Thị trường xe máy bão hòa, tỷ phú Trần Bá Dương chọn phân khúc nào?
Thị trường bão hòa
Một trong những thông tin gây chú ý nhất cuối tuần trước và đầu tuần này chính là tỷ phú Trần Bá Dương bất ngờ tấn công sang mảng xe máy, thị trường được đánh giá là đang bão hòa. Vì vậy, một "tân binh" như Thaco có thể sẽ gặp không ít khó khăn.
Cụ thể, ngày 21/2/2020, Sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Nam đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty TNHH Sản xuất Xe Mô tô Thaco (Thaco Motorcycle). Thaco Motorcycle có vốn điều lệ 10 tỷ đồng do Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) nắm giữ 100% vốn. Ngành nghề kinh doanh chính được đăng ký là sản xuất mô tô, xe máy.
Như vậy ông Trần Bá Dương là tỷ phú lớn thứ hai của Việt Nam, sau ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup tấn công sang lĩnh vực xe máy trong hai năm trở lại đây. Cả 2 tỷ phú này đặt chân sang lĩnh vực mới khi thị trường đang trên đà bão hòa và đi xuống.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM- bao gồm 5 doanh nghiệp Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Việt Nam), tổng doanh số bán hàng năm 2019 là 3.254.964 xe, giảm 3,87% so với năm 2018.
Đây là năm đầu tiên doanh số bán hàng của các doanh nghiệp trong VAMM sụt giảm trong 5 năm gần đây. Trước đó, trong năm 2018, 2017, 2016 và 2015, doanh số bán hàng tăng lần lượt 3,5%, 4,8%, 9,5% và 5,6% so với năm trước đó.
Như vậy, trong vòng 5 năm, lượng tiêu thụ xe máy tăng 405.964 chiếc, tương đương 14,2%. Tuy nhiên, có một điều đáng lưu ý chính là càng gần đây, tốc độ tăng trưởng về bán hàng của ngành đều chậm lại và quay đầu sụt giảm trong năm 2019.
Đặc biệt, khi thị trường xe máy đã khá chật chội, thị trường lại đón thêm một "tay chơi mới". Đó là VinFast Klara của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Tuy nhiên, Klara lựa chọn phân khúc không phổ biến. Đó là xe máy điện. Vì vậy, các dòng xe mang thương hiệu Klara không phải đụng độ với những ông lớn hiện có trên thị trường như Honda hay Yamha.
Phân khúc nào cho tỷ phú Trần Bá Dương?
Thị trường xe máy đang bão hòa là điều thấy rõ. Tương lai của toàn thị trường vẫn là bức tranh không mấy sáng sủa. Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) đánh giá thị trường xe máy Việt Nam phần lớn đã bão hòa, do đó, tăng trưởng sản lượng tiêu thụ của toàn ngành gần như sẽ không đổi, trong cả năm nay và năm tới.
Theo dự báo của HSC, doanh số toàn ngành trong năm 2020 sẽ đạt 3.260.000 chiếc, giảm 5.036 chiếc, tương đương 0,15%, doanh số năm 2021 đạt 3.276.300, tăng 21.336 chiếc, tương đương 6,6% so với năm 2019.
Bức tranh toàn ngành không mấy sáng sủa nhưng trên thực tế, nếu chọn ngách phù hợp, Thaco Motorcycle của tỷ phú Trần Bá Dương hoàn toàn "sống khỏe". Tuy nhiên, cũng không hề dễ dàng để lựa chọn một phân khúc phù hợp nhất.
Hiện tại, Honda đang gần như là "bá chủ" trong ngành xe máy khi nắm giữ hơn 80% thị phần. Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Việt Nam nắm giữ chưa đến 20% nhỏ bé còn lại. Thị phần của Klara vẫn chưa hé lộ con số chính thức.
Tuy nhiên, dựa vào biến động giá của các dòng xe, có thể phần nào thấy được phân khúc nào đang nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng nhiều hơn.
Năm 2019, thị trường ô tô và xe máy chứng kiến nhiều đợt lao dốc về giá. Nhiều mẫu xe "hot" của "ông trùm" Honda như Honda Lead, Winer X, Air Blade, Vision,… đồng loạt giảm giá mạnh. Thậm chí, có mẫu xuống dưới giá đề xuất.
Yamaha cũng không nằm ngoài cơn lốc giảm giá. Cuối năm 2019, hai mẫu xe giảm nhẹ từ 100.000 đồng tới 600.000 đồng/lượng. Không chỉ giảm giá, hai mẫu xe này còn thấp hơn giá niêm yết từ 300.000 đồng tới 500.000 đồng mỗi chiếc. Tới năm 2020, đà giảm được duy trì.
Piaggio, Suzuki, SYM cũng không nằm ngoài xu hướng trong năm 2019.
Tuy nhiên, thị trường nổi lên dòng SH. Bất chấp có nhiều thời điểm giảm giá sâu, giảm tới vài triệu đồng mỗi chiếc nhưng Honda SH vẫn duy trì mức chênh giá bán ra với giá đề xuất rất cao. Đầu tháng 2 năm nay, các mẫu xe 2020 bất ngờ giảm giá mạnh nhưng 2019 vẫn tiếp tục đội giá. Đặc biệt, phiên bản 150 ABS có mức chênh lên hơn 30 triệu đồng so với giá đề xuất.
Ngoài ra, trong nhiều năm gần đây, xe máy Tàu đã bị đẩy lùi gần như hoàn toàn trên thị trường. Vì vậy, phân khúc giá thấp vẫn chưa có "chủ nhân" thực sự.
Có thể thấy, dù thị trường chật hẹp nhưng nếu khéo chọn, "tân binh" vẫn có thể làm nên chuyện.