Quy hoạch sân bay Cà Mau đón 3 triệu hành khách/năm

29/06/2024 18:26 GMT+7
Theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cà Mau sẽ có công suất khai thác nâng lên khoảng 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hóa/năm.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Quyết định số 791/QĐ-BGTVT phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau (sân bay Cà Mau) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với công suất khai thác nâng lên khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Theo quy hoạch được phê duyệt, trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không Cà Mau có cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế -I CAO) và sân bay quân sự cấp 2; công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm và 1.000 tấn hàng hóa/năm; loại máy bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Cà Mau công suất khai thác nâng lên khoảng 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hóa/năm; loại máy bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương.

Về hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không Cà Mau được quy hoạch đường cất hạ cánh với kích thước 2.400mx45m.

Quy hoạch sân bay Cà Mau đón 3 triệu hành khách/năm- Ảnh 1.

Sân bay Cà Mau. Ảnh: ACV

Tầm nhìn đến năm 2050 giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030.

Đối với nhà ga hành khách, trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không Cà Mau sẽ mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu đáp ứng công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, thực hiện quy hoạch nhà ga hành khách mới khu vực phía Bắc đường cất hạ cánh, công suất khoảng 3 triệu hành khách/ năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Cảng hàng không Cà Mau hiện là sân bay cấp 4C, nhà ga hành khách 2 cao trình có công suất 200.000 hành khách/năm, một đường cất hạ cánh kích thước 1.500mx30m, đảm bảo khai thác máy bay ATR72 hoặc tương đương.

Hiện, Cảng hàng không Cà Mau đang được VASCO khai thác một đường bay duy nhất, chặng Cà Mau-Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại, tần suất 4 chuyến/tuần bằng máy bay ATR72.

Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV và UBND tỉnh Cà Mau đã thống nhất triển khai nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau đảm bảo tiếp nhận các tàu bay thương mại tầm trung như A321/320/310 hoặc Embraer 195 là điều cần thiết.

Cụ thể, trong giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không Cà Mau sẽ xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2400mx45m về phía Bắc và cách đường cất hạ cánh hiện hữu 180m; xây dựng mới đường lăn kết nối sân đỗ hiện hữu và đường cất hạ cánh mới ở phía Bắc.

Cùng với đó, mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng 4 vị trí đỗ tàu bay tầm trung, thân hẹp; nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu có thể khai thác tới 1.000.000 hành khách/năm. Kinh phí đầu tư cho giai đoạn này ước khoảng 2.253 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Định hướng đến năm 2050, Cảng hàng không Cà Mau tiếp tục tiến hành cải tạo đường cất hạ cánh kích thước 2.400mx45m (xây dựng trong giai đoạn 2030) thành đường lăn song song; xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400mx45m ở phía Nam và cách đường lăn song song 180m; xây dựng các đường lăn nối; xây dựng mới khu hàng không dân dụng ở phía Bắc.

ACV tính toán kế hoạch xây dựng mở rộng Cảng hàng không Cà Mau giai đoạn đến năm 2030 cần khoảng 38 tháng, trong đó việc lập, trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Cà Mau, đồng thời lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình chấp thuận chủ trương đầu tư cần khoảng 6 tháng; thời gian thực hiện là 32 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư.


Thế Anh
Cùng chuyên mục