PIV: Làm ăn thua lỗ, cổ phiếu tăng trần liên tiếp 7 phiên
Cổ phiếu PIV tăng "sốc" sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) có quyết định đưa cổ phiếu ra khỏi diện hạn chế giao dịch từ ngày 20/03/2024, do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến kiểm toán chấp nhận toàn phần đối với báo cáo tài chính năm 2023 của PIV.
Mở cửa phiên giao dịch ngày 20/3, cổ phiếu PIV tăng hết biên độ, niêm yết ở mức 1.800 đồng/cổ phiếu. Tính đến chốt phiên giao dịch ngày 28/3, giá cổ phiếu PV ở mức 3.700 đồng/cổ phiếu, tương ứng cao 106% sau một tuần giao dịch.
Lý giải về việc giá cổ phiếu tăng trần nhiều phiên liên tiếp, PIV khẳng định hoạt động kinh doanh của công ty diễn ra bình thường bình thường. Việc giá cổ phiếu PIV tăng trần do cung cầu của thị trường, quyết định mua, bán cổ phiếu do các nhà đầu tư quyết định, nằm ngoài sự kiểm soát của công ty.
Theo báo cáo kiểm toán năm 2023, PIV báo lỗ sau thuế 5,6 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2022, PIV cũng báo lỗ hơn 143 tỷ đồng.
Giải trình về kết quả kinh doanh trên, PIV cho biết, trong năm 2022, PIV thực hiện trích lập dự phòng khoản đầu tư góp vốn tại CTCP BOT Cầu Thái Hà với giá trị 142 tỷ đồng nên lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính năm 2022 ghi nhận lỗ 143,1 tỷ đồng.
Còn trong năm 2023, PIV tiếp tục hoạt động kinh doanh mặt hàng xe đạp, xe máy điện và tìm kiếm các khách hàng mới. Tuy nhiên, do thị trường không thuận lợi nên kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty ghi nhận lỗ 5,6 tỷ đồng.
Theo thông báo, ngày 4/4/2024 là ngày đăng ký cuối cùng để cổ đông đăng ký tham dự Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của PIV. Hiện, PIV chưa công bố thời gian, địa điểm cụ thể.
CTCP PIV tiền thân là CTCP Tư vấn Dịch vụ tài sản Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam được thành lập năm 2008. Sau đó, Công ty đổi tên thành CTCP Đầu tư và Thẩm định giá Dầu khí PIV. Đến năm 2011, Công ty tiếp tục đổi tên thành CTCP PIV và chính thức chuyển sang lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính là cung cấp dịch vụ, kinh doanh thương mại và sản xuất. Năm 2019, Công ty chuyển dịch dần vốn sang mảng đầu tư: CTCP BOT Cầu Thái Hà kết nối giao thông hai tỉnh giữa Thái Bình và Hà Nam.
Giai đoạn 2020-2022, Công ty tiếp tục duy trì khoản đầu tư tài chính dài hạn tại Công ty BOT Cầu Thái Hà, tuy nhiên hoạt động kinh doanh của Công ty BOT Cầu Thái còn gặp nhiều khó khăn nên khoản đầu tư tài chính của PIV không mang lại hiệu quả.