Sếp lớn rời bỏ Tesla: Đòn giáng mạnh vào chương trình xe điện tự lái của tỷ phú Elon Musk

Huỳnh Dũng Thứ năm, ngày 14/07/2022 11:35 AM (GMT+7)
Lãnh đạo Tesla AI và Autopilot, Andrej Karpathy đã thông báo hôm 13/7 rằng, anh không còn làm việc cho nhà sản xuất xe điện nữa.
Bình luận 0

Andrej Karpathy, giám đốc cấp cao phụ trách AI và thị giác máy tính tại Tesla, đã thông báo rằng anh sẽ rời khỏi nhà sản xuất ô tô này. Đó là một tổn thất lớn đối với đội phát triển hệ thống Autopilot và nỗ lực tự lái của Tesla.

Karpathy gia nhập Tesla hơn 5 năm trước với tư cách là một chuyên gia về thị giác máy tính và mạng thần kinh. Anh nhanh chóng thăng cấp và trở thành một phần quan trọng trong đội Lái xe tự động của Tesla và nỗ lực của nhà sản xuất ô tô nhằm phát triển một hệ thống tự lái hoàn chỉnh. Khi Tesla mở rộng nỗ lực từ tự lái sang trí tuệ nhân tạo rộng lớn hơn, Karpathy đã được thăng chức làm giám đốc cấp cao về AI tại Tesla.

Chuyên gia AI nói rằng, anh ấy không biết mình sẽ đi đâu từ đây, nhưng anh ấy nói rằng anh ấy sẽ tiếp tục theo đuổi “niềm đam mê lâu dài của mình xung quanh công việc kỹ thuật trong AI, mã nguồn mở và giáo dục”. Ảnh: @AFP.

Chuyên gia AI nói rằng, anh ấy không biết mình sẽ đi đâu từ đây, nhưng anh ấy nói rằng anh ấy sẽ tiếp tục theo đuổi “niềm đam mê lâu dài của mình xung quanh công việc kỹ thuật trong AI, mã nguồn mở và giáo dục”. Ảnh: @AFP.

Anh cũng là một trong những giám đốc điều hành hiếm hoi vinh dự được Musk cho phép đứng giữa sân trong các buổi thuyết trình, và anh được coi là người dẫn đầu Tesla khi nói đến phần mềm liên quan đến AI, Autopilot và công nghệ tự lái.

Công nghệ do nhóm của Karpathy phát triển rất quan trọng đối với hệ thống tự lái hoàn toàn của Tesla, được gọi là FSD. Công nghệ đó là một phần quan trọng trong quảng cáo chiêu hàng của Giám đốc điều hành Elon Musk đối với các loại xe như Model S và các mẫu xe tương lai như Cybertruck. Hệ thống tự lái đầy đủ này đi kèm khoản phụ phí 12.000 USD cho mỗi chiếc xe, trong khi hệ thống Autopilot hạn chế hơn chỉ được bao gồm trên các mẫu xe Tesla mới. Một năm trước, Musk nói rằng trách nhiệm về Autopilot được chia sẻ bởi Ashok Elluswamy và Milan Kovac - Karpathy – CEO Tesla gọi họ là cấu trúc "hiệp sĩ bàn tròn".

Trong thông báo mới nhất, Karpathy viết trên Twitter: "Thật là một niềm vui lớn khi giúp Tesla đạt được các mục tiêu của mình trong 5 năm qua và là một quyết định khó khăn khi phải chia tay. "Vào thời điểm đó, hệ thống lái tự động của Tesla Autopilot chỉ mới chớm nở, cho đến hôm nay cực kỳ mạnh mẽ và tôi mong muốn được thấy đội phát triển hệ thống Autopilot đặc biệt tiếp tục đà phát triển mạnh mẽ đó".

Anh ấy nói thêm: "Tôi không có kế hoạch cụ thể cho những gì tiếp theo nhưng mong muốn dành nhiều thời gian hơn để xem xét lại niềm đam mê lâu dài của tôi xung quanh công việc kỹ thuật trong AI, mã nguồn mở và giáo dục".

