Tiếp vốn để nông dân làm ăn lớn

Thứ hai, ngày 24/09/2012 11:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 500 triệu đồng mà Ban điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân (T.Ư Hội NDVN) và Hội ND tỉnh Hải Dương cho hội viên, ND xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà vay để thâm canh cây quất, ổi đã thực sự giúp họ có điều kiện sản xuất hàng hóa.
Bình luận 0

Dự án thâm canh trồng quất, ổi do T.Ư Hội ND và Hội ND tỉnh Hải Dương phối hợp thực hiện ở xã Phượng Hoàng, với 34 hộ vay vốn (mỗi hộ được vay từ 15-20 triệu đồng) trong 24 tháng, lãi suất 0,8%.

img
Anh Nguyễn Văn Nhừng kiểm tra sâu bệnh trong vườn ổi.

Mở rộng diện tích

Ngay sau khi nhận vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), các hộ bắt tay ngay vào củng cố, mở rộng diện tích vườn. Mặc dù 2-3 tháng nữa mới có sản phẩm, nhưng hộ nào cũng phấn khởi trước tín hiệu thu hoạch bội thu.

Anh Nguyễn Văn Nhừng ở xã Phượng Hoàng là một trong 34 hộ vay vốn Quỹ HTND. Gia đình anh có hơn 2ha đất ruộng, chủ yếu phù hợp với trồng hoa màu. "Trồng ổi, quất không giàu nhanh được, nhưng lại cho nguồn thu nhập ổn định. Tôi đã trồng 2 loại cây này được gần 5 năm, nhưng khó khăn là thiếu vốn để mở rộng diện tích và mua phân bón, thuốc trừ sâu. Năm 2011, được Quỹ HTND cho vay 15 triệu đồng, tôi đầu tư ngay để mở rộng diện tích trồng thêm ổi, mua thuốc sâu, phân bón. Ngay năm đó, thu nhập của gia đình tôi trừ tất cả chi phí vẫn còn tới 60 triệu đồng" - anh Nhừng tiết lộ.

Cũng như anh Nhừng, chị Nguyễn Thị Hồng sau khi nhận vốn Quỹ HTND, đã cải tạo lại khu ruộng của mình và mua thêm phân bón, thuốc trừ sâu. Chị Hồng chia sẻ: "Trồng quất, ổi rất phù hợp với đất đai, khí hậu ở đây. Trước đây, tôi trồng lúa, ngô, cuối vụ hạch toán thấy đầu tư lớn nhưng lãi chẳng đáng là bao, đó là chưa tính công chăm bón.

Nhờ được vay vốn với lãi suất ưu đãi, 34 hộ ND ở Phượng Hoàng ngoài đầu tư mở rộng diện tích trồng ổi, họ còn trồng quất. Anh Nhừng cho hay: “Được Quỹ HTND cho vay với lãi suất ưu đãi, nhất định dự định mở rộng diện tích trồng ổi, trồng quất của tôi sẽ thành hiện thực".

Thúc đẩy sản xuất hàng hoá

Đất ở Phượng Hoàng chua, rất thích hợp với trồng quất, ổi. Ông Nguyễn Danh Giới - Chủ tịch Hội ND xã cho biết, hiện diện tích trồng quất, ổi của toàn xã lên đến hơn 230ha, với 85% số hộ tham gia canh tác.

“Hội viên, nông dân được vay vốn không chỉ có trách nhiệm làm cho đồng vốn sinh lời, mà còn có trách nhiệm xây dựng, tăng trưởng nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân".

Cũng theo ông Giới: "Được Quỹ HTND tiếp vốn, các hộ trồng quất, ổi trong xã đã có điều kiện mở rộng diện tích và nâng cao chất lượng, sản lượng cây. So với trồng các loại cây khác thì quất và ổi cho thu nhập cao hơn rất nhiều, trung bình mỗi năm mỗi hộ thu về 80 triệu đồng".

Ông Giới cho biết thêm, trước khi giao vốn, các hộ đều được tập huấn kỹ thuật trồng ổi, quất. Tới đây, Hội ND xã sẽ tổ chức một lớp dạy nghề trồng trọt thật bài bản cho ND trong xã.

"Nguồn vốn Quỹ HTND không đơn thuần là giúp các hộ ND phát triển kinh tế, mà còn góp phần củng cố, xây dựng hệ thống chính trị của xã, tổ chức Hội ND. Hội viên, ND được vay vốn không chỉ có trách nhiệm làm cho đồng vốn sinh lời, mà còn có trách nhiệm xây dựng, tăng trưởng nguồn Quỹ HTND"- ông Giới khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem