Sân bay Sa Pa sắp khởi công xây dựng sau khi được phê duyệt ĐTM?

18/04/2020 10:30 GMT+7
Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa. Đây được coi là căn cứ để cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

*Được biết, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Sa Pa được xây dựng tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, do Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai làm chủ đầu tư.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Ngoại giao, GTVT, Tài chính, Xây dựng… về đề xuất đầu tư xây dựng CHK Sa Pa của UBND tỉnh Lào Cai trước khi trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Sân bay Sa Pa khi nào khởi công xây dựng sau khi được phê duyệt ĐTM  - Ảnh 1.

Sân bay Sa Pa được xây dựng với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C.

Theo đó, đề xuất của UBND tỉnh Lào Cai về việc xây dựng CHK Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên và được xây dựng với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới ICAO), sân bay quân sự cấp II, công suất 2,5 - 3 triệu khách/năm.

Đặc biệt, sân bay sẽ có 9 vị trí đỗ tàu bay, đáp ứng khai thác các loại máy bay A320, A321 và tương đương. Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án lên tới 5.900 tỷ đồng. Hình thức đầu tư CHK Sa Pa là kết hợp giữa ngân sách nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công và hình thức đối tác công tư (PPP).

Cụ thể, Lào Cai đề nghị Trung ương hỗ trợ khoảng hơn 3 nghìn tỷ đồng để xây dựng khu bay và đường trục vào cảng. Tỉnh sẽ chi hơn 910 tỷ đồng để thực hiện GPMB, tái định cư và rà phá bom mìn. TCT Quản lý bay VN sẽ chi khoảng gần 132 tỷ đồng để đầu tư các công trình quản lý bay. Phần còn lại hơn 1.700 tỷ đồng (xây dựng khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng không) sẽ đầu tư theo hình thức BOT.

Minh Hiếu
Cùng chuyên mục