Quảng Ninh: Thông quan hàng hóa trở lại qua lối mở trên sông Ka Long

25/02/2020 18:13 GMT+7
Việc thông quan trở lại lối mở Km3+4 Hải Yên qua cầu phao tạm trên sông Ka Long có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc được thuận lợi.

Hôm nay 25/2, tại lối mở Km3+4 Hải Yên qua cầu phao tạm trên sông Ka Long đã được TP.Móng Cái (Việt Nam) và TP.Đông Hưng (Trung Quốc) thống nhất thông quan trở lại sau thời gian phải tạm dừng do ảnh hưởng của dịch bệnh virus corona. TP.Móng Cái và các ngành chức năng đã tăng cường công tác chuẩn bị, đảm bảo các điều kiện thông quan với mục tiêu vừa chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa giữ vững tăng trưởng kinh tế. 

Quảng Ninh: Thông quan hàng hóa trở lại trên sông Ka Long - Ảnh 1.

Lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc trong ngày 25/2 qua cầu phao tạm Km3+4. (Ảnh: QMG)

Theo quy trình thông quan, các phương tiện vận tải từ Trung Quốc sang Việt Nam nhận hàng tại đây sẽ phải thực hiện nghiêm ngặt chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành và tỉnh Quảng Ninh, đảm bảo loại trừ hoàn toàn nguy cơ lây nhiễm dịch theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế Quảng Ninh. Nếu có trường hợp lái xe có thân nhiệt cao sẽ được yêu cầu đưa phương tiện quay về và báo cho lực lượng Trung Quốc quản lý, cách ly.

Theo đó, các lực lượng chức năng tại khu vực Cảng ICD Thành Đạt, lối mở cầu phao tạm km 3+4 đã lắp đặt 2 máy phun thuốc khử trung tiêu độc tự động tại khu vực kiểm hóa, bốc xếp hàng XNK. Nhà cách ly cho công nhân bốc xếp hàng hóa được bố trí riêng biệt với nhà cách ly cho lái xe. Các trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch cho từng vị trí đã được chuẩn bị đầy đủ.

Quảng Ninh: Thông quan hàng hóa trở lại trên sông Ka Long - Ảnh 2.

Công tác kiểm dịch được thực hiện chặt chẽ. (Ảnh: QMG)

Ngay trong ngày đầu tiên thông quan, đã có 2 tờ khai được mở với 5 tấn tôm hùm được xuất khẩu sang Trung Quốc. Các mặt hàng ưu tiên hiện nay gồm: Hoa quả, nông sản, thủy sản tươi sống, hạt điều, tinh bột sắn. Thời gian tiếp nhận hồ sơ hải quan phía TP.Đông Hưng (Trung Quốc) kéo dài đến 16h30 (giờ Việt Nam), kéo dài thêm 1h30 so với trước đây.

Trong thời gian đầu khôi phục thông quan, cơ quan chức năng hai bên cho phép hàng hóa Việt Nam xuất khẩu làm thủ tục thông quan bao gồm: Hàng hóa có hợp đồng mua bán giữa hai bên (hợp đồng thương mại), hoặc hàng hóa khai báo theo loại hình trao đổi cư dân biên giới.

Quảng Ninh: Thông quan hàng hóa trở lại trên sông Ka Long - Ảnh 3.

Trong ngày đầu tiên thông quan trở lại đã có 5 tấn tôm hùm xuất khẩu sang Trung Quốc qua cầu phao tạm Km3+4. (Ảnh: QMG)

Đặc biệt, do TP.Đông Hưng (Trung Quốc) thực hiện công tác phòng, chống dịch nên ưu tiên việc giao nhận hàng hóa thực hiện bên khu kiểm hóa cách ly tại lối mở Km3+4 Hải Yên qua cầu phao tạm trên sông Ka Long, TP.Móng Cái.

Bên cạnh đó, TP.Móng Cái đã làm việc với Công ty Cổ phần Thành Đạt trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, tính toán chi phí dịch vụ hợp lý để hỗ trợ doanh nghiệp. Theo Công ty Cổ phần Thành Đạt cho biết: Khi lái xe Trung Quốc vào Việt Nam sẽ qua cửa nhập và vào cách ly tại khu vực kiểm hóa, tránh tiếp xúc với công nhân bốc xếp Việt Nam sau đó bốc hàng xong sẽ quay về. Còn lại toàn bộ công nhân bốc xếp và lái xe bên Việt Nam có khu vực cách ly riêng. Công ty đã bố trí chỗ ăn, ở làm việc là khu vực cách ly riêng.

Quảng Ninh: Thông quan hàng hóa trở lại trên sông Ka Long - Ảnh 4.

Lực lượng chức năng làm thủ tục XNK tại cầu phao tạm Km3+4. (Ảnh: QMG)

Cùng với việc hướng dẫn, giám sát doanh nghiệp xuất nhập khẩu thực hiện nghiêm quy trình phòng chống dịch, hiện các lực lượng chức năng tại đây cũng đã triển khai kế hoạch, bố trí cán bộ, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng Trung Quốc tạo điều kiện thông quan hàng hóa nhanh chóng.

Trước đó, vào ngày 13/2, sau gần 1 tháng tạm dừng, cầu Bắc Luân II nối TP.Móng Cái (Việt Nam) và TP.Đông Hưng (Trung Quốc) đã chính thức hoạt động trở lại bằng việc nhập lô hàng đầu tiên của Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Hà (KCN Cảng biển Hải Hà, Quảng Ninh).

Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài Cửa khẩu cầu Bắc Luân II tại TP.Móng Cái đã có thêm Lối mở Km3+4 Hải Yên qua cầu phao tạm trên sông Ka Long thông quan trở lại.

Lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên nằm trong hệ thống Cảng ICD Thành Đạt do Công ty Cổ phần Thành Đạt làm chủ đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư đến thời điểm hiện nay khoảng 1.200 tỷ đồng.

Hạ tầng hệ thống cảng được đầu tư đồng bộ trong khuôn viên bến bãi trên 100ha, gồm: Kho chứa hàng đông lạnh; kho chứa hàng khô; đường giao thông nội bộ; hệ thống cống ngầm thoát nước; điện chiếu sáng..., đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa nông sản, hải sản, hoa quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc và các nước trong khu vực.



Minh Minh
Cùng chuyên mục