"Soi" kết quả kinh doanh Quý III của các doanh nghiệp ngành đồ uống có cồn
Công ty CP Bia Sài Gòn – Miền Tây (MCK: WSB) cho biết, giá nguyên liệu đầu vào trong Quý III/2025 giảm, việc này giúp Công ty thu về lãi ròng cao hơn cùng kỳ năm trước dù doanh thu giảm nhẹ 1,7% còn 202 tỷ đồng, so với mức 205,6 tỷ đồng tại thời điểm cùng kỳ năm trước.
Theo đó, lãi ròng Quý III tăng hơn 41%, lên 23 tỷ đồng. Kết quả đến từ giá vốn giảm 5,5%, chi phí bán hàng giảm gần 20%. Biên lợi nhuận được cải thiện dù chi phí quản lý tăng nhẹ. Lũy kế 9 tháng, WSB đạt 72,9 tỷ đồng lợi nhuận, tăng gần 24% và mức doanh thu 721 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Kết quả sáng sủa của WSB trong Quý III còn được cộng hưởng từ doanh thu tài chính (lãi tiền gửi) tăng.
Cũng sụt doanh thu nhưng lại tăng trưởng lãi ròng là Bia Sài Gòn – Bạc Liêu (MCK: SBL). Cụ thể, doanh thu trong kỳ của SBL giảm tới 12% so với cùng kỳ, còn dưới 17 tỷ đồng.
Song, kết quả kinh doanh ghi nhận doanh nghiệp lãi sau thuế 2,2 tỷ đồng, gấp 9,3 lần so với cùng kỳ nhờ giá vốn giảm sâu.
Tương tự, Công ty CP Bia Sài Gòn – Quảng Ngãi (MCK: BSQ) đạt lợi nhuận sau thuế Quý III là 25,05 tỷ đồng, tăng hơn 348% so với cùng kỳ. Kết quả này đến ngay trong bối cảnh doanh thu thuần của doanh nghiệp giảm gần 5%. Tuy nhiên, do tối ưu chi phí, cùng với giá vốn hạ hơn 9%, chi phí bán hàng giảm 25%, còn chi phí tài chính giảm tới 85% giúp biên lợi nhuận của doanh nghiệp được cải thiện đáng kể.
Lũy kế 9 tháng, BSQ đạt 1.224 tỷ đồng doanh thu và 46,5 tỷ đồng lợi nhuận, vẫn thấp hơn gần 31% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, kết quả khả quan trong Quý III có thể tạo đà cho doanh nghiệp trở lại sau giai đoạn sụt giảm.
Ở chiều
ngược lại, Bia Sài Gòn – Sông Lam (BSL) ghi nhận lợi nhuận Quý III ở mức 10,59 tỷ đồng,
giảm nhẹ 4,6%, trong khi doanh thu thuần giảm hơn 12%. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận sau thuế đạt 16,4 tỷ đồng, giảm
35%.
Trái ngược với bức tranh nhiều mảng sáng của các doanh nghiệp ngành rượu - bia, báo cáo tài chính quý III/2025 của Công ty CP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico, MCK: HNR) cho thấy doanh nghiệp báo lỗ 4,3 tỷ đồng. Cùng kỳ năm trước, mức lỗ Halico ghi nhận là 4,9 tỷ đồng.

Trong Quý III/2025, Halico ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 23,6 tỷ đồng, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản phẩm rượu chiếm đến 91% cơ cấu doanh thu. Tuy nhiên giá vốn hàng bán và chi phí bán hàng tăng là những nguyên nhân khiến lãi ròng của doanh nghiệp bị bào mòn.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu thuần của Halico mới chỉ đạt 87,9 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ, song lợi nhuận sau thuế vẫn âm 3,8 tỷ đồng (cùng kỳ âm 7,4 tỷ đồng).
Trước đó, giải trình về nguyên nhân lỗ, Halico cho biết do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ rượu bia giảm do thời tiết không thuận lợi và tác động của hàng loạt các biện pháp nằm trong chính sách của Nhà nước về phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia.
























