OPEC nhất trí gia hạn cắt giảm sản lượng khai thác dầu tới tháng 3/2020

02/07/2019 10:10 GMT+7
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ngày vừa ra tuyên bố nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu tới tháng 3/2020.

Ảnh minh họa.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh OPEC đang theo đuổi mục tiêu bình ổn giá “vàng đen” giữa lúc Mỹ đang tăng sản lượng dầu đá phiến.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp kéo dài 6 tiếng tại trụ sở OPEC ở Vienna (Áo), Chủ tịch OPEC, Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Manuel Quevedo nói: “Chúng tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi đã đạt được thỏa thuận gia hạn thêm chín tháng mức khai thác dầu như hiện nay”. Quyết định này sẽ được đưa ra thảo luận với các đối tác ngoài OPEC, trong đó có Nga, tại cuộc họp ngày 2/7.

Quyết định của OPEC được đưa ra trong bối cảnh các thành viên tổ chức này và Nga đang ngày càng lo ngại trước việc Mỹ tăng sản lượng dầu đá phiến. Chính điều này được cho là đã tác động tiêu cực tới nhu cầu trên các thị trường quốc tế. Saudi Arabia và Nga tin rằng việc cắt giảm sản lượng dầu có thể giúp duy trì giá dầu ở mức 70 USD/thùng.

Trong ngày 2/7, nhóm OPEC+, gồm 14 nước thành viên OPEC và các nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới ngoài tổ chức này như Nga, Kazakhstan, Malaysia và Mexico, sẽ họp để thảo luận về việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng chung. Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak khẳng định tất cả các nước trong và ngoài OPEC đều ủng hộ việc gia hạn thỏa thuận đạt được hồi tháng 12 năm ngoái thêm chín tháng.

Kể từ ngày 1/1/2019, OPEC+ đã thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày. Mức cắt giảm nguồn cung được các nước thành viên OPEC chấp thuận là 800.000 thùng/ngày, song báo cáo cho thấy các nhà sản xuất thậm chí đã cắt giảm sâu hơn mức đó.

Theo Bnews/TTXVN
Cùng chuyên mục