Sớm đầu tư xây cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Đối với dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, Thứ trưởng Lâm đánh giá, mặc dù công tác triển khai thực hiện dự án bước đầu đã đạt được nhiều kết quả, tiến độ bám sát các mốc thời gian yêu cầu, song giữa các dự án thành phần còn chưa có sự thống nhất chung.
Bộ GTVT đề nghị các chủ đầu tư, Sở, ban, ngành của các địa phương và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với nhau trong quá trình triển khai thực hiện dự án để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Theo đó, Ban QLDA Mỹ Thuận chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng trên cơ sở quy chế đã xây dựng, khẩn trương phối hợp và có hướng dẫn, hỗ trợ địa phương để chỉ đạo tư vấn thiết kế về các nội dung kỹ thuật cụ thể như định hướng thiết kế (giải pháp kỹ thuật, khảo sát nguồn vật liệu cát đắp, trạm dừng nghỉ, hệ thống ITS) và các nội dung liên quan đến công tác GPMB, tái định cư.
Ông Lâm cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan của Chính phủ hoàn thành thẩm định, phê duyệt đánh giá tác động môi trường, khung chính sách GPMB của các dự án thành phần, đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt dự án đầu tư.
Đối với nguồn vốn triển khai dự án, ông Lâm cho biết, do dự án sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau, cần phải xác định cụ thể từng nguồn vốn cho từng dự án, từng địa phương.
Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan sớm có thủ tục giao vốn cho dự án. Đồng thời, cần có quyết định phê duyệt dự án đầu tư làm cơ sở giao kế hoạch năm cho các dự án thành phần.
Ông Lâm yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận cần chủ trì làm việc với các chủ đầu tư các dự án thành phần, rà soát lại tổng mức đầu tư của từng dự án; Báo cáo Bộ GTVT để xem xét, có phương án cân đối nguồn vốn giữa các dự án thành phần.
Theo báo cáo đến giữa tháng 11/2022, dự án cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ đã hoàn thành công tác bay chụp, khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, công tác thí nghiệm và điều tra bãi đổ thải 4/4 dự án thành phần; khảo sát mỏ vật liệu 3/4 dự án đạt 100%.
Về công tác GPMB, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã có ý kiến về thiết kế cơ bản 157/189,4km để triển khai cắm cọc GPMB. Trong đó, dự án thành phần 1 đạt 57/57km; Dự án thành phần 2 đạt 36,5/37,4km; Dự án thành phần 3 đạt 9,6/36,68km; Dự án thành phần 4 đạt 53,9/58,3km.