Quảng Ninh: Dừng giao dịch, chuyển MĐSD đất tại các khu vực hai bên Vịnh Cửa Lục
Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã đi kiểm tra việc chuẩn bị đầu tư dự án đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Dự án có quy mô chiều dài 11,69 km, 8 làn xe, với tổng mức đầu tư 1.299 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và ngân sách TP.Hạ Long. Đoạn đầu tuyến đấu nối với đường RD-01 trong KCN Cái Lân, điểm cuối đấu nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại Km 5+440.
Hiện nay, chủ đầu tư đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư; TP.Hạ Long đang thực hiện công tác kiểm đếm giải phóng mặt bằng và xây dựng phương án tái định cư cho các hộ dân, đơn vị bị ảnh hưởng.
Đối với dự án cầu Cửa Lục 1, dự án có quy mô dài hơn 2,8km. Tổng mức đầu tư trên 2.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Qua kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Đây đều là những dự án trọng điểm của tỉnh, được đầu tư nhằm từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân; khai thác hợp lý các tiềm năng, lợi thế đất đai trong khu vực; phát triển và mở rộng không gian đô thị nhằm thu hút đầu tư vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố. Qua đó, tạo nên sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Thống nhất khởi công dự án đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn trong quý I/2020. Đối với các hộ dân bị ảnh hưởng do giải phóng mặt bằng dự án, yêu cầu TP.Hạ Long phải tìm vị trí tái định cư tối ưu nhất, theo hướng người dân được hưởng lợi, nhà nước dễ thực hiện; nên khuyến khích các hộ dân tái định cư tự tìm. Đối với dự án Cầu Cửa Lục 1, chủ đầu tư phải hoàn tất thủ tục để sớm khởi công trước 30/4/2020.
Về hiện trạng sử dụng đất KCN Cái Lân, dự án KCN Cái Lân được chia làm 2 giai đoạn với tổng diện tích gần 260 ha. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang đầu tư tại KCN Cái Lân có quy mô sản xuất nhỏ, công nghệ lạc hậu, giá trị gia tăng không cao.
Sau khi kiểm tra KCN Cái Lân và làm việc với các sở, ban, ngành và TP Hạ Long, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký, nhấn mạnh: Khi thực hiện Nghị quyết 837 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh và Quy hoạch 702 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP.Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn tới năm 2050, tỉnh đã xác định mô hình và cấu trúc phát triển đô thị của TP.Hạ Long theo mô hình đa cực, trong đó lấy Vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối, hướng phát triển đô thị theo hành lang ven biển Vịnh Hạ Long.
Do đòi hỏi khách quan, phải rà soát lại toàn bộ các quy hoạch, hiện trạng sử dụng đất của các chủ thể, các doanh nghiệp, tổ chức hai bên bờ Vịnh Cửa Lục, cả phía Hoành Bồ (cũ) và TP Hạ Long, đặc biệt đối với KCN Cái Lân và các khu vực chạy dọc hai bên tuyến đường kết nối KCN Việt Hưng và KCN Cái Lân tới cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, để quy hoạch lại cho phù hợp với định hướng phát triển mới nhằm sử dụng tiết kiệm đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, gia tăng giá trị của quỹ đất, mặt nước và hệ giá trị sinh thái của Vịnh Cửa Lục.
Đồng thời, tạo điểm nhấn không gian, kiến trúc đô thị, kết hợp với các công trình động lực mới là cầu Cửa Lục 1, 2, 3 để trong tương lai trở thành khu đô thị dịch vụ hiện đại, đồng bộ và các khu công nghiệp để thu hút các ngành nghề sử dụng công nghiệp sạch, công nghệ cao, tạo ra giá trị gia tăng lớn nằm trong chuỗi giá trị toàn cầu, đóng góp nhiều cho nguồn thu ngân sách nhà nước. Đây cũng là khu vực có giá trị, có quỹ đất đắc địa khi nhập Hoành Bồ vào Hạ Long, sở hữu cả không gian mặt đất mặt nước, thảm thực vật, rừng ngập mặn ven biển.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu TP.Hạ Long và Ban Quản lý khu kinh tế chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng đánh giá toàn diện quỹ đất, các dự án đầu tư có sử dụng đất trong KCN Cái Lân về hiệu quả kinh tế, xã hội, đặc biệt là vấn đề gây ô nhiễm môi trường để có những đề xuất phù hợp với định hướng phát triển trên.
Trong quá trình rà soát, TP Hạ Long tăng cường quản lý toàn diện đất đai ở khu vực này; không mở rộng các dự án nằm trong giai đoạn 2 của KCN Cái Lân. Trong thời gian nghiên cứu quy hoạch các tuyến giao thông, quy hoạch điều chỉnh chung xây dựng của TP Hạ Long sau khi sáp nhập. Trước mắt, dừng toàn bộ giao dịch, chuyển mục đích sử dụng đất tại các khu vực hai bên Vịnh Cửa Lục; không để xảy ra tình trạng cò đất, trục lợi, thổi giá, gây khó khăn cho quản lý nhà nước, tình trạng xây dựng trái phép lấn chiếm đất đai.
Trong tháng 3/2020, các cơ quan liên quan và TP.Hạ Long khẩn trương báo cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh nghe và cho ý kiến thống nhất để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương.