Khách quốc nội tăng vọt, Tân Sơn Nhất kỳ vọng phục hồi 90% công suất trước dịch

Hồng Trâm Thứ năm, ngày 08/09/2022 19:29 PM (GMT+7)
8 tháng đầu năm, sân bay Tân Sơn Nhất có nhiều thời điểm sản lượng hành khách quốc nội tăng đột biến, quá tải. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy thị trường hàng không dần hồi phục sau 2 năm ảnh hưởng dịch.
Bình luận 0

Tân Sơn Nhất nhiều thời điểm quá tải

Ngày 8/9, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông tin về sản lượng khai thác 8 tháng đầu năm 2022. Theo đó, ông Nguyễn Nam Tiến - Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, 8 tháng qua, lượng hành khách khai thác tại cảng gần 22 triệu, đạt gần 80% kế hoạch năm, tăng hơn 143% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, khách quốc nội hơn 19 triệu lượt, đạt hơn 77% kế hoạch năm; tăng hơn 115% so với cùng kỳ năm trước. Khách quốc tế gần 2 triệu lượt, đạt hơn 94% kế hoạch năm, tăng hơn 2.195% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc nội tăng vọt, Tân Sơn Nhất kỳ vọng phục hồi 90% công suất trước dịch - Ảnh 1.

Hành khách đổ về Tân Sơn Nhất liên tục tăng cao trong thời gian qua. Ảnh: H.T

Riêng trong cao điểm từ 31/8-4/9, số lượng hành khách tăng cao với tổng số hơn 560 ngàn lượt, trung bình hơn 112 ngàn khách mỗi ngày, tăng gần 260% so với cùng kỳ năm trước.

Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đánh giá sản lượng khách quốc nội tăng cao là dấu hiệu tích cực cho sự phục hồi sau dịch. Theo đó, Cảng kỳ vọng sẽ phục hồi 90% công suất so với thời điểm trước dịch. 

Lượng hành khách quốc nội tăng vọt trong thời gian qua phần nào bù đắp lại sự thiếu hụt của sản lượng hành khách quốc tế. Hiện tại, thị phần khách quốc tế tốc độ phục hồi còn chậm do nhiều đường bay quan trọng vẫn chưa mở lại.

Khách quốc nội tăng vọt, Tân Sơn Nhất kỳ vọng phục hồi 90% công suất trước dịch - Ảnh 3.

Nhu cầu đi lại, du lịch của người dân bằng đường hàng không tăng cao sau dịch. Ảnh: H.T

Tân Sơn Nhất chủ động ứng phó trong lúc chờ nhà ga T3

Một vấn đề được nhiều người quan tâm là điều phối slot để hạn chế tình trạng chậm, huỷ chuyến của các hãng. Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết từ tháng 5/2022, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo thực hiện công tác giám sát, thu hồi slot.

Về cơ bản, tỷ lệ sử dụng slot của các hãng đạt trên 95% trong khung giờ ban ngày, do vào cao điểm hè nhu cầu đi lại của nhân dân tăng nên việc sử dụng slot của các hãng tương đối tốt. Trong tháng 6/2022, Cục Hàng không đã thu hồi hơn 139 slot không khai thác của các hãng hàng không.

Khách quốc nội tăng vọt, Tân Sơn Nhất kỳ vọng phục hồi 90% công suất trước dịch - Ảnh 4.

Sân bay Tân Sơn Nhất dù đông khách nhưng vẫn trật tự trong cao điểm 2/9. Ảnh: H.T

Để ứng phó với tình huống quá tải công suất, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó chủ động và đạt được hiệu quả nhất định. Gần đây nhất, cao điểm lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua được đánh giá có nhiều chuyến biến tích cực khi đa số hành khách đều nhận xét nhà ga thông thoáng, không ùn tắc, đảm bảo trật tự.

"Nhờ việc gia tăng các biển chỉ dẫn hành khách tại ga quốc nội, huy động tình nguyện viên và thành lập tổ phản ứng nhanh, cao điểm 2/9 vừa qua không xảy ra ùn ứ, tình trạng xe dù, chèo kéo hành khách", đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Nhất nhận định.

Trong thời gian tới, Cảng sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ việc thực hiện slot, cũng như tình hình khai thác của các hãng hàng không trong giai đoạn cuối lịch bay mùa hè 2022. Đảm bảo an ninh, an toàn, duy trì ổn định chất lượng dịch vụ tại Cảng.

Bên cạnh đó, Cảng tiếp tục quản lý chặt chẽ các đối tác cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách: taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng có ràng buộc trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của các hãng khi khai thác tại Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, phía sân bay sẽ phối hợp với Ban Quản lý đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng nhà ga T3, nhằm nhanh chóng giảm áp lực đối với nhà ga nội địa hiện hữu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem