Thiên Minh Group muốn thành lập hãng hàng không mới với mức vốn 1.000 tỷ đồng

23/08/2019 06:39 GMT+7
Công ty Cổ phần hàng không Thiên Minh đề xuất thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (KiteAir) với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng và muốn bay ngay năm 2020 với 6 tàu bay.

Công ty Cổ phần hàng không Thiên Minh cho biết đã gửi hồ sơ lên Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam, đề xuất thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (KiteAir).

Thiên Minh đề xuất đầu tư tổng cộng 30 máy bay tới năm 2024, trong đó sẽ đầu tư 6 máy bay ATR72 trong năm đầu hoạt động.

Dự kiến, Hãng hàng không Cánh Diều của Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh sẽ thành lập tại Cảng Hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam trong thời gian 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư dự án có hiệu lực.

Về quy mô dự án, Thiên Minh đề xuất đầu tư tổng cộng 30 máy bay tới năm 2024, trong đó, có 15 máy bay ATR72 và 15 máy bay A320/A321 (hoặc dòng máy bay có năng lực tương đương).

Trong năm đầu tiên hoạt động, Thiên Minh sẽ đầu tư 6 máy bay ATR72. Đến năm thứ hai, số tàu bay này sẽ tăng lên lên gấp đôi. Trong năm thứ ba, Thiên Minh dự kiến khai thác 15 tàu ATR72 và 5 tàu bay A320/A321. Sau đó, trong các năm thứ tư và thứ năm, mỗi năm, Thiên Minh sẽ đưa thêm 5 tàu bay A320/A321 hoặc tương đương vào khai thác.

Theo dữ liệu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, vào ngày 13/6, Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh đăng ký 7 ngành, nghề gồm: vận tải hành khách hàng không, vận tải hàng hóa hàng không, cho thuê máy bay,... trong đó, ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hành khách hàng không. Trụ sở chính công ty được đặt tại số 187 Lý Thường Kiệt, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh gồm ba cổ đông chính gồm Công ty cổ phần Du lịch Thiên Minh sở hữu 30% cổ phần, ông Trần Trọng Kiên sở hữu 60% cổ phần và 10% còn lại thuộc về bà Trần Hằng Thu. Trong đó, theo đăng ký kinh doanh, ông Trần Trọng Kiên giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm tổng giám đốc. Hiện tại, ông Kiên cũng là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu, chuyên cung cấp các dịch vụ bay ngắm cảnh Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, bay chuyến thuê,...

Theo một diễn biến liên quan, vào tháng 4 trước đó, Thiên Minh Group và AirAsia công bố chấm dứt hợp tác sau hơn 1 năm đàm phán trong việc thành lập một liên doanh hãng hàng không giá rẻ tại thị trường Việt Nam. Ông Trần Trọng Kiên cho biết nguyên nhân khiến hai bên dừng hợp tác là không tìm được tiếng nói chung trong các thỏa thuận. Đây không phải là lần đầu AirAsia hủy bỏ hợp tác với một hãng hàng không Việt Nam. Vào năm 2010, AirAsia cũng đã thử hợp tác với Vietjet Air nhưng đã thất bại.

Tính đến nay, ngoài Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh muốn đề xuất thành lập hãng hàng không Cánh Diều, còn có 2 Dự án thành lập hãng hàng không của 2 công ty khác đang chờ thẩm định, bao gồm: Dự án thành lập Hãng hàng không Vinpearl Air của Công ty cổ phần hàng không Vinpearl Air với tổng vốn đầu tư 4.700 tỷ đồng và dự án thành lập Hãng hàng không Vietravel Airlines của Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) với tổng mức đầu tư ban đầu là 700 tỷ đồng. Dự kiến, đến năm 2020, cả 2 hãng hàng không này sẽ được đưa vào khai thác hoạt động.

Thu Trà
Tags:
Cùng chuyên mục