Người Việt "thờ ơ" với ô tô điện Trung Quốc, TMT giảm bớt kỳ vọng

12/04/2024 06:45 GMT+7
Dù từng đặt kế hoạch tiêu thụ cao vào sản phẩm ô tô điện mini Trung Quốc, CTCP Ô tô TMT đã phải thất vọng khi chỉ bán được hơn 500 chiếc trong năm 2023.

Đầu năm 2023, TMT đã thông báo hợp tác đưa sản phẩm xe điện Wuling Hongguang MiniEV của liên doanh Genenal Motors - Ô tô Thượng Hải - Ô tô Quảng Tây (SGMW) về lắp ráp và phân phối tại thị trường Việt Nam. TMT chính thức ra mắt và nhận đặt cọc bán từ cuối tháng 6/2023.

Ngay trong năm đầu tiên ra mắt xe điện Wuling MiniEV, TMT đã rất tự tin với sản phẩm này và đặt mục tiêu tiêu thụ 5.525 chiếc, nhiều hơn cả những sản phẩm chủ lực trước đó của TMT như xe tải nặng và xe tải nhẹ.

Kết quả, trong năm 2023, chỉ có 591 ô tô điện được TMT bán ra thị trường, tương đương chỉ thực hiện được 10,7% kế hoạch. Ở hai dòng xe tải, TMT vẫn hoàn thành 86% mục tiêu sản lượng tiêu thụ xe tải nhẹ và chỉ gần 50% mục tiêu đối với xe tải nặng.

TMT cho biết năm 2023 đặc biệt khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu khiến lượng tiêu thụ ô tô thương mại giảm mạnh bất chấp giá bán xe đã giảm rất sâu. Việc tồn kho nhiều, cộng với lãi suất ngân hàng neo ở mức cao khiến doanh nghiệp phải gồng gánh chi phí. Bên cạnh việc đăng kiểm của khách hàng mua xe gặp nhiều khó khăn thì việc lãi suất ngân hàng ở mức cao cũng khiến người tiêu dùng khó trong mua ô tô trả góp.

Với những khó khăn trên, TMT chỉ thực hiện được 55% kế hoạch doanh thu và 8% kế hoạch lợi nhuận năm 2023. Kết quả không tích cực này đã khiến TMT giảm bớt kỳ vọng và đặt ra những chỉ tiêu thấp hơn cho năm kinh doanh 2024.

TMT cho biết, trong bối cảnh đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và nhiều ngân hàng hỗ trợ vay vốn lãi suất ưu đãi, công ty sẽ tập trung vào các sản phẩm xe tải thùng, dòng xe có thị phần lớn và sản lượng tiêu thụ ổn định. TMT đã ký hợp đồng hợp tác với 2 đối tác lớn về xe tải thùng của Trung Quốc là DAFC và Wuling. Ngoài ra, công ty vẫn duy trì thế mạnh là các dòng xe tải ben các loại. Các con số mục tiêu năm 2024 ở 2 dòng xe tải được TMT kỳ vọng tăng trưởng nhẹ so với thực hiện năm 2023 với tỷ lệ tăng trưởng 3,17% với xe tải nhẹ và 9,97% với xe tải nặng.

Người Việt "thờ ơ" với ô tô điện Trung Quốc, TMT giảm bớt kỳ vọng- Ảnh 1.

Kế hoạch tiêu thụ các dòng xe giảm so với mục tiêu năm 2023, đặc biệt giảm mạnh với dòng xe điện.

Đối với sản phẩm xe điện, TMT dự kiến đưa thêm một số mẫu xe mới vào thị trường để đa dạng hóa sản phẩm đồng thời tiếp tục đầu tư hoàn thiện kế hoạch xây dựng nhà máy ô tô điện với tổng sản lượng 30.000 xe/năm để đáp ứng nhu cầu tương lai. Tuy nhiên, TMT chỉ đặt ra kế hoạch tiêu thụ hơn 1.000 chiếc xe điện trong năm nay, bằng 1/5 kế hoạch đặt ra trong giai đoạn đầu bước chân vào lĩnh vực xe điện.

Dù lượng tồn kho xe trên thị trường vẫn còn lớn đặt biệt là các doanh nghiệp nhập khẩu thương mại, dẫn đến cạnh tranh về giá còn gay gắt, TMT vẫn cho biết sẽ cho ra mắt 21 sản phẩm mới các loại. Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu tương đương năm 2023 nhưng biên lợi nhuận sẽ được cải thiện hơn với mục tiêu lợi nhuận sau thuế 2024 đạt 38,5 tỷ đồng, tương đương gấp 4 lần lợi nhuận năm trước.

Phong Bình
Cùng chuyên mục