Thảm họa mỏ đá Lèn Cờ

Thứ bảy, ngày 02/04/2011 06:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 1.4, tại mỏ đá Lèn Cờ (Nghệ An) xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng. Chính quyền xác định có 18 người chết. Không khí tang thương bao trùm vùng quê nghèo.
Bình luận 0

Thảm nạn kinh hoàng

Chị Vũ Thị Ngân (38 tuổi) - một công nhân thoát chết trong vụ tai nạn, với khuôn mặt vẫn chưa hết kinh hoàng kể: “Sáng 1.4, số công nhân làm việc tại mỏ đá Lèn Cờ khoảng hơn 40 người. Em đang sàng đá thấy mệt quá nên rủ chị dâu đi ra ngoài xin nước uống.

img
Lực lượng cứu hộ bất lực bên tảng đá lớn vùi lấp nhiều lao động.

Hai chị em vừa bước khỏi khoảng vài chục mét bỗng nghe một tiếng ầm rất lớn ù hết cả tai, ngoảnh lại thấy lèn sập, hơn 30 người cùng với máy chế biến đá và 7 xe tải, công nông bị vùi hết trong tảng đá khổng lồ, chỉ có 5 người bị thương đang nằm trên vũng máu. Hãi quá, bọn em báo tin cho xóm đến. Lúc đó khoảng 7 giờ 30 phút”.

Mỏ đá Lèn Cờ do ông ty TNHH Chín Mến (huyện Yên Thành) khai thác. Núi đá này cao khoảng vài trăm mét, mặt cắt nham nhở. Hầu hết lao động tại đây chỉ làm việc và nhận tiền công theo ngày, không được đóng bảo hiểm.

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi thấy người đông nghịt, tiếng xe cơ giới, xe cứu nạn, cứu thương… chạy ầm ầm nhưng cũng không át được tiếng khóc của thân nhân những người bị nạn.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng cứu hộ gồm bộ đội công binh, công an, y tế, dân quân tự vệ và các phương tiện cứu hộ của huyện Yên Thành và tỉnh Nghệ An đã kịp thời đến hiện trường đào bới tìm kiếm, cứu nạn. Hàng ngàn người dân đến xem đều lặng người, rơi nước mắt khi những thi thể không còn nguyên vẹn được tìm thấy.

img
Chuyển thi thể một nạn nhân được tìm thấy ra ngoài.

Anh Nguyễn Thành - chiến sĩ đội cứu hộ của Bộ chỉ huy Quân sự Nghệ An nói: “Khi tìm thấy nhiều thi thể quá chúng tôi cũng không cầm được nước mắt. Tang thương quá. Hầu hết các thi thể đều không nguyên vẹn. Từ sáng đến bây giờ (17 giờ) chúng tôi đã tìm được 14 thi thể. Số còn lại khó quá vì có một tảng đá lớn không cẩu nổi”.

Thống kê ban đầu của chúng tôi là có 24 người chết và bị thương trong vụ sập lèn đá. Hiện đã tìm được 16 thi thể, 6 người bị thương đang cấp cứu ở bệnh viện. Phần lớn nạn nhân là phụ nữ, trong đó có 1 người đang mang thai.

Mặc dù UBND tỉnh Nghệ An đã điều động phương tiện máy xúc, máy khoan, cẩu 50 tấn và kích 120 tấn nhưng sau hơn 5 tiếng đồng hồ tìm kiếm, vẫn chưa tìm thấy hết những thi thể còn lại. Lực lượng cứu hộ đã quyết định nổ mìn, phá đá để lấy xác nạn nhân. 45 chiến sĩ công binh được giao khoan đá, nổ mìn.

Sau khi huy động 4 máy khoan, khoan được 25 lỗ sâu chừng 3m vào tảng đá lớn, các chiến sĩ công binh tiến hành cho thuốc nổ vào khối đá... Đại úy Trần Danh Hậu - trợ lý Ban công binh, chỉ huy việc nổ mìn cho biết, sau khi nổ lần thứ nhất, nếu chưa đưa được người ra, lực lượng công binh sẽ tiến hành nổ mìn lần 2, cố gắng đến cuối ngày sẽ đưa hết các nạn nhân ra khỏi đống đất đá.

