Sắp có đoàn tàu chạy bằng hơi nước trên đường sắt Bắc - Nam

01/08/2021 14:10 GMT+7
Nhằm phát triển ngành du lịch vận tải đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã xây dựng phương án dự án cải tạo, xây dựng tàu du lịch bằng đầu máy hơi nước trên tuyến đường sắt Hà Nội -TP.Hồ Chí Minh.

Để sớm triển khai dự án này, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản chấp thuận chủ trương thực hiện dự án. Theo đó, dự án vận chuyển hành khách du lịch trên đoàn tàu kéo bằng đầu máy hơi nước trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh, đoạn Huế - Đà Nẵng là dự án hợp tác giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ du lịch đường sắt Đông Dương.

Về nguồn vốn đầu tư dự án, Công ty Đông Dương bỏ vốn đầu tư toàn bộ từ đóng mới, cải tạo đầu máy, toa xe để kinh doanh vận tải đường sắt cũng như hạ tầng công trình phụ trợ; thuê kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đất giành cho đường sắt để phục vụ tổ chức chạy tàu.

Sắp có đoàn tàu chạy bằng hơi nước trên đường sắt Bắc - Nam - Ảnh 1.

Một đầu máy hơi nước đã được phục chế. (Ảnh: Đông Dương)

Tổng công ty Đường sắt tham gia dự án với vai trờ là đơn vị cung cấp dịch vụ điều hành giao thông vận tải, biểu đồ chạy tàu…

Để sớm phục vụ vận chuyển hành khách du lịch bằng đầu máy hơi nước, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam  phối hợp với Công ty TNHH Dịch vụ du lịch đường sắt Đông Dương bố trí kinh phí để thực hiện đầu tư các hạng mục phục vụ vận dụng đầu máy hơi nước của dự án như: cầu quay, họng cấp nước, nhà chỉnh bị, đường chỉnh bị,… đảm bảo tuân thủ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức xây dựng biểu đồ chạy tàu, phân bổ hành trình biểu đồ chạy tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng để khai thác vận tải hành khách du lịch phải đảm bảo an toàn tuyệt đối và không làm ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh, đoạn Huế - Đà Nẵng.

Các đơn vị phải thực hiện việc nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt từ nguồn thu hoạt động vận tải của dự án theo quy định; cam kết hoàn trả nguyên trạng mặt bằng không kèm bất cứ điều kiện nào khi cấp có thẩm quyền có quyết định thu hồi.

Trước đó, hai đoàn tàu đầu máy hơi nước và các toa đóng mới theo kiểu Pháp đã hoàn thành phục dựng, sẽ được chạy trên chặng Huế - Đà Nẵng.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ này đã thống nhất chủ trương cho phép đoàn tàu đầu máy hơi nước hoạt động trên đoạn đường sắt đoạn Huế - Đà Nẵng. Các đơn vị chức năng sẽ làm việc với chủ đầu tư việc cho thuê hạ tầng đường sắt, lập phương án chạy tàu.

Đôi tàu đầu máy hơi nước chủ yếu phục vụ khách du lịch, chạy hàng ngày chặng ga Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) - ga Đà Nẵng. Đoàn tàu này có các toa ghế ngồi VIP, toa xe ngắm cảnh và nhà hàng, toa xe phát điện và bếp. Các toa xe đều được đóng mới tại Nhà máy xe lửa Dĩ An.



Thế Anh