Anh cũng là một trong những giám đốc điều hành hiếm hoi vinh dự được Musk cho phép đứng giữa sân trong các buổi thuyết trình, và anh được coi là người dẫn đầu Tesla khi nói đến phần mềm liên quan đến AI, Autopilot và công nghệ tự lái. Ảnh: @AFP.

Anh cũng là một trong những giám đốc điều hành hiếm hoi vinh dự được Musk cho phép đứng giữa sân trong các buổi thuyết trình, và anh được coi là người dẫn đầu Tesla khi nói đến phần mềm liên quan đến AI, Autopilot và công nghệ tự lái. Ảnh: @AFP.

Vào tháng 3, Karpathy thông báo rằng anh ấy sẽ đi nghỉ phép trong bốn tháng. Vào thời điểm đó, các chuyên gia đã báo cáo rằng điều đáng lo ngại là các giám đốc điều hành của Tesla thường xuyên nghỉ phép đột ngột và sau đó là họ không quay trở lại công ty nữa.

Trong động thái mới nhất, Giám đốc điều hành Elon Musk đã cảm ơn Karpathy vì công việc của anh ấy. "Thật vinh dự khi được làm việc với bạn", Musk nói.

Theo số liệu liên bang công bố vào tháng trước, các phương tiện của Tesla đã chiếm gần 70% các vụ tai nạn được báo cáo liên quan đến hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến kể từ tháng 6 năm 2021. Các quan chức cảnh báo rằng, hệ thống của nhà sản xuất ô tô này không hẳn đã là an toàn tuyệt đối.

Vào cuối năm 2016, Musk đã hứa với người hâm mộ Tesla về một chiếc xe tự lái tự động từ Los Angeles đến New York mà "không cần một cú chạm" vào cuối năm 2017.

Sau đó, vào năm 2019, Musk đã huy động hàng tỷ đô la cho Tesla bằng cách hứa với các nhà đầu tư rằng công ty sẽ có 1 triệu chiếc xe "robotaxi sẵn sàng" trên đường vào cuối năm 2020. Nhưng cho đến nay, công ty đã không hiện thực lời hứa cho các siêu phẩm được đề cập. Thay vào đó, Tesla cung cấp các tính năng hỗ trợ người lái như kiểm soát hành trình nhận biết giao thông, hỗ trợ giữ làn đường và điều hướng tự động.

Tuy nhiên, ngay cả gói thử nghiệm tiên tiến nhất của Tesla, được bán trên thị trường ở Mỹ với tên gọi Hệ thống Tự lái Hoàn toàn Beta, yêu cầu người lái xe phải chú ý đến đường, cầm tay lái và sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ lái xe tại bất cứ lúc nào.

Sự ra đi của Karpathy sau khi văn phòng Tesla ở San Mateo, California bị đóng cửa, nơi các nhóm chú thích dữ liệu đang giúp cải thiện công nghệ hỗ trợ lái xe tự động của công ty. Theo hồ sơ của Sở Phát triển Việc làm California, 229 người đã bị sa thải khỏi văn phòng đó. Karpathy, người có chức danh là giám đốc cấp cao về AI, đã làm việc tại trụ sở cũ của Tesla ở Palo Alto, California và báo cáo trực tiếp với Elon Musk. Có thể thấy, sự ra đi có thể sẽ là một đòn giáng mạnh vào chương trình tự lái của Tesla và nỗ lực rộng lớn hơn về AI.

Nhà sản xuất ô tô có rất nhiều người thông minh khác trong nhóm, nhưng Karparthy được coi là một nhà lãnh đạo có năng lực và dường như được yêu thích trong toàn ngành. Trước mắt, không biết ai sẽ đảm nhận vai trò lãnh đạo của anh ấy, nhưng những người như Ashok Elluswamy và Milan Kovac, cả hai đều đã đảm nhận vai trò lãnh đạo rộng rãi hơn về mặt phần mềm của Autopilot trong vài năm qua, họ có khả năng là các ứng cử viên thay thế tiềm năng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem