Ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường dính líu thế nào ở vụ bán quyền thu phí cao tốc?

Nguyễn Hoà Thứ tư, ngày 28/10/2020 15:03 PM (GMT+7)
Nhà chức trách xác định, ông Đinh La Thăng – cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và cấp dưới Nguyễn Hồng Trường – cựu Thứ trưởng Bộ GTVT người thì có động cơ cá nhân, người thì nể nang cấp trên trong vụ bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Bình luận 0

Cụ thể, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường, Đinh Ngọc Hệ - nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn (Bộ Q.P) cùng nhiều bị can khác ra trước Tòa án nhân dân TP.HCM để xét xử.

Các bị can bị truy tố trong vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí", xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị liên quan.

Bị can Đinh La Thăng với vai trò là Bộ trưởng Bộ GTVT, là người đứng đầu được giao quản lý tài sản tại Bộ GTVT, trong đó có quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Ông Thăng đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị tiếp nhận lại đề án chuyển giao quyền thu phí đường cao tốc trên, tiếp tục tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí để thu hồi vốn ngân sách Nhà nước đã đầu tư cho dự án.

Ông Đinh La Thăng nhận thức rõ đây là tài sản đặc thù, có giá trị đặc biệt lớn, cần tìm kiếm đối tác có năng lực tài chính để tối ưu hóa việc bán quyền thu phí.

Ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường dính líu thế nào ở vụ bán quyền thu phí cao tốc? - Ảnh 1.

Ông Đinh La Thăng được xác định có trách nhiệm chính cho những sai phạm của cán bộ ở Bộ GTVT trong vụ bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Tuy nhiên, tháng 2/2012, sau khi Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý giao Bộ GTVT thực hiện việc bán quyền thu phí, xuất phát từ mối quan hệ quen biết từ trước đối với Đinh Ngọc Hệ, Đinh La Thăng đã gọi điện thoại cho Dương Tuấn Minh – nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cửu Long (thuộc Bộ GTVT) giới thiệu để công ty của Hệ là công ty kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính tham gia mua quyền thu phí.

Để triển khai tổ chức bán đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương, ngày 3/10/2013, Đinh La Thăng ký quyết định thành lập hội đồng bán đấu giá và tổ thường trực giúp việc hội đồng bán đấu giá.

Ông Thăng được xác định biết toàn bộ hoạt động triển khai xây dựng đề án, kết quả bán đấu giá quyền thu phí thực hiện không đúng quy định của pháp luật. Mặt khác, với trách nhiệm là Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Thăng có nghĩa vụ tổ chức, thực hiện quy chế quản lý, sử dụng tài sản của nhà nước thuộc phạm vi quản lý theo thẩm quyền, bảo đảm sử dụng tài sản nhà nước đúng mục đích…

Vì vậy, ông Thăng phải chịu trách nhiệm chính về toàn bộ các sai phạm của các cán bộ tại Bộ GTVT trong việc tổ chức bán đấu giá quyền thu phí cao tốc cho Công ty của Hệ, gây thất thoát cho Nhà nước hơn 725 tỷ đồng.

Ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường dính líu thế nào ở vụ bán quyền thu phí cao tốc? - Ảnh 2.

Cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vì nể nang cấp trên khi biết Đinh La Thăng có mối quan hệ cá nhân với Đinh Ngọc Hệ, từ đó đã có một loạt hành vi sai phạm trong vụ việc.

Với cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, người này là chủ tịch hội đồng bán đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Ông Trường biết Đinh La Thăng có mối quan hệ với Đinh Ngọc Hệ nên xuất phát từ động cơ nể nang cấp trên nên đã có hành vi sai phạm.

Cụ thể, ông Trường chỉ đạo cho đơn vị trúng thầu nộp tiền làm 3 lần, trái quy định thông tư liên tịch giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính.

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường còn ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá quyền thu phí cao tốc mà không thành lập hội đồng định giá tài sản.

Cùng với đó, ông Trường vào ngày 8/10/2013 còn ký quyết định ban hành quy chế bán đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương, trong đó cho phép hội đồng bán chỉ định khi chỉ có 1 người tham gia đấu giá.

Vị cựu lãnh đạo Bộ GTVT này còn ký văn bản thông báo Công ty Yên Khánh, Công ty Khánh An của Đinh Ngọc Hệ đủ điều kiện tham gia đấu giá, từ đó dẫn đến hậu quả công ty của Hệ không đủ năng lực tài chính vẫn trúng đấu giá.

Bị can Nguyễn Hồng Trường được xác định đã ký quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá trong khi chỉ có 1 đơn vị là Công ty Yên Khánh tham gia đấu giá.

Đáng chú ý, khi Công ty Yên Khánh không thực hiện thanh toán đúng hạn như cam kết trong hợp đồng mua bán quyền thu phí, ông Trường đã ký 9 văn bản, chủ trì 1 cuộc họp chỉ đạo Tổng Công ty Cửu Long tiếp tục đôn đốc Công ty Yên Khánh trả tiền, không chỉ đạo đình chỉ giao quyền thu phí, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Hành vi của Nguyễn Hồng Trường cùng các bị can khác tại Bộ GTVT gây thất thoát của Nhà nước số tiền hơn 725 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem