Thứ trưởng Cao Minh Quang vu khống cán bộ?

Thứ bảy, ngày 17/09/2011 06:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khi ông Cao Minh Quang mới lên chức Cục trưởng Cục Quản lý dược, 5 cán bộ, trong đó có 1 Phó Cục trưởng, 4 trưởng phòng đã bị đề nghị luân chuyển.
Bình luận 0

Như trong bài Ông Cao Minh Quang - Tiến sĩ dỏm, Thứ trưởng thật đề cập, Cục An ninh chính trị nội bộ (A83) thuộc Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) đã khẳng định: Chứng chỉ mà ông Cao Minh Quang đạt được tại Thụy Điển không phải là văn bằng tiến sĩ. Đồng thời, Cục A83 đã chuyển đơn có nội dung tố cáo ông Quang lợi dụng chính sách luân chuyển cán bộ để trù dập người không ăn cánh với mình, cho Thanh tra Chính phủ xem xét.

“Vừa đấm vừa xoa”

Tài liệu mà chúng tôi có trong tay cho thấy, ngày 17.1.2005, khi mới được lên chức Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), ông Cao Minh Quang đã có tờ trình về việc đề nghị luân chuyển cán bộ gửi Ban cán sự Đảng Bộ Y tế.

img
Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí.

Trong tờ trình, ông Cao Minh Quang cho rằng, tại Cục nơi ông mới được bổ nhiệm: "Có một số cá nhân biểu hiện các động thái rất tiêu cực như liên kết, bưng bít, bao che một số nội dung liên quan đến thanh tra; bất hợp tác, gây cản trở tiến trình cải cách hành chính và công khai hóa của Cục theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ; kích động, trì kéo, gây khó khăn cho một số chuyên viên, không được triển khai thấu đáo và hiệu quả các chỉ thị của lãnh đạo Cục; cố tình gây trở ngại và kéo dài một số công việc của Cục như việc xây dựng hoàn thiện các đề án, các hoạt động chương trình viện trợ; cố ý tạo ra những lỗi về quy phạm pháp luật trong quá trình trình ký các văn bản hồ sơ với các bộ ngành liên quan...".

Ông Cao Minh Quang cho rằng, tất cả các hiện tượng tiêu cực đã kéo dài âm ỉ nhiều tháng và hiện nay đã có biểu hiện liên kết và lan rộng ở các phòng trong Cục.

Cuối cùng ông Quang đề xuất: "Xuất phát từ tình hình trên, tôi xin phép đề xuất với Ban cán sự, lãnh đạo Bộ việc luân chuyển công tác của một số cán bộ của Cục".

Năm cán bộ của Cục trong đó có 1 Phó Cục trưởng, 4 trưởng phòng đã bị đề xuất luân chuyển. Cũng trong đề xuất này, ông Quang cam kết: "Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Ban cán sự, Ban lãnh đạo Bộ về tính trung thực và tính khách quan của các nhận định và đề xuất trên đây".

Sau đó, 5 cán bộ của Cục Quản lý dược nhận quyết định bị điều chuyển sang công tác khác. Việc luân chuyển cán bộ trong nội bộ Bộ Y tế là việc làm hết sức bình thường. Thế nhưng, dư luận trong ngành quản lý dược kháo nhau về một câu chuyện rằng, tại buổi tiệc chia tay 5 cán bộ này, ông Cao Minh Quang đã lâm ly nói rằng các cán bộ này là những người có năng lực, bị điều chuyển đi vị trí khác thì còn ai để làm việc với ông ta tại Cục Quản lý dược nữa.

Tuy nhiên, sau đó người ta mới phát hiện ra rằng trước khi có quyết định của Bộ Y tế về việc luân chuyển số cán bộ này thì ông Quang đã có tờ trình như đã nói ở trên.

Ông Quang có vu khống?

Từ đó, dư luận đặt câu hỏi: Liệu có sự bất thường nào trong việc luân chuyển cán bộ này hay không? Những sai phạm, tiêu cực của một số cá nhân trong Cục Quản lý dược mà ông Quang tố cáo trong tờ trình trên vì sao đến nay không bị xử lý? Tại sao cho đến thời điểm này vẫn chưa có một cuộc họp nào của Ban cán sự Đảng Bộ Y tế để xem xét hành vi của các cán bộ mà ông Cao Minh Quang tố cáo?

Như vậy có thể hiểu rằng, nếu không có bất cứ một kết luận nào về các tiêu cực mà ông Quang nêu ra trong tờ trình trên, thì phải chăng ông Quang đã vu khống các cán bộ của Cục Quản lý dược?

Tại hội nghị Phòng chống tham nhũng do Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tổ chức năm 2009 có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, ông Quang đã đăng ký phát biểu và nói rằng: "Tại Cục Quản lý dược, có một đồng chí lãnh đạo cấp phòng tham nhũng 70 triệu đồng nhưng không ai xử lý, chỉ đến khi tôi về công tác tại Cục Quản lý dược thì mọi việc mới được xử lý".

Việc này gây nghi ngờ trong tập thể Cục Quản lý dược và gây bức xúc cho các đồng chí lãnh đạo tiền nhiệm. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã mời ông Cao Minh Quang, Chánh Thanh tra Bộ Y tế và Chánh Văn phòng Bộ Y tế làm việc để làm rõ nội dung này, tìm ra người vi phạm. Tuy nhiên, ông Cao Minh Quang đã không đưa ra được bằng chứng nào.

Tại Quyết định thi hành kỷ luật ông Cao Minh Quang của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng ký ngày 31.12.2009 cũng đã nêu rõ: "Với cương vị Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế, đồng chí Cao Minh Quang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, viết thư với danh nghĩa cá nhân nhưng đóng dấu Bộ Y tế gửi cho tổ chức và cá nhân nước ngoài… Thiếu tin tưởng vào nội bộ… Những khuyết điểm, vi phạm của đồng chí Cao Minh Quang làm ảnh hưởng uy tín của Bộ Y tế, uy tín cá nhân đồng chí bị giảm sút".

Theo chúng tôi, đó là một nhận định rất xác đáng. Tuy nhiên với những khuất tất mà Báo NTNN mới phát hiện và đã nêu trong những ngày qua, đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm tiếp tục làm rõ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem