Sẽ thu hồi 110ha đất đầu tư 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

16/03/2023 09:40 GMT+7
Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai đang tính toán triển khai đầu tư 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành và phải thu hồi khoảng 110ha đất của gần 800 gia đình, cá nhân, tổ chức.

Theo đó, tuyến đường số 1, sẽ cần tỉnh Đồng Nai phải thu hồi đất của hơn 320 trường hợp; tuyến số 2 có gần 450 trường hợp bị thu hồi đất.

Đến nay, tỉnh Đồng Nai cơ bản hoàn thành kiểm đếm đất đai, hoàn chỉnh hồ sơ đền bù, hỗ trợ và đang chờ đơn giá đất để chi trả tiền cho người dân; phấn đấu quý 2/2023 sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Sẽ thu hồi 110ha đất đầu tư 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Dự án sân bay Long Thành gặp khó khăn do các hộ gia đình chưa chịu di dời. Ảnh: Thế Anh

Tháng 3/2023, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức bốc thăm giao nhận đất tái định cư (tại Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn) cho hàng chục hộ thuộc diện thu hồi đất phục vụ đường kết nối sân bay Long Thành.

Sau khi bốc thăm, chính quyền sẽ tạo mọi điều kiện để người dân sớm xây dựng nhà, chuyển đến nơi ở mới.

Bên cạnh xây dựng 2 tuyến đường nêu trên, từ nay đến năm 2027, tỉnh sẽ xây dựng, nâng cấp và mở rộng các tuyến đường tỉnh 770B, 769 và 773 để hình thành những trục giao thông chính kết nối các địa phương của tỉnh với sân bay. Các đơn vị liên quan đang tổ chức lập, trình thẩm định, phê duyệt dự án.

Theo quy hoạch, sân bay Long Thành có 2 đường kết nối trực tiếp. Trong đó, tuyến số 1 dài gần 4km, quy mô từ 6 đến 8 làn xe (tùy từng đoạn), nối từ phía Tây sân bay Long Thành với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Quốc lộ 51. Tuyến số 2 dài 3,5km, quy mô 4 làn xe, kết nối sân bay với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.

Hai đường này do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Tuyến số 1 sẽ được ưu tiên triển khai sớm (dự kiến khởi công vào cuối năm 2023), trước mắt nhằm phục vụ việc vận chuyển trang thiết bị, vật liệu trong quá trình xây dựng sân bay Long Thành.

Đến nay, Bộ GTVT đã có ý liên quan đến kết nối giao thông với sân bay Long Thành. Về việc đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bộ GTVT cho biết, tuyến cao tốc này đã được quy hoạch với quy mô 10 làn xe.

Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe đã được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư và đưa vào khai thác năm 2016.

Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây liên tục tăng cao (trung bình khoảng 10,45%/năm).

Theo tính toán, phạm vi từ nút giao An Phú (TP.HCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dài khoảng 26 km) đã khai thác vượt so với năng lực thông hành của tuyến, không đáp ứng được nhu cầu vận tải; phạm vi từ nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến nút giao Dầu Giây vẫn có thể bảo đảm khai thác với quy mô hiện hữu giai đoạn đến năm 2030.

Như vậy, việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (từ nút giao An Phú tới nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) là rất cần thiết và cấp bách, đặc biệt là khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác cuối năm 2025.



Thế Anh
Cùng chuyên mục