Tân Hoa Xã khẳng định nguy cơ cắt nguồn cung đất hiếm

30/05/2019 07:31 GMT+7
Năm 2010, Trung Quốc từng cắt nguồn xuất khẩu đất hiếm sang Nhật Bản trong một cuộc xung đột thương mại. Giờ đây, điều này hoàn toàn có khả năng lặp lại với Mỹ.

Tân Hoa Xã - tờ báo đại diện cho nhà nước Trung Quốc đã đưa ra lời cảnh báo hôm 29/5 rằng không loại trừ việc Trung Quốc sẽ cắt nguồn cung đất hiếm cho Mỹ như một động thái đáp trả trong bối ảnh căng thẳng thương mại leo thang.

“Chúng tôi khuyên Mỹ không nên đánh giá thấp Trung Quốc. Đừng nói rằng chúng tôi không cảnh báo trước. Đừng nghĩ rằng Trung Quốc sẽ không đáp trả”. - tờ báo chính thức của Đảng cộng Sản Trung Quốc khẳng định.

Trong lịch sử, chỉ có hai lần tờ báo Trung Quốc sử dụng cụm từ cảnh báo này, một lần vào năm 1962 và một lần vào năm 1979.

Liệu các loại đất hiếm có trở thành vũ khí đối trọng mà Trung Quốc sử dụng để trả đũa Hoa Kỳ? Điều này không có gì ngạc nhiên. Xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang leo thang nhanh chóng sau hàng loạt động thái trừng phạt mà chính quyền Tổng thống Trump hướng tới Trung Quốc và các công ty công nghệ nước này.

Số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc bất ngờ bị tăng thuế lên đến 25%. Tập đoàn viễn thông lớn nhất thế giới Huawei rơi vào danh sách đen, bị hạn chế thương mại và đứng trước nguy cơ bị cắt đứt chuỗi cung ứng linh kiện, con chip, phần mềm và phần cứng.

Suy đoán về các đòn đáp trả của Trung Quốc rộ lên vào tuần trước, khi Chủ tịch Đảng Cộng Sản Trung Quốc - ông Tập Cận Bình bất ngờ đến thăm các nhà máy khai thác đất hiếm ở Giang Tây. Một quan chức Trung Quốc cũng lên tiếng cảnh báo hôm thứ 3 vừa qua, rằng các sản phẩm làm từ nguyên liệu xuất xứ Trung Quốc không nên được sử dụng để chống lại sự phát triển của Trung Quốc.

Quặng đất hiếm

Ông này đang đề cập tới vấn đề đất hiếm, khi vật liệu này đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất iPhone, linh kiện điện tử, hệ thống dẫn đường tên lửa...của Mỹ. Trung Quốc hiện là quốc gia có sản lượng khai thác đất hiếm chiếm 90% tổng sản lượng thế giới. Rất nhiều công ty công nghệ lớn, trong đó có các công ty Mỹ phải “dựa dẫm” vào nguồn cung đất hiếm từ Trung Quốc để sản xuất linh kiện.

Năm 2010, Trung Quốc từng cắt nguồn xuất khẩu đất hiếm sang Nhật Bản trong một cuộc xung đột thương mại. Giờ đây, điều này hoàn toàn có khả năng lặp lại với Mỹ.

Trung Quốc còn cáo buộc Mỹ sử dụng lý do an ninh quốc gia để thực hiện các biện pháp trừng phạt nước này, nhưng lại không đưa ra được bằng chứng liên quan đến cáo buộc gián điệp liên quan. Tờ Tân Hoa Xã cho rằng, Mỹ thực chất đang che đậy mục đích phía sau, vốn hướng vào sự phát triển thần kỳ và tham vọng siêu cường công nghệ của Trung Quốc.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục