Chủ nhật, 28/04/2024

Nhiều tín hiệu khởi sắc, hàng không nội địa đón hàng triệu khách dịp Tết

03/02/2023 1:00 PM (GMT+7)

Cao điểm vừa qua, các hãng hàng không đã phục vụ hàng ngàn chuyến bay đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tính riêng cao điểm Tết Nguyên đán, hàng không nội địa đã phục vụ hơn 5 triệu khách.

Hàng không đón lượng khách nội địa "khủng" cao điểm Tết

Trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lượng hành khách đi lại đã "bùng nổ" và tăng đột biến đã cho thấy tín hiệu phục hồi và tăng trưởng ấn tượng của hàng không Việt Nam sau đại dịch Covid-19.

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tháng 1 vừa qua, các cảng hàng không bước vào giai đoạn phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán. Tổng sản lượng hành khách trong tháng 1 đạt khoảng 10 triệu lượt, tăng 149,3% so cùng kỳ năm 2022 (trong đó, khách quốc tế ước đạt 2,4 triệu lượt; nội địa ước đạt 7,6 triệu lượt).

Tính riêng đợt cao điểm Tết Nguyên đán vừa qua (từ 15 tháng Chạp đến ngày mùng 5 Tết), sản lượng khai thác đạt 45.735 lượt chuyến cất/hạ cánh, hành khách đạt gần 6,6 triệu lượt khách (khách quốc tế gần 1,6 triệu lượt khách, khách quốc nội hơn 5 triệu khách).

Nhiều tín hiệu khởi sắc, hàng không nội địa đón hàng triệu khách dịp Tết - Ảnh 1.

Cao điểm Tết Nguyên đán, hàng không nội địa đã phục vụ hơn 5 triệu khách. Ảnh: H.T

Theo đó, ACV cho hay dịp Tết Nguyên đán vừa qua, các hãng hàng không trong nước tăng rất nhiều chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là tại các cảng hàng không lớn như Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Số lượng chuyến bay được tăng cường xuyên đêm, điều hành bay trải đều từ sáng đến đêm khuya nên đã góp phần giảm áp lực cho nhà ga vào thời điểm ban ngày.

Sản lượng vận chuyển giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2023 ghi dấu ấn tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ và so với trước dịch, đặc biệt trong những ngày từ 25 đến 29 Tết và mùng 2 đến mùng 5 Tết, lượng khách nội địa liên tục tăng từ 35 đến 60% so với thường lệ.

Được biết, tại sân bay Tân Sơn Nhất, mùa Tết năm nay liên tục ghi nhận kỷ lục theo từng ngày. Trong đó, các ngày 26/1 (Mùng 5 Tết), khách qua sân bay đạt gần 145.000 khách; đặc biệt trong ngày 27/1 (Mùng 6 Tết) có 916 chuyến bay với 149.000 khách; ngày 29/1 (Mùng 8 Tết), có 919 chuyến bay với khoảng 142.000 khách qua sân bay. Tại sân bay Nội Bài, số khách các ngày 26, 27, 29 Tết tương ứng đạt 92.000, 94.000 và 88.000 khách.

Lãnh đạo ACV cho hay trong bối cảnh hạ tầng cảng hàng không, sân bay còn nhiều khó khăn, bất cập, nguồn nhân lực phục vụ khai thác còn thiếu, nhưng các cảng hàng không đã khắc phục khó khăn, chủ động triển khai từ sớm các phương án phục vụ cao điểm, nâng cao tinh thần phục vụ tại tất cả các mắt xích trong dây chuyền, bảo đảm hoạt động chuyến bay; bảo đảm tốt công tác khai thác, an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ.

Nhiều tín hiệu khởi sắc, hàng không nội địa đón hàng triệu khách dịp Tết - Ảnh 3.

Hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: H.T

Theo đó, một số khó khăn phát sinh trong hoạt động khai thác cũng được các cảng hàng không chủ động phối hợp các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời, bảo đảm giao thông thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong đợt cao điểm Tết.

Nhiều tín hiệu phục hồi tích cực cho hàng không nội địa

Tuy lượng khách bay tăng trưởng vượt bậc, các hãng bay vẫn duy trì thành công tỷ lệ bay đúng giờ trong tháng 1/2023 ở mức cao, đạt 95,3% chỉ giảm 0,9 điểm so với tháng trước, trong khi số chuyến bay khai thác tăng 15,6%.

Cụ thể, hãng hàng không Bamboo Airways tiếp tục dẫn đầu toàn ngành hàng không nội địa về số chuyến bay đúng giờ với tỷ lệ cất cánh đúng giờ đạt 96,4%; Vietnam Airlines và Vietjet Air lần lượt là 95,9% và 95%.

Lãnh đạo Bamboo Airways cho biết trong vòng 6 ngày (từ ngày 30 Tết đến mùng 5 Tết Nguyễn đán), Bamboo Airways đã khai thác gần 1.000 chuyến bay, vận chuyển khoảng 150.000 lượt khách, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều tín hiệu khởi sắc, hàng không nội địa đón hàng triệu khách dịp Tết - Ảnh 4.

Lưu lượng hành khách vẫn sẽ duy trì ở mức cao sau Tết. Ảnh: H.T

Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã phục vụ 2,4 triệu lượt khách, tương ứng hơn 14.500 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế. So sánh cùng kỳ giai đoạn trước dịch là Tết 2020, lượng khách của Vietnam Airlines vượt gần 20%. Tỷ lệ lấp đầy chuyến bay cao, đặc biệt là các ngày sau Tết từ ngày 28/1, tỷ lệ đạt xấp xỉ 100% trên hầu hết các đường bay, cao hơn 10% so sánh cùng kỳ 2020.

"Kết quả cho thấy tín hiệu phục hồi và tăng trưởng ấn tượng của hàng không Việt Nam sau đại dịch Covid-19," lãnh đạo Vietnam Airlines đánh giá.

Dự báo lưu lượng hành khách vẫn sẽ duy trì ở mức cao từ này đến hết 5/2 (tức ngày 15 tháng Giêng), do đó, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách tiếp tục làm thủ tục trực tuyến, chủ động lên sân bay sớm trước giờ khởi hành 2 tiếng với chuyến bay nội địa, 3 tiếng với chuyến bay quốc tế để làm các thủ tục.

Đánh giá chung về tình hình vận tải dịp Tết 2023, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải được nâng cao, không xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện để đi lại.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Các siêu thị, hệ thống bán lẻ đang đua giảm giá, khuyến mãi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nghỉ đến 5 ngày nên các mặt hàng tươi sống giảm giá sâu để người dân mua sắm, mở tiệc tại nhà.

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…