Tây Ban Nha ngừng sử dụng 340.000 kit thử nhanh Covid-19 của công ty TQ

Đăng Nguyễn - SCMP Thứ sáu, ngày 27/03/2020 09:25 AM (GMT+7)
Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã ngừng sử dụng kit thử Covid-19 nhanh của công ty Trung Quốc vì cho rằng kết quả không đạt độ chính xác cần thiết.
Bình luận 0

Theo SCMP, tính đến ngày 26.3, số ca nhiễm ở Tây Ban Nha đã tăng lên tới 56.188 và 4.089 ca tử vong, và đây là mức tăng đáng kể ở quốc gia châu Âu này trong vài ngày qua.

Hiệp hội Bệnh Truyền nhiễm và Vi sinh Lâm sàng (SEIMC), một trong những viện nghiên cứu hàng đầu của nước, mới đây đăng trên trang web chính thức, rằng kit thử do công ty Công nghệ sinh học Thâm Quyến chỉ có độ chính xác dưới 30%.

Nhật báo El País của Tây Ban Nha đưa tin rằng chính quyền Madrid đã ngừng sử dụng kit thử của công ty trên. Bộ Y tế Tây Ban Nha đã yêu cầu công ty Trung Quốc trên đổi kit thử khác.

Ước tính chính phủ Tây Ban Nha đã mua 340.000 kit thử từ công ty này. Zhu Hai, quản lý của công ty, từ chối bình luận. “Tôi chưa rõ tình hình thực tế. Chưa nhận được báo cáo từ Tây Ban Nha, tôi cần tìm hiểu thêm”.

img

Một cảnh sát Tây Ban Nha được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Nhật báo El País dẫn thông tin cho rằng công ty Trung Quốc từng khẳng định kit thử nhanh có độ chính xác 80%, nhưng nghiên cứu của SEIMC lại cho tỉ lệ thấp hơn nhiều.

Theo truyền thông Tây Ban Nha, kit thử cần lấy mẫu từ vòm họng và cho kết quả sau 10-15 phút.

Giáo sư Leo Poon Lit-man tại Đại học Hong Kong, nói phương pháp thử nhanh này chưa chắc đáng tin cậy nên tỉ lệ 80% mà công ty Trung Quốc công bố “rất khó tin”.

“Sử dụng đại trà kit thử này có thể nguy hiểm vì có thể để lọt những người dương tính với Covid-19”, giáo sư Poon nói.

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc ở Tây Ban nha thông báo rằng kit thử của công ty Bioeasy chưa được Cục quản lý sản phẩm y tế quốc gia cấp phép nên không nằm trong lô hàng chính phủ Trung Quốc gửi Tây Ban Nha.

“Bộ Thương mại Trung Quốc đã gửi cho phía Tây Ban Nha một danh sách các nhà cung cấp được phê duyệt, trong đó không bao gồm công ty Công nghệ sinh học Thâm Quyến ", đại sứ quán Trung Quốc khẳng định.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem