Sàn thương mại điện tử Adayroi thông báo tạm ngừng hoạt động
Tối qua (ngày 17/12), mạng xã hội lan truyền thông tin về việc sàn thương mại điện tử Adayroi.com thông báo tạm dừng hoạt động. Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Thương Mại Tổng Hợp Vincommerce – đơn vị sở hữu và vận hành sàn thương mại điện tử và Ứng dụng thương mại điện tử Adayroi đã gửi thông báo tới các đối tác về việc dừng toàn bộ hoạt động bán hàng trên Adayroi.
Theo văn bản này, kể từ 6 giờ chiều ngày 17/12/2019, toàn bộ sản phẩm hàng hóa/dịch vụ của nhà cung cấp hiện đang kinh doanh trên Website Adayroi theo các hợp đồng đã ký kết giữa Vincommerce và nhà cung cấp sẽ được dừng bán và phân phối đến khách hàng.
Lí do đưa ra quyết định này theo văn bản gửi tới các nhà cung cấp là bởi Vincommerce muốn đánh giá và tái cấu trúc hoạt động của Công ty nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường và khách hàng trong giai đoạn phát triển mới.
Đối với các hàng hóa/ dịch vụ của nhà cung cấp được khách hàng đặt mua thành công trên Website Adayroi trước ngày 17/12 vẫn sẽ được công ty giao hàng và áp dụng chính sách hoàn hủy, đổi trả theo đúng thỏa thuận, cam kết với nhà cung cấp tại hợp đồng.
Tại thời điểm Vincommerce hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thanh toán cho nhà cung cấp theo hợp đồng hoặc vào ngày 15/1/2020, tùy thời điểm nào xảy ra sau, hợp đồng giữa công ty và nhà cung cấp sẽ tự động được chấm dứt và thanh lý mà không phát sinh bất cứ tranh chấp khiếu nại nào liên quan.
Đại diện Vingroup hiện chưa đưa ra phản hồi chính thức về thông báo trên.
Sàn thương mại điện tử Adayroi thông báo tạm thời đóng cửa hoạt động chỉ sau một thời gian ngắn diễn ra thương vụ sáp nhập lớn nhất trong lĩnh vực bán lẻ Việt Nam giữa Công ty Vincommerce (bán lẻ) của Tập đoàn Vingroup và Công ty VinEco (nông nghiệp) với Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan. Theo đó, Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động còn Vingroup tiếp tục là cổ đông. Sau thương vụ sáp nhập này, Masan đã sở hữu thêm 3.072 điểm bán trên toàn quốc bao gồm 3.000 điểm bán chuỗi cửa hàng VinMart và 72 điểm bán đối với VinMart+.
Sàn thương mại điện tử Adayroi lần đầu tiên được Công ty TNHH VinEcom (thành viên của tập đoàn Vingroup) ra mắt vào ngày 15/8/2015. Adayroi cũng đánh dấu bước tiến của Tập đoàn Vingroup khi lấn sân vào "cuộc đua đốt tiền" thương mại điện tử. Trang thương mại điện tử Adayroi đang được bán các mặt hàng kinh doanh như ngành hàng ô tô, xe máy, thực phẩm tươi sống, điện tử, điện máy, thời trang,...Được biết, mục tiêu ban đầu của Vingroup khi đầu tư vào lĩnh vực thương mại điện tử là giúp cho VinEcom trở thành đối thủ mạnh cạnh tranh với Lazada.
Tuy nhiên, sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, Adayroi dường như chưa đạt được kết quả như mong đợi khi đang bị "lép vế" so với các đối thủ cạnh tranh lớn khác như: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,... Theo số liệu từ Bản đồ Thương mại điện tử Việt Nam của iPrice, trong quý III/2019, Adayroi đạt được 6,4 triệu lượt truy cập web mỗi tháng. Con số này thua xa so với đối thủ đầu bảng thương mại điện tử Việt Nam là Shopee với lượng truy cập web mỗi tháng của sàn thương mại điện tử này là 34,5 triệu lượt. Trong một năm trở lại đây, Adayroi chỉ xếp ở vị trí thứ 8 hoặc thứ 9 trên Bản đồ Thương mại điện tử Việt Nam, chững lại hơn so với các đối thủ "nặng ký" khác.