Ô tô giá rẻ Nhật Bản ồ ạt về Việt Nam, Hyundai Grand i10 và KIA Morning ngậm "trái đắng"

31/10/2019 06:21 GMT+7
Trước sự cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc xe đô thị hạng A, thị phần của KIA Morning và Hyundai Grand i10 giảm rất mạnh trong năm 2019.

Trước năm 2018, phân khúc xe đô thị hạng A (ô tô giá rẻ, có giá bán dưới 400 triệu đồng) luôn được thống trị bởi các dòng xe Hàn Quốc. Trong đó, 2 đại diện ưu tú trong phân khúc này thuộc về Hyundai Grand i10 và KIA Morning.

Tuy nhiên, bước sang năm 2018, các thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản đã bắt đầu để ý phân khúc xe đô thị hạng A tại thị trường Việt Nam. Nhiều mẫu ô tô giá rẻ đến từ Nhật Bản lần lượt được giới thiệu và nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần như, Toyota Wigo (ra mắt tháng 9/2018); Honda Brio (tháng 6/2018) và Suzuki Celerio (ra mắt đầu năm 2018).

Ô tô giá rẻ Nhật Bản ồ ạt về Việt Nam, Hyundai Grand i10 và KIA Morning ngậm "trái đắng" - Ảnh 1.

Ô tô giá rẻ Nhật Bản ồ ạt về Việt Nam, Hyundai Grand i10 và KIA Morning ngậm "trái đắng"

Với sự ra mắt ồ ạt của các dòng ô tô giá rẻ Nhật Bản, thị phần của Hyundai Grand i10 và KIA Morning lập tức giảm không phanh.

Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và số liệu do Hyundai Thành Công công bố, doanh số của 9 tháng đầu năm 2019 của Hyundai Grand i10 đạt 12.682 chiếc, bình quân đạt 1.400 xe/tháng, giảm 28,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Tương tự, dòng ô tô chủ lực của thương hiệu KIA là Morning giảm 6,8% trong 9 tháng đầu năm 2019, tương ứng bán được 7.525 chiếc.

Trong khi đó, Toyota Wigo có bước nhảy vọt khá mạnh với 5.564 chiếc được bán ra trong 9 tháng đầu năm 2019, áp sát vị trí số 2 của KIA Morning. Tiếp đến là Honda Brio với 1.596 chiếc, Suzuki Celerio với 1.262 chiếc.

Trong phân khúc này, Mitsubishi Mirage là mẫu xe có doanh số thấp nhất. Mitsubishi Mirage được ra mắt tại Việt Nam từ năm 2012, tuy nhiên, mẫu xe này chưa bao giờ "hot" tại thị trường Việt Nam.

Trải qua 7 năm tại thị trường Việt Nam, các phiên bản Mirage thường bị chê về thiết kế, động cơ yếu và rung. Ở phiên bản Mirage 2018, người tiêu dùng trong nước thường phàn nàn xe bị cắt giảm quá nhiều option để giảm giá thành. Trong đó, Gương chiếu hậu không có gập điện, chỉ trang bị ghế xe nỉ chống thấm và không trang bị cảm biến lùi hay camera lùi.

Nhận định từ thị trường, anh Hoàng Hải, một "cò" buôn xe khá nổi tiếng tại Hà Nội cho biết. so với ô tô Hàn Quốc, người tiêu dùng Việt Nam chuộng và thích thương hiệu ô tô Nhật Bản hơn.

"Nếu như trước đây, ở phân khúc ô tô giá rẻ không có nhiều sự lựa chọn nên KIA Morning hay Hyundai Grand i10 đã làm mưa, làm gió trên thị trường trong một thời gian khá dài. Tuy nhiên, nhiều hãng xe Nhật đã bắt đầu chú ý và tập trung phát triển tại thị trường Việt Nam. Từ đó, người tiêu dùng trong nước có nhiều sự lựa chọn với nhiều mức giá khác nhau hơn", anh Hải nói.

Mặc dù vậy, anh Hải cho rằng còn quá sớm để khẳng định ô tô giá rẻ Hàn Quốc đang thoái trào để nhường cho xe Nhật: "Dựa vào số liệu của VAMA chỉ là một phần. Thực tế cho thấy, trên thị trường xe đã qua sử dụng hoặc xe nhập khẩu, Hyundai Grand i10 và KIA Morning vẫn đang thống thị trường ô tô giá rẻ".

Tên mẫu ô tô

Doanh số cộng gộp 9 tháng đầu năm 2019

Doanh số cộng gộp 9 tháng đầu năm 2018

Mức tăng trưởng

Hyundai Grand i10

12.682

17.792

-28,7%

KIA Morning

7.525

8.077

-6,8%

Toyota Wigo

5.564

238*

-

Honda Brio

1.596

-

-

Suzuki Celerio

1.262

264*

-

Mitsubishi Mirage

580

485

19%

*3 mẫu xe Toyota Wigo, Honda Brio và Suzuki Celerio mới được ra mắt trong năm 2018.

Việt Vũ