Về nguyên nhân vụ việc, theo nhiều người dân, các khối đá núi Lèn Cờ chỉ có liên kết là đất và đá phấn rất mềm. Mặt khác, việc khai thác đá ở đây không tuân thủ theo các quy trình kỹ thuật về an toàn lao động (khai thác theo kiểu hàm ếch), nên tai nạn đã xảy ra.

Tang thương bao phủ xóm nghèo

Phần lớn trong số 24 nạn nhân của vụ sập mỏ đá Lèn Cờ là người dân xã Nam Thành, còn lại ở rải rác ở các xã: Bắc Thành, Trung Thành, Long Thành. Không khí tang thương đang bao trùm khắp các xóm nghèo.

Khẩn trương hỗ trợ các gia đình bị nạn

Chiều 1.4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng, bằng mọi cách, khẩn trương thực hiện cứu hộ, cứu nạn và đưa người ra khỏi khu vực đá sập tại mỏ đá Lèn Cờ. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An phải triển khai ngay công tác hỗ trợ cho các gia đình bị nạn.

Anh Nguyễn Duy Phương (xóm Hợp Thành, xã Nam Thành) ngồi khóc thảm thiết. Vợ anh là chị Nguyễn Thị Ngân đang nằm trong những tảng đá lạnh lùng tàn ác kia. 4 đứa con của anh gào khóc gọi mẹ. Không biết rồi đây anh sẽ xoay xở ra sao khi phải nuôi 4 đứa con, đứa đầu mới 11 tuổi, đứa út 1 tuổi.

Nơi xóm nghèo Hợp Thành chúng tôi cảm nhận được không khí trĩu nặng, tang tóc trong những ngôi nhà nghèo khi "đầu bạc" đang vật vã khóc thương, tiễn biệt "đầu xanh".

Ông Nguyễn Duy Nhũ ngồi bệt nơi tảng đá như người mất hồn. 2 đứa con dâu của ông là Phan Thị Tam và Nguyễn Thị Lộc đã chết trong thảm nạn ấy, vẫn chưa tìm được xác. Chị Vương Thị Thanh, con gái ông Nhũ cho biết, 2 anh đi làm ăn xa, không biết có về kịp không. Chị Tam 4 đứa con, chị Lộc 4 đứa, đều còn nhỏ cả. Do nghèo quá, 2 chị đi làm thêm để kiếm thêm tiền chợ, ai ngờ...

Gia đình anh Nguyễn Đình Phúc ở xóm Đăng Lưu cũng rất nghèo khó. Chị Hải, vợ anh thì gần như kiệt sức khi hay tin người chồng ra đi vĩnh viễn. Bên bàn thờ bố, 2 đứa con còn học mẫu giáo của anh khóc nỉ non: "Bố nói đi làm đá để lấy tiền mua sách vở, quần áo mới cho các con đến trường trong năm học mới này. Vậy mà bố lại bỏ các con, không về nữa. Bố ơi...".

Có lẽ tang thương nhất, là gia đình đình ông Nguyễn Thọ Phượng. 2 đứa con trai của ông đến nay cũng chưa thấy xác. Khi chúng tôi đến, ông đang ngồi để người hàng xóm xoa dầu, còn bà Phượng - vợ ông ngất lên ngất xuống mấy lần, phải đưa đi cấp cứu ở bệnh viện.

Con trai đầu của ông bà là Nguyễn Thọ Hoàng, sinh năm 1984, chuyên vận hành máy xay đá để nuôi vợ và đứa con trai mới 1 tuổi. Không thể tả hết nỗi đau của người vợ trẻ ôm đứa con thơ chạy khắp nơi gọi tên chồng. Còn người con thứ 2 của ông Phương là Nguyễn Thọ Vũ, sinh năm 1989, dự định tháng 4 này sẽ cưới vợ, nhưng thảm nạn sập lèn đã vĩnh viễn cướp anh đi...

Ông Hồ Đức Phớc - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Tỉnh đã hỗ trợ mỗi người bị tử nạn là 7 triệu đồng, người bị thương là 5 triệu đồng. Huyện Yên Thành hỗ trợ mỗi người tử nạn 2 triệu đồng, người bị thương là 500.000 đồng.

Chiều 1.4, Công an huyện Yên Thành đã triệu tập ông Phan Văn Chín - Giám đốc Công ty TNHH Khai thác đá Chín Mến đến để tường trình và cung cấp toàn bộ hồ sơ, giấy phép cũng như quy trình khai thác để điều tra làm rõ trách nhiệm của đơn vị chủ quản tại mỏ đá này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem