Người đứng sau chiến lược chống Covid-19 của Thụy Điển thừa nhận sai lầm

Vương Nam – Daily Mail Thứ sáu, ngày 01/05/2020 01:33 AM (GMT+7)
Nhà virus học đứng sau chiến lược đối phó với Covid-19 của Thụy Điển - ông Anders Tegnell, đã thừa nhận những sai lầm khi thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh trong bối cảnh nước này đã ghi nhận hơn 20.000 ca nhiễm virus.
Bình luận 0

Ông Anders Tegnell cho rằng, Thụy Điển đã sai khi thực hiện quá ít biện pháp để bảo vệ người cao tuổi, dẫn đến những cư dân sống trong các viện dưỡng lão chiếm tới một nửa trong tổng số 2.586 trường hợp tử vong vì Covid-19 tại nước này.

Phát biểu trên kênh SVT (Thụy Điển), ông Tegnell cũng thừa nhận mình đã sai khi dự đoán quá lạc quan về tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, nhà virus học cũng thanh minh rằng bản thân “không có quả cầu tiên tri để biết trước tất cả”.

Hồi tháng 1, ông Tegnell từng phát biểu rằng “không cần quá lo lắng về virus” và “không có lý do gì để ngừng tiếp nhận khách du lịch đến từ Trung Quốc”.

Tuyên bố từ Cơ quan Y tế Công cộng do ông Tegnell đứng đầu hôm 16.1 cho rằng, nguy cơ Covid-19 lây lan tại Thụy Điển là rất thấp.

img

 Ông Anders Tegnell - người đứng sau chiến lược chống Covid-19 của Thụy Điển (ảnh: Daily Mail)

Mãi đến ngày 6.3, Thụy Điển mới kêu gọi công dân nước này nên dừng việc đi lại không cần thiết đến miền Bắc Italia – một trong những điểm nóng Covid-19 của châu Âu.

Giải thích cho sự chậm trễ này, ông Tegnell nói rằng Thụy Điển đưa ra những khuyến cáo dựa trên thông tin “đáng tin cậy” của Italia.

“Virus khó đoán hơn nhiều so với những gì mà chúng tôi nghĩ ban đầu. Mặc dù Italia đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, nhưng Covid-19 vẫn bùng phát mạnh. Chúng tôi đánh giá tình hình dựa trên thông tin. Chúng tôi không có quả cầu tiên tri để nhìn chăm chăm vào đó xem tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến theo hướng nào”, ông Tegnell thanh minh.

Nói về số người tử vong vì Covid-19 cao so với các nước cùng khu vực, ông Tegnell đã đổ lỗi cho nhiều cơ quan khác nhau vì đã không cải thiện việc chăm sóc cho người cao tuổi trước khi dịch bệnh bùng phát.

Ông Tegnell cho rằng, Covid-19 dường như lây lan nhanh hơn ở các viện dưỡng lão tại Thụy Điển so với những quốc gia khác, nhưng lý do vì sao thì ông chưa rõ.

img

Người dân đông đúc trên đường phố tại Thụy Điển (ảnh: Daily Mail)

Trước đó, ông Tegnell cũng từng nói rằng, lệnh phong tỏa sẽ ít có tác dụng trong việc bảo vệ những người cao tuổi khi Thụy Điển đã có quy định cấm đến thăm người thân đang sống ở các viện dưỡng lão.

Nhờ thực hiện các biện pháp chống Covid-19 nghiêm ngặt, Đan Mạch - quốc gia láng giềng với Thụy Điển, chỉ ghi nhận 443 trường hợp tử vong vì Covid-19. Trẻ em tại Đan Mạch đã được đi học trở lại và nhiều doanh nghiệp, cửa hàng đang bắt đầu phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Trước đó, ông Tegnell từng nói rằng, Thụy Điển có thể vượt qua đỉnh dịch và giữa tháng 4 và một số khu vực có thể hình thành miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, những dự báo của nhà virus học hàng đầu Thụy Điển có vẻ vẫn chưa xảy ra.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem