Rút "hầu bao" chi 100 triệu USD đào kênh nối sông Đáy -Ninh Cơ tại Nam Định

20/11/2020 10:27 GMT+7
Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ tại tỉnh Nam Định, với tổng mức đầu tư trên 100 triệu USD, thuộc Dự án Phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6).

Dự án được xây dựng với các hạng mục xây dựng gồm một kênh đào nối giữa hai con sông trên, với chiều dài khoảng 1km, rộng đáy kênh 90m - 100m; xây dựng âu tàu rộng 17m, dài 179m, sâu 7m. Dự án cũng xây dựng cầu vượt kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ, gồm 18 nhịp, dài 777,9m, rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/h...

Theo Bộ GTVT, dự án có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD. Trong đó, vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới (WB) là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 28,45 triệu USD.

Rút "hầu bao" chi 100 triệu USD đào kênh nối sông Đáy -Ninh Cơ tại Nam Định  - Ảnh 1.

Phối cảnh cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ tại tỉnh Nam Định.

Khi cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang thuộc Dự án WB6 được hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2016 đã chấm dứt được tình trạng diễn biến phức tạp của cửa sông này như thường xuyên thay đổi, bồi đắp luồng tàu qua cửa sông.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu có trọng tải đến 2.000 tấn đầy tải, tàu 3.000 tấn giảm tải có thể hành thủy qua cửa sông Ninh Cơ dễ dàng vào bất kỳ thời điểm nào. Ngoài việc phục vụ vận tải đường thủy, cụm công trình này còn tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu đánh bắt của ngư dân hoạt động an toàn, giúp cho người dân yên tâm bám biển; góp phần ổn định bờ biển tại cửa sông Ninh Cơ.

Đáng chú ý, việc cải tạo cửa Lạch Giang chỉ có thể phát huy được hết hiệu quả khi kênh nối Đáy - Ninh Cơ được hoàn thành để giúp cho tàu có trọng tải đến 3.000 tấn có thể đi sâu vào đất liền, vào cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc.

Trên cơ sở đó, WB và Chính phủ Việt Nam đã ký hiệp định bổ sung vốn ODA để thực hiện cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ với tổng mức đầu tư 110 triệu USD. Được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã Quyết định số 3961/QĐ-BGTVT ngày 9/12/2016; Quyết định số 2329/QĐ-BGTVT ngày 13/12/2019 về việc phê duyệt điều chỉnh đầu tư Dự án WB6 để bổ sung hạng mục đầu tư; bổ sung vốn và điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án với thời gian bắt đầu: năm 2008; thời gian kết thúc: 6/2022.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ là một hợp phần rất quan trọng của dự án WB 6, sau khi hoàn thành sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang đã hoàn thành đưa vào sử dụng trước đó. Đặc biệt, giúp cho tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng ở Ninh Bình.

"Từ đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững, giảm gánh nặng cho đường bộ. Đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu đánh bắt của ngư dân hoạt động an toàn, giúp cho người dân yên tâm bám biển…"- ông Nhật cho hay.

Cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Nhà thầu là liên danh Tổng công ty Thăng Long – CTCP, Công ty cổ phần Xây dựng công trình Trường Lộc, Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp công trình 575. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Trước đó, WB giúp Bộ GTVT thực hiện dự án WB6 có tổng mức đầu tư 200 triệu USD. Trong đó 170 triệu USD vốn ODA và 30 triệu USD vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, để nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa chính yếu của đồng bằng sông Hồng.

Cuối năm 2015, cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang của sông Ninh Cơ (Nam Định) thuộc dự án trên được hoàn thành, đưa vào sử dụng đã giúp tàu có trọng tải đến 2.000 tấn đầy tải, tàu 3.000 tấn giảm tải đi qua cửa sông Ninh Cơ dễ dàng vào bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, cửa sông Đáy phía Ninh Bình bị bồi lắng thường xuyên, khó cải tạo để tàu lớn ra vào.

Do vậy, để phát huy hiệu quả của dự án cải tạo cửa Lạch Giang, cần đào kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ giúp cho tàu có trọng tải 3.000 tấn đi sâu vào đất liền, vào cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc. Do đó, WB và Chính phủ Việt Nam đã ký hiệp định bổ sung vốn ODA để thực hiện cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ với tổng mức đầu tư 107 triệu USD.


Thế Anh