Ngoại trưởng Mỹ công du châu Âu, Trung Đông

Thứ tư, ngày 20/02/2013 09:15 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 19.2, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tân Ngoại trưởng nước này John Kerry sẽ công du 9 nước châu Âu và Trung Đông để thảo luận về một loạt vấn đề nóng trên thế giới.
Bình luận 0

Đây là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông Kerry với tư cách là nhà ngoại giao cao cấp nhất nước Mỹ. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông Kerry sẽ đi thăm 9 nước: Anh, Đức, Pháp, Italia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Ả Rập Xê út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, và Qatar. Chuyến đi diễn ra từ ngày 24.2 đến ngày 6.3.

img
Tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Theo kế hoạch, tại Paris, ông sẽ thảo luận về vấn đề Mali và tại Rome ông sẽ tham dự hội nghị đa phương về Syria và gặp các nhà lãnh đạo của Liên minh Đối lập Syria. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông cũng sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo nước này về tình hình Syria khi mà theo ước tính có khoảng 180.000 người Syria đang tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Cairo, ông Kerry sẽ gặp các nhà lãnh đạo chính trị, doanh thương và dân sự, Tổng Thư ký Liên đoàn Ả Rập Al-Araby.

Chuyến công du đầu tiên của ông Kerry đã chú trọng đến những đồng minh của Mỹ ở châu Âu và Trung Đông, khác hẳn với người tiền nhiệm Hillary Clinton. Trước đó, trong chuyến công du đầu tiên sau khi nhậm chức, bà Hillary đã đi thăm một loạt nước châu Á gồm Nhật Bản, Indonesia, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong chuyến đi lần này, ông Kerry sẽ không ghé thăm Israel và các vùng lãnh thổ của Palestines.

Theo Telegraph
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem