Phát hiện tác động thiết bị DAT gian lận đào tạo lái xe sẽ chuyển thông tin cho Công an

Thế Anh Thứ ba, ngày 18/04/2023 18:20 PM (GMT+7)
Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thiết bị DAT đã tạo ra sự bình đẳng, công khai, minh bạch trong quá trình đào tạo lái xe, phục vụ tích cực cho công tác kiểm tra, thanh tra, điều tra của các cơ quan có thẩm quyền.
Bình luận 0

Cơ sở đào tạo lái xe kiểm soát được học viên

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có đánh giá về việc đầu tư thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường (thiết bị DAT) lắp trên xe tập lái.

Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, thiết bị DAT lắp trên xe tập lái được quy định tại Nghị định số 138/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ, dữ liệu DAT và dữ liệu quản lý DAT được truyền về máy chủ của cơ sở đào tạo và cơ quan quản lý từ ngày 15/6/2022 theo quy định tại Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT ngày 26/4/2022 của Bộ GTVT.

Phát hiện tác động thiết bị DAT gian lận đào tạo lái xe sẽ chuyển thông tin cho Công an  - Ảnh 1.

Cabin VOTO do Viettel High Tech nghiên cứu sản xuất. Ảnh: Viettel High Tech

"Việc sử dụng thiết bị DAT phục vụ công tác quản lý đào tạo lái xe là một trong những ứng dụng công nghệ thông tin được Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện đã được dư luận đánh giá cao", lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Về tính năng của thiết bị DAT, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định: "Thông qua thiết bị và dữ liệu DAT, học viên học lái xe được học đủ thời gian và số km lái xe trên đường theo quy định, qua đó kỹ năng lái xe được nâng cao, góp phần đảm bảo an toàn giao thông".

Cùng với đó, cơ sở đào tạo lái xe kiểm soát được công tác giảng dạy phù hợp với kế hoạch đào tạo, quản lý được việc sử dụng phương tiện cũng như sử dụng giáo viên dạy lái xe, để chủ động trong kế hoạch bảo dưỡng phương tiện và bảo đảm các quy định về sử dụng lao động.

Cơ quan quản lý thông qua thiết bị giám sát có thể giảm bớt được công tác kiểm tra trực tiếp tại đơn vị, kiểm soát được tuyến đường đào tạo lái xe và xác định được các học viên đã hoàn thành đủ quãng đường và thời gian học thực hành lái xe trên đường, làm căn cứ để xét duyệt cho phép tham dự kỳ sát hạch để cấp giấy phép lái xe.

"Việc sử dụng thiết bị DAT đã tạo ra sự bình đẳng, công khai, minh bạch trong quá trình đào tạo, phục vụ tích cực cho công tác kiểm tra, thanh tra, điều tra của các cơ quan có thẩm quyền", lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.

Cũng theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, sau khi ứng dụng thiết bị và qua quá trình thanh tra, kiểm tra, cơ quan quản lý đang tiếp thu, nghiên cứu để sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp thực tế, giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác đào tạo lái xe.

Phát hiện tác động thiết bị DAT gian lận đào tạo lái xe sẽ chuyển thông tin cho Công an  - Ảnh 2.

Phát hiện gian lận đào tạo lái xe sẽ chuyển thông tin sang Công an. Ảnh: CTV

Sẽ chuyển thông tin sang Công an nếu phát hiện tiêu cực

Đề cập tới việc thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo lái xe, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, có 3 Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT được giao kiểm tra công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX tại 63 Sở GTVT.

"Qua kiểm tra đã phát hiện việc khai thác dữ liệu DAT tại cơ sở đào tạo và dữ liệu quản lý DAT tại cơ quan quản lý còn hạn chế", lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định thiết bị còn hạn chế.

Các nguyên nhân chủ yếu của hạn chế trên và phương án khắc phục được lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam chỉ ra rằng: "Việc ứng dụng thiết bị DAT để giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe là một nội dung mới đối với các cơ sở đào tạo lái xe cũng như cơ quan quản lý; thiết bị, phần mềm tiếp nhận, quản lý, phân tích và sử dụng dữ liệu lần đầu mới được nghiên cứu, áp dụng.

Trình độ công nghệ thông tin của cán bộ tại các cơ sở đào tạo lái xe còn không đồng đều, thời gian đầu các cơ sở đào tạo khá lúng túng trong việc thực hiện các quy định về truyền dữ liệu DAT cũng như hướng dẫn các giáo viên vận hành thiết bị DAT; thiết bị DAT còn xảy ra hiện tượng hoạt động chưa ổn định, việc truyền dữ liệu DAT từ thiết bị lắp trên xe tập lái về máy chủ quản lý của cơ sở đào tạo, có lúc bị gián đoạn.

"Số lượng và trình độ công nghệ thông tin của cán bộ công chức làm nhiệm vụ quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ở các Sở GTVT còn hạn chế", lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định trình độ của cán bộ còn hạn chế.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, phần mềm tiếp nhận, phân tích dữ liệu quản lý DAT mới đưa vào hoạt động, chưa có tính năng thông minh tự động phân tích các dữ liệu để phát hiện các phiên học bị trùng xe tập lái, trùng học viên, trùng hành trình tại 01 thời điểm.

Thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan nâng cấp phần mềm tiếp nhận, phân tích dữ liệu quản lý DAT để có thể tự động phát hiện các phiên học có dấu hiệu bất thường, cảnh báo trên hệ thống để các Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xác minh, xử lý vi phạm (nếu có).

Trường hợp phát hiện có hiện tượng, dấu hiệu tác động vào dữ liệu, thiết bị DAT để gian lận trong dạy thực hành lái xe ô tô, chủ động chuyển thông tin cho cơ quan Công an xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem