Thu hẹp gần 55ha vùng lõi Khu bảo tồn biển Lý Sơn để làm đê, phát triển kinh tế
Sáng 12/12, xác nhận với PV Etime, đại diện chính quyền Quảng Ngãi cho biết, tỉnh đã có chỉ đạo cho sở ngành chuyên môn và liên quan trực thuộc tính toán, đề xuất tỉnh xem xét điều chỉnh diện tích Khu bảo tồn biển Lý Sơn, để xây dựng đê chắn sóng cảng Bến Đình và sử dụng vào các mục đích khác, phát triển kinh tế và xã hội của Lý Sơn.
Cụ thể trong văn bản đã ban hành (số 6606/UBND-KTN, ngày 6/11/2021), UBND tỉnh Quảng Ngãi giao nhiệm vụ cho Sở NN&PTNT rà soát căn cứ pháp lý, khảo sát thực tế diện tích cần phải điều chỉnh đưa ra khỏi Khu bảo tồn biển Lý Sơn để thực hiện dự án Đê chắn sóng cảng Bến Đình.
Cũng tại văn bản này, cấp thẩm quyền Quảng Ngãi yêu cầu Sở NN&PTNT cần đặc biệt lưu ý đến phần diện tích gần 55 ha thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt (vùng lõi) của Khu bảo tồn biển Lý Sơn; chậm nhất đến ngày 15/12, báo cáo kết quả thực hiện, đề xuất cho UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Vào sáng cùng ngày, đại diện BQL dự án các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư dự án) cho biết công trình đê chắn sóng cảng Bến Đình, là 1 phần nằm trong dự án cảng Bến Đình trước đó. Việc xây dựng công trình đê chắn sóng, sẽ góp phần làm tăng thêm hiệu quả hoạt động của cảng này.
Công trình đê chắn sóng cảng Bến Đình có chiều dài 450m, với tổng vốn đầu tư khoảng 250 tỷ đồng, trong đó phần vốn T.Ư khoảng 175 tỷ đồng và tỉnh 75 tỷ đồng; thời gian thực hiện 2021-2025.
Trả lời về phần diện tích sẽ sử dụng để thực hiện xây dựng đê chắn sóng cảng Bến Đình là bao nhiêu, theo đại diện BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, ước khoảng 1,6ha.
Như PV Etime đã đưa tin, dự án cảng Bến Đình (nằm ở thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn), do Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư (nay chuyển sang Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi), được khởi công vào tháng 11/2016, với tổng vốn trên 250 tỷ đồng.
Dự án gồm các hạng mục chính: Bến cập tàu dài 87m, cầu dẫn dài 153m, kè bảo vệ bờ, diện tích khu lấn biển 4,8ha, khu vực cảng 3,1ha; nhà ga rộng 1.000m2, nhà làm việc 250m2...
Theo dự kiến công trình cảng Bến Đình sẽ hoàn thành sau 18 tháng thi công, trở thành khu trung tâm vận tải khách, hàng hóa…góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế của huyện đảo Lý Sơn. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau nên đến nay, cảng Bến Đình vẫn chưa thể đưa vào hoạt động như kế hoạch đã đề ra.
Được biết thẩm quyền phê duyệt và cho phép cảng Bến Đình, huyện Lý Sơn đi vào hoạt động thuộc Bộ ngành T.Ư và Thủ tướng Chính phủ.