Sợ Mỹ vỡ nợ, Obama cắt ngắn kỳ nghỉ Giáng sinh

Thứ năm, ngày 27/12/2012 15:55 PM (GMT+7)
Dân Việt - Tổng thống Mỹ Obama đã vội vã rút ngắn kỳ nghỉ Giáng sinh, rời Hawaii lên đường trở về Washington, để ứng phó thách thức " vách đá tài chính" vô cùng cấp bách.
Bình luận 0

Theo kế hoạch trước đó, ông Obama sẽ nghỉ ở Hawaii đến đầu tháng 1.2013. Tổng thống Obama cho biết, sẽ nỗ lực để nối lại các cuộc thảo luận về “vách đá tài chính” này. Trước khi lên đường đi Hawaii nghỉ lễ Giáng sinh, Tổng thống Obama đã gợi ý rằng một kế hoạch được điều chỉnh bớt nhằm giảm thuế cho giới trung lưu Mỹ có thể là phương án khả thi duy nhất còn lại trước khi tiến tới bờ vực tài chính.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã chính thức lên tiếng cảnh báo về nguy cơ cạn kiệt tài chính nếu Quốc hội không cho phép tăng trần nợ quốc gia.

img
Vợ chồng Tổng thống Obama đã có kỳ nghỉ Giáng sinh ở Hawaii.

Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner gửi thư cho các nhà lãnh đạo Quốc hội ngày 26.12 cảnh báo rằng, chỉ còn vài ngày nữa chính phủ Mỹ sẽ hết quyền vay nợ để trang trải các khoản chi tiêu vì hiện chỉ còn 95 tỷ USD là sẽ chạm trần nợ quốc gia 16.394 tỷ USD, mức nợ tối đa mà Quốc hội Mỹ đã thông qua.

Ông Timothy Geithner cho biết Bộ Tài chính sẽ phải thực hiện những biện pháp đặc biệt để có thể trì hoãn ngày nước Mỹ bị rơi vào tình cảnh vỡ nợ, tuy nhiên ông không nêu rõ sẽ kéo dài trong bao lâu. Ông Timothy Geithner cho rằng, các nhà lập pháp cần phải sớm gạt bỏ các mâu thuẫn đảng phái để thông qua các biện pháp đặc biệt, trong đó có việc tạm hoãn tái đầu tư khoảng 200 tỷ USD thuộc quỹ lương hưu của nhân viên liên bang vào thị trường trái phiếu ngắn hạn của chính phủ. Mức tiền này tương đương với khoản vay trung bình trong hai tháng.

Trong ngày 27.12, các nghị sỹ Quốc hội cũng sẽ trở về Washington, để chuẩn bị cho việc thảo luận chi tiết của kế hoạch ngân sách với thành viên đảng Dân chủ tại Thượng viện.

Theo Reuters, AP
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem