Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: 'Tôi kiên định đi trong vòng tròn năng lực của mình'

Đông Anh Thứ tư, ngày 21/06/2023 11:34 AM (GMT+7)
Ngày 20/6/2023, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 được tổ chức ở TP.HCM, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - đã nói: "Tôi kiên định với chiến lược tăng trưởng tập trung, đi trong vòng tròn năng lực của mình, phát triển trên những thế mạnh, năng lực chuyên sâu…".
Bình luận 0

Nhiều người xúi tôi đầu tư mạnh vào bất động sản

Báo cáo tài chính năm 2022, Tập đoàn Đèo Cả ghi nhận: Doanh thu thuần đạt 4.184 tỷ đồng, tăng 331 tỷ đồng (+9%) so với cùng kỳ năm trước. Năm 2022, Đèo Cả đã huy động vốn thành công để thực hiện dự án dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo với tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng.

Nhiều công trình trọng điểm do Đèo Cả thi công như cầu Tình Yêu, hầm bao biển Quảng Ninh... Đặc biệt, Đèo Cả đã giải cứu thành công cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sau nhiều năm đình trệ, để đưa vào phục vụ người dân lưu thông từ Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: 'Tôi kiên định đi trong vòng tròn năng lực của mình' - Ảnh 1.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả. Ảnh: Đông Anh

Tập đoàn cũng trúng nhiều gói thầu tại các dự án đường ven biển Bình Định, dự án nâng cấp, mở rộng Đèo Prenn tại Lâm Đồng, dự án cầu Hải Giang… Tại hầm Thung Thi thuộc cao tốc Mai Sơn – QL45, Tập đoàn đã tiếp nhận "giải cứu" khối lượng bị chậm tiến độ của nhà thầu khác để kịp thời đưa dự án về đích phục vụ nhân dân ngày 30/4/2023. Hạng mục hầm Trường Vinh trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu cũng đang bứt tốc để đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án.

Với khối lượng công việc rất lớn, Đèo Cả chủ động ứng dụng BIM trong công tác thiết kế, quản lý thi công và quản lý vận hành. Năm 2022, Tập đoàn đã chi hơn 1.000 tỷ đồng mua máy móc thiết bị hiện đại phục vụ thi công dự án.

Hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định cho lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2022 đạt 419 tỷ đồng, tăng nhẹ 2,2% so với cùng kỳ, tương ứng với mức biên lợi nhuận 10%.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: 'Tôi kiên định đi trong vòng tròn năng lực của mình' - Ảnh 2.

Một đoạn cao tốc ở miền Trung do Tập đoàn Đèo Cả thi công trong năm 2023. Ảnh: T.T.X

Tập đoàn Đèo Cả định hướng quản trị: Duy trì vị thế nhà đầu tư hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam; đầu tư dự án có giá trị đóng góp xã hội và lợi ích tối ưu; tổng thầu thi công các dự án đầu tư công với quy mô lớn; quản lý vận hành công trình đầu tư công.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả - cho biết: "Trong bối cảnh hiện nay, cơ chế chính sách còn nhiều hạn chế, chưa giải quyết những vấn đề căn bản của thực tiễn. Nhiều doanh nghiệp chưa có thói quen quản trị sự thay đổi khi đối diện với thể chế bất cập, khủng hoảng thường thường lúng túng, thay đổi mục tiêu. Nhiều lời khuyên bảo tôi "cần phát triển đa ngành, đầu tư mạnh vào bất động sản" hay cho rằng "cao thủ sẽ không bằng tranh thủ".

Tôi đã không làm vậy mà kiên định với "chiến lược tăng trưởng tập trung, đi trong vòng tròn năng lực của mình", phát triển trên những thế mạnh, năng lực chuyên sâu. 

Đó là các giá trị cốt lõi như đầu tư, thi công, quản lý vận hành các công trình giao thông. Nếu có chăng là sự hợp tác của các doanh nghiệp như Văn Phú, Thành Lợi, CC1, Trường Sơn, CII, Ngân hàng TP Bank, Vietinbank,… để cùng nhau vượt khó khăn lúc này".

