Phụ thuộc Huawei, nhiều vùng nông thôn Mỹ có thể bị cắt mạng di động

26/06/2019 08:26 GMT+7
Hàng chục nhà mạng viễn thông ở các vùng nông thôn của Mỹ từ phụ thuộc vào thiết bị và công nghệ mạng Huawei giờ đây đang thảo luận với Ericsson và Nokia về một mạng lưới di động và thiết bị mới để thay thế.

Một nguồn tin thân cận cho hay, các nhà mạng bao gồm Pine Belt vùng Alabama và Union Wireless ở bang Utah, đang tìm kiếm mức giá chiết khấu từ Ericsson và Nokia cũng như sự hỗ trợ của Chính phủ, nhưng vẫn chưa thành công đạt được thỏa thuận. Nokia và Ericsson hiện từ chối bình luận về sự việc này.

Những nhà mạng nhỏ vùng nông thôn Mỹ từ lâu đã phụ thuộc vào Huawei hoặc ZTE, hai công ty viễn thông Trung Quốc cung cấp thiết bị mạng di động rẻ với chất lượng cao. Nhưng trong bối cảnh Chính phủ Mỹ cảnh báo về nguy cơ an ninh quốc gia từ Huawei và ZTE, đồng thời đưa cả hai vào danh sách đen thì việc tìm đến một nhà cung cấp khác là tình huống bắt buộc.

Dù vậy, việc chuyển đổi nhà cung cấp không phải dễ dàng. Mức giá mà Nokia và Ericsson đưa ra chênh lệch rất nhiều so với mức giá rẻ của Huawei, các nhà phân tích cho hay. Roger Entner, một nhà phân tích tại Recon Analytics ước tính giá mà Huawei và ZTE đưa ra có thể thấp hơn 30% đến 50% so với các đối thủ Nokia hay Ericsson.

Nhiều khả năng các cuộc đàm phán sẽ không thể tiếp tục chừng nào Quốc hội Mỹ phê duyệt khoản trợ cấp 700 triệu USD cho các nhà mạng nông thôn - khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề từ lệnh hạn chế thương mại với Huawei.

Nokia và Ericsson nhiều khả năng có ít động lực để giảm giá, vì quy mô của các nhà mạng nông thôn Mỹ.

Hiệp hội mạng không dây nông thôn RWA ước tính sẽ tốn từ 800 triệu đến 1 tỷ USD để các nhà mạng này thay đổi nhà cung cấp thiết bị.

John Nettles, chủ tịch nhà mạng Pine Belt, cho biết ông đã liên lạc với Ericsson và Nokia từ năm ngoái ngay khi lệnh cấm sử dụng khoản tiền 8,5 tỷ USD của Quỹ dịch vụ toàn cầu cho thiết bị mạng Huawei lần đầu tiên được đề xuất. Các cuộc đàm phán đã diễn ra 1 năm nay, nhưng vấn đề giá thành vẫn là khúc mắc lớn. Nếu không có sự giảm giá hay hỗ trợ từ chính phủ, nhiều khả năng các nhà mạng nông thôn không thể nào chuyển đổi được nhà cung cấp mạng. Còn nhà mạng Union Wireless cho biết họ đang trong quá trình đàm phán với Nokia, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Nokia và Ericsson nhiều khả năng có ít động lực để giảm giá, vì quy mô của các nhà mạng nông thôn Mỹ. Trong khi đó, khoản hỗ trợ 700 triệu USD lại phải chia đều cho các nhà khai thác mạng.

Hiệp hội mạng không dây nông thôn RWA cho biết khoảng 25% trong số các thành viên sử dụng thiết bị Huawei hoặc ZTE. Một ước tính chỉ ra mỗi nhà mạng nông thôn thường cung cấp dịch vụ cho khoảng 50.000 đến 100.000 thuê bao ở các khu vực xa xôi ngoài tầm với của các công ty viễn thông lớn như Verizon Communications hay AT & T.

SI Wireless, nhà cung cấp dịch vụ mạng di động cho 20.000 khách hàng trên khắp các khu vực phía tây của Kentucky và Tennessee, thừa nhận sử dụng phần lớn thiết bị mạng Huawei.

Viaero, nhà cung cấp dịch vụ mạng di động cho 110.000 khách hàng khu vực phía Đông Colorado, Tây Kansas, Nebraska, một bộ phận của bang Utah và Nam Dakota, cho biết khoảng 80% thiết bị mạng của họ, bao gồm thiết bị lõi, mạng không dây… được sản xuất bởi Huawei.

Một nguy cơ lớn mà các vùng nông thôn Mỹ đang phải đối mặt, là việc mạng di động bị cắt một khi thỏa thuận với Nokia và Ericsson không thành công.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục