Quảng Ngãi: Chủ đầu tư làm khó nhà thầu trong thanh toán khối lượng thi công?
Sáng 21/5, liên quan đến sự ì ạch, chậm trễ, đứng bánh của hàng loạt công trình và dự án, do BQL dự án giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, PV Etime tiếp tục tìm hiểu vụ việc.
Trong số nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên của các dự án, công trình do BQL dự án các công trình giao thông được giao làm chủ đầu tư, mà PV thu thập, tìm hiểu và được phản ánh, đáng chú ý là việc thực hiện thanh toán khối lượng thi công.
Nhiều doanh nghiệp trúng thầu thi công tại 1 số công trình, dự án phản ánh, dù khối lượng thực hiện đã vượt, thậm chí cao hơn gần gấp 1,5 lần so với tiền tạm ứng; đồng thời cũng đã kiến nghị nhiều lần thế nhưng không hiểu vì sao, chủ đầu tư là BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, vẫn không chịu ký thủ tục và thanh toán.
Cụ thể như tại công trình kè chống sạt lở kết hợp tạo quỹ đất bờ Bắc sông Trà Khúc (gọi tắt dự án kè), đoạn qua 2 xã Tịnh Long - Tịnh Khê (tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng) và đoạn qua 2 xã Tịnh An - Tịnh Long (tổng mức đầu tư 230 tỷ đồng), cùng nằm trên địa bàn TP.Quảng Ngãi; dự án đường nối từ cầu Thạch Bích - Tịnh Phong, với tổng vốn hơn 694 tỷ đồng….
Ông M.T.K (xin đề nghị giấu tên), Giám đốc một công ty đã trúng thầu thi công 2/3 dự án, công trình nêu trên xác nhận, hiện khối lượng mà doanh nghiệp đã thi công đều vượt cao hơn gấp 1,5 lần so với tiền được tạm ứng, thế nhưng đến nay dù đã nhiều lần kiến nghị, vẫn chưa được BQL dự án các công trình giao thông ký thủ tục thanh toán khối lượng.
Chưa hết, theo một số nhà thầu khác phản ánh, từ đầu năm 2024, đặc biệt là kể từ khi đơn vị chủ đầu tư được bổ nhiệm Giám đốc mới (vào tháng 3/2024, thay cho Giám đốc bị vướng vào vòng lao lý), BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, không hiểu vì nguyên nhân gì mà gần như, chưa ký thanh toán khối lượng cho bất kỳ nhà thầu thi công nào (?).
Đây cũng là 1 trong những nguyên nhân chính, dẫn đến nhà thầu thi công nhiều dự án, công trình do đơn vị này làm chủ đầu tư, rút thiết bị và máy móc, giảm công nhân…dẫn đến tiến độ sụt, thậm chí có nơi "đứng bánh".
Điều đáng nói là trước đó, mặc dù PV đã nhiều lần gọi điện để đăng ký làm việc, trao đổi những vướng mắc và những thông tin phản ánh liên quan khác, đến các dự án được giao làm chủ đầu tư, thế nhưng ông Ngô Văn Dụng, Giám đốc BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, không nghe điện thoại.
Một phóng viên của cơ quan báo T.Ư, thường trú tại Quảng Ngãi cũng cho biết, vào đầu tháng 5/2024, đã đến BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, gửi nội dung câu hỏi, đồng thời trực tiếp đăng ký làm việc với ông Dụng nhưng đến nay, vẫn chưa nhận được hồi âm.
Tuy nhiên qua trao đổi, đại diện một số cơ quan chức năng của tỉnh giải thích, có thể do Giám đốc (ông Ngô Văn Dụng) mới được bổ nhiệm (khoảng 2 tháng), hoặc nguồn vốn bố trí cho dự án chưa bố trí….nên chưa ký thanh toán khối lượng cho nhà thầu.
Như đã đưa tin, không những nhiều dự án đang triển khai, được giao làm chủ đầu tư, hiện lâm vào cảnh hiện trường "vắng như chùa Bà Đanh", tiến độ đang rơi xuống đáy…vào ngày 5/4/2024 vừa qua, ông Ngô Văn Dụng, Giám đốc BQL dự án các công trình giao thông, đã ký văn bản gửi cấp thẩm quyền tỉnh, xin lùi thời gian hoàn thành đồng loạt 5 dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 3.900 tỷ đồng.