Sở VHTT Quảng Ninh lên tiếng vụ đục núi đá di sản làm vỉa hè

Hải Vân Thứ hai, ngày 24/02/2020 17:00 PM (GMT+7)
Sau khi Dân Việt đăng tải bài viết “Núi đá di sản vịnh Hạ Long bị đục phá làm... vỉa hè”, Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản đề nghị UBND TP.Hạ Long có biện pháp kịp thời bảo về di sản, thông tin về Sở trước ngày 22/2. Tuy nhiên đến chiều 24/2, TP.Hạ Long vẫn chưa có văn bản trả lời.
Bình luận 0

img

Hòn Cặp Bè nằm trên vùng đệm vịnh Hạ Long, ngay sát đường bao biển Trần Quốc Nghiễn.

Như Dân Việt đã phản ánh, Cặp Bè là một trong số hàng nghìn hòn núi đá nằm trên vịnh Hạ Long, nằm sát con đường bao biển đẹp nhất, nhì tỉnh Quảng Ninh. Hòn núi nằm trong vùng đệm vịnh Hạ Long, lâu nay tô điểm cho vẻ đẹp tự nhiên của thành phố vịnh. Đến giữa tháng 2/2020, người dân phát hiện hòn núi bị một đơn vị thi công cho máy móc đến đục phá chân núi, bóc đi hàng trăm khối đá.

Tìm hiểu từ Ban Quản lý vịnh Hạ Long, được biết việc đục phá chân hòn Cặp Bè là để thực hiện dự án mở rộng đường Trần Quốc Nghiễn, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án công trình TP.Hạ Long. Ngay sau khi phát hiện hòn Cặp Bè bị đục phá, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã tiến hành kiểm tra hiện trạng, lập biên bản, yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ, tuy nhiên việc đục phá hòn núi thuộc di sản thế giới này vẫn không dừng lại. Đến nay đã cơ bản hoàn thành việc phá phần chân núi để làm vỉa hè.

img

Máy móc thiết bị tiến hành đục phá chân hòn Cặp Bè.

Nhiều người dân Hạ Long đồng tình với quan điểm phá phần chân núi hòn Cặp Bè để mở rộng, nắn thẳng vỉa hè. Tuy nhiên hòn Cặp Bè là một trong quần thể di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, nên bất cứ việc làm nào ảnh hưởng đến di sản đều phải xin ý kiến và được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền.

“Biết rằng việc phá núi là để làm công trình công ích, phục vụ người dân, nhưng không phải cứ vội vàng triển khai dự án mà phá hoại bất kỳ vật cản nào, kể cả di sản như vậy” - anh Phạm Hoàng Điệp, một người dân ở phường Cao Thắng, TP.Hạ Long nêu ý kiến.

img

Hơn 100m3 đá đã bị đục phá.

Ngày 24/2, PV Dân Việt đã liên hệ với Sở VHTT tỉnh Quảng Ninh. Lãnh đạo Sở này cho biết đã ra văn bản đề nghị UBND TP.Hạ Long chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ thông tin được phản ánh tại bài “Núi đá di sản vịnh Hạ Long bị đục phá làm... vỉa hè” và có biện pháp kịp thời bảo vệ di sản, thông tin về Sở trước ngày 22/2. Tuy nhiên đến chiều 24/2, lãnh đạo Sở VHTT tỉnh Quảng Ninh cho biết, UBND TP.Hạ Long vẫn chưa có văn bản trả lời.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem