Phố đi bộ có thể mang về cho Lạng Sơn khoảng 3,6 tỷ đồng/năm khi chính thức hoạt động
Để đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, TP.Lạng Sơn đã triển khai “Đề án xây dựng tuyến phố đi bộ trên địa bàn thành phố Lạng Sơn”. Đề án hứa hẹn tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn, tạo điểm nhấn thu hút du khách khi đến với xứ Lạng.
Các tuyến đường xung quanh khu vực chợ Kỳ Lừa, TP.Lạng Sơn có nhiều thuận lợi để phát triển du lịch như: vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố; gần các điểm du lịch hấp dẫn trên địa bàn; có nhiều cửa hàng lớn, đa dạng về mặt hàng, sản phẩm như thời trang, đồ lưu niệm, ẩm thực… Tuy nhiên, các hoạt động kinh doanh, sinh hoạt của người dân ở quanh đây lâu nay khá lộn xộn, cửa hàng quần áo, hàng lưu niệm lại xen lẫn với hàng ăn, hàng điện máy sát hiệu thuốc; chưa có nơi đỗ, trông giữ xe phù hợp… Những tồn tại này khiến cho một khu vực nhộn nhịp, giàu tiềm năng phát triển trở nên thiếu tính liên kết, thiếu mỹ quan đô thị.
Trước thực tế trên, UBND TP.Lạng Sơn đã xây dựng Đề án xây dựng phố đi bộ trên địa bàn thành phố nhằm quản lý, khai thác kinh doanh, dịch vụ du lịch có hiệu quả, với định hướng tạo ra một sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút du khách đến với thành phố Lạng Sơn. Ngày 12/6/2020, Đề án được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1118/QĐ-UBND.
Theo đó, thành phố lựa chọn các tuyến đường xung quanh chợ Kỳ Lừa gồm: Bắc Sơn, Lê Lai, Lương Văn Tri, Trần Quốc Toản để tiến hành cải tạo, nâng cấp và trang trí các hạng mục trong không gian hoạt động của phố đi bộ. Việc xây dựng tuyến phố đi bộ sẽ được tiến hành trên cơ sở gìn giữ đặc điểm, nét văn hoá, lịch sử truyền thống lâu đời của thành phố.
Dự kiến thời gian hoạt động từ 18 - 24 giờ ngày cuối tuần. Tại không gian Phố đi bộ Kỳ Lừa sẽ có các hoạt động văn hóa – văn nghệ, trò chơi dân gian như: Biểu diễn các tiết văn nghệ; biểu diễn nghệ thuật của các câu lạc bộ: DJ, thể thao, khiêu vũ; Nhân dân và du khách được trải nghiệm các trò chơi dân gian… tại khu vực đường Bắc Sơn và sân khấu khu vực đền Tả Phủ. Bán các mặt hàng lưu niệm, hàng ẩm thực, giải khát, các sản phẩm nông đặc sản của Lạng Sơn…
Đặc biệt nhân dân và du khách sẽ trải nghiệm các trò chơi dân gian được trực tiếp biểu diễn các tiết mục văn hóa – văn nghệ, thưởng thức các món ẩm thực đặc sắc của Xứ Lạng… Các hộ kinh doanh sẽ bán các mặt hàng lưu niệm, hàng ẩm thực, giải khát, các mặt hàng tiêu dùng… tại khu vực tuyến đường xung quanh chợ Kỳ Lừa và các tuyến đường Lê Lai, Trần Quốc Toản, Lương Văn Tri.
Ông Đỗ Hữu Biên, hộ kinh doanh tại khu vực phố đi bộ cho biết: Các hộ kinh doanh tại đây cũng rất đồng tình ủng hộ chủ trương của thành phố để có một không gian phố đi bộ đẹp nhất. Vì đẹp là đẹp không chỉ cho mình mà là đẹp cho cả xã hội.
Để các tuyến phố đi bộ kịp đưa vào hoạt động trong tháng 10/2020, ngay sau khi đề án được phê duyệt, UBND thành phố đã thành lập Ban Quản lý phố đi bộ. Hiện nay, Ban quản lý đã vận động gần 300 hộ kinh doanh chuyển đổi sang kinh doanh các các mặt hàng phục vụ du lịch như: giải khát, đồ ăn nhanh, ẩm thực, sản vật đặc trưng của địa phương, đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ… Đồng thời, tích cực kết nối, liên kết với các công ty du lịch, lữ hành xây dựng tour, tuyến du lịch… tạo sức hút với du khách, kéo dài thời gian lưu trú, mang lại cơ hội và động lực phát triển du lịch cho thành phố.
Thời gian qua, một số địa phương trong nước như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cao Bằng… đã và đang vận hành hiệu quả hoạt động của các tuyến phố đi bộ. Tin rằng với tiềm năng sẵn có và sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, thời gian tới, các tuyến phố đi bộ tại TP.Lạng Sơn sẽ đi vào hoạt động, tạo ra một không gian vui chơi thư giãn, nâng cao giá trị văn hóa, kích cầu phát triển thương mại, du lịch cho địa phương; góp phần quảng bá vẻ đẹp của vùng đất và con người Xứ Lạng đến du khách gần xa.
Dự kiến ngày 16/10/2020, phố đi bộ Kỳ Lừa sẽ khai trương và chính thức đi vào hoạt động. Theo tính toán của Đề án, các tuyến phố đi bộ sẽ thu hút khoảng 2.000 lượt khách/ngày trong thời gian thí điểm (từ tháng 10/2020 đến tháng 10/2021) đón khoảng 4.000 lượt khách/ngày doanh thu đạt từ 3,2 đến 3,6 tỷ đồng/năm khi chính thức đi vào hoạt động (từ năm 2022 trở đi).