - Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc - Công ty Cổ phần Trường Long.

6 nhà thầu phụ, gồm Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Gia Hưng, Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Quảng Ngãi, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Trường Thành, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Quảng Ngãi, Công ty TNHH MTV Xây lắp Phước Thành, Công ty TNHH Xây dựng Thành Đạt.

"Ngỡ ngàng" công trình trọng điểm 3.500 tỷ sau gần 6 tháng khởi công chỉ mới đạt giá trị 0,17%- Ảnh 7.

Một trong số hình ảnh tương lai của đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi. Ảnh: N.M

Tổng giá trị hợp đồng (gói thầu số 22) khoảng 2.596 tỷ đồng; thời gian thực hiện là 24 tháng (kể từ ngày bắt đầu là 24/12/2023).

Công Hoàng
Cùng chuyên mục