Thị trường vận tải biển năm 2020 khó có thể hồi phục mạnh mẽ
Theo kết quả doanh thu hợp nhất của Vinalines đạt 12.069 tỷ đồng (vượt 6% so với kế hoạch), tổng lợi nhuận trước thuế đạt 266 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận từ khối cảng biển 1.118 tỷ đồng, khối vận tải biển lỗ tới 496 tỷ đồng, khối dịch vụ hàng hải 47 tỷ đồng.
Trước những khó khăn trong việc sản xuất kinh doanh, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines cho biết, năm 2019, hoạt động khai thác cảng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn do các yếu tố như luồng chưa được nạo vét kịp thời, việc thu hồi, di dời của các cảng lớn như Cảng Hải Phòng, Sài Gòn còn chậm đã ảnh hưởng đến các kế hoạch đầu tư, phát triển, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh...
Lĩnh vực vận tải biển dù đã cắt lỗ nhưng lỗ lũy kế còn lớn do hệ lụy của giai đoạn trước và thị trường suy giảm kéo dài, ngành nghề có hiệu suất lợi nhuận không cao. Các doanh nghiệp vận tải biển vẫn tiếp tục khó khăn khi thị trường nội địa và quốc tế không khả quan so với năm 2018. Đội tàu biển trong nước vẫn tiếp tục gặp khó với hoạt động không hiệu quả, giá cước vận chuyển Bắc-Nam cạnh tranh lớn.
Nguyên nhân dẫn tới những khó khăn trên là do chi phí khấu hao và lãi vay của đội tàu nhìn chung là cao, thị trường vận tải biển suy giảm mạnh, sự phục hồi trong thời gian còn lại chưa có tính bền vững, đồng đều trên các phân khúc tàu, chưa thể đẩy thị trường có sự bứt phá.
Đặc biệt là thị trường nhiên liệu diễn biến thất thường, thị trường container nội địa chịu áp lực cạnh tranh lớn với các doanh nghiệp tư nhân do có thuận lợi về giá vốn... Qua đó, dự kiến thị trường vận tải biển năm 2020 khó có thể hồi phục mạnh mẽ.
Vinalines dự báo, thị trường tàu hàng khô tăng trường chậm trong năm 2020 đạt tốc độ 1,3%, thị trường tàu dầu là 0,8% và thị trường tàu container là 2,5%. Đội tàu của Vinalines có tỷ lệ tàu già, cũ lớn, tuổi tàu trung bình ngày càng cao (17,7 tuổi) do không có nguồn lực đầu tư mới, trẻ hóa, trang thiết bị lạc hậu, tiêu hao nhiên liệu cao.
Cơ cấu đội tàu vẫn manh mún về chủng loại, chưa chuyên dụng, chủ yếu là tàu hàng rời trong khi xu hướng thế giới là tàu container. Các đội tàu tư nhân ngày càng lớn mạnh và cạnh tranh gay gắt với đội tàu Tổng công ty.
Dự kiến vào quý 1/2020, Vinalines sẽ tiến hành Đại hội cổ đông lần thứ nhất, chuyển mô hình hoạt động sang công ty cổ phần. cùng với đó là tiếp tục đẩy nhanh các dự án xây dựng, cải tạo hệ thống hạ tầng, đổi mới công nghệ bốc xếp các cảng Hải Phòng, Sài Gòn-Hiệp Phước, Lạch Huyện, Cái Mép-Thị Vải... với tổng mức đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm khối cảng biển năm 2020 là hơn 1.235 tỷ đồng. Vinalines phấn đấu đến năm 2020, hệ thống cảng biển thuộc tổng công ty sẽ đảm nhận khoảng 30% sản lượng hàng hóa thông qua cảng của cả nước.