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: 'Tôi kiên định đi trong vòng tròn năng lực của mình' - Ảnh 4.

Công trình hầm Hải Vân do Tập đoàn Đèo Cả đầu tư. Ảnh: T.T.X

Cải thiện những bất cập về cơ chế, tại sao không ?

Năm 2022, tình hình kinh tế vĩ mô với nhiều biến động theo xu hướng gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp như: khan hiếm nguồn nguyên vật liệu, giá cả hàng hóa, nhiên liệu tăng cao, bất động sản suy giảm, hệ quả kéo dài của dịch bệnh…, thì con số tăng trưởng 10% doanh thu và lợi nhuận cho thấy con đường Đèo Cả đang đi là đúng hướng.

"Chúng tôi đã kiến nghị tới các cơ quan chức năng, cần cải thiện những bất cập của cơ chế hiện nay. Nên tổ chức đoàn đi thực tế dự án để thông tin tiến độ, làm rõ trách nhiệm của các bên khi gặp vướng mắc, tạo ra sự minh bạch, bình đẳng, hướng đến việc tuân thủ pháp luật, định hình môi trường "làm thật".

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: 'Tôi kiên định đi trong vòng tròn năng lực của mình' - Ảnh 5.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo nằm trong trục cao tốc Bắc - Nam đang được Tập đoàn Đèo Cả thi công. Ảnh: Đông Anh

Một câu hỏi đặt ra, tại các dự án do các doanh nghiệp tư nhân thực hiện (trong đó có Tập đoàn Đèo Cả), tổng mức đầu tư giảm hàng nghìn tỷ đồng, vượt tiến độ so với yêu cầu, nhưng nhà nước không bố trí đủ vốn theo cam kết.

Đơn cử tại dự án hầm Đèo Cả hay dự án bị đình trệ hàng chục năm, được doanh nghiệp giải cứu; tuy nhiên, nhà nước không có sự hỗ trợ (trong khi theo quy định được hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư), như tại dự án Bắc Giang Lạng Sơn, thì phải làm thế nào?

Chúng tôi đã lựa chọn cách vừa làm vừa kiên trì kiến nghị để tháo gỡ, hy vọng các cơ quan nhà nước sẽ thay đổi cách nhìn, thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp xây dựng hạ tầng giao thông" - ông Hoàng bức xúc nói.


Năm 2023, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục được Chính phủ, các Bộ, ngành tin tưởng và chỉ định là tổng thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, tổng mức đầu tư 20.469 tỷ đồng. Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Tiếp đó, Đèo Cả đứng đầu liên danh thực hiện gói thầu XL1 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong với giá trị hơn 4.300 tỷ đồng.

Kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2023 dự kiến đạt hơn 6.700 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2022. Với kế hoạch sản xuất kinh doanh này, Tập đoàn Đèo Cả đặt kế hoạch chi trả cổ tức tối đa 80% lợi nhuận sau thuế.

img

Thi công hầm Núi Vung trong dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Ảnh: Đông Anh

Giai đoạn 2023 - 2025, Tập đoàn tập trung hoạt động chủ đạo là thi công xây lắp, tiếp cận và tham gia đấu thầu các dự án sân bay, đường sắt và một số đường cao tốc ở nhiều địa phương khác nhau… Tổng mức đầu tư các dự án khoảng 26.000 tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn dự kiến tham gia khoảng 11.500 tỷ đồng giá trị hợp đồng xây lắp triển khai từ cuối năm 2023 đến năm 2025.

Song song với việc tăng quy mô hoạt động thi công xây lắp, Đèo Cả tích cực thúc đẩy hoạt động đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công – tư, tiếp tục xúc tiến triển khai các dự án PPP đang nghiên cứu tại Lạng Sơn, Cao Bằng, Lâm Đồng, Điện Biên, TP.Hồ Chí Minh, Tiền Giang…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem