Tìm thấy 28 loài virus mới ở sông băng Trung Quốc

Thứ năm, ngày 22/07/2021 12:00 PM (GMT+7)
Các nhà khoa học đã phát hiện ra một số loài virus mới sau khi phân tích các mẫu từ một sông băng ở Trung Quốc, ước tính chúng có tuổi thọ lên tới 15.000 năm.
Tìm thấy 28 loài virus mới ở sông băng Trung Quốc - Ảnh 1.

Một số loài virus mới được tìm thấy tại một dòng sông băng ở Trung Quốc (Ảnh: Getty)

Các nhà khoa học đã tìm thấy mã di truyền của tổng cộng 33 loại virus trong một dòng sông băng, ít nhất 28 loài trong số đó chưa từng được phát hiện trước đây. Khám phá tuyệt vời này mở ra cánh cửa cho các nhà khoa học trong việc tìm kiếm vi khuẩn hoặc virus trong các môi trường khắc nghiệt khác, ví dụ như Sao Hỏa và Mặt Trăng.

Các virus này được cho là có niên đại gần 15.000 năm tuổi và được bảo quản trong lớp băng lạnh. Các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng một số trong nhóm này đã sống sót nhờ lớp băng lạnh giá qua hàng nghìn năm. Khoảng một nửa số virus sống sót tại thời điểm được tìm ra cho thấy chúng đã tiến hóa để tồn tại ở nhiệt độ khắc nghiệt.

Tìm thấy 28 loài virus mới ở sông băng Trung Quốc - Ảnh 2.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu rất nhiều mẫu phẩm tại dòng sông băng này (Ảnh: Getty)

Các mã di truyền mới được phát hiện này đã mang đến cho các nhà khoa học một phương pháp khác để đi tìm các virus ẩn ở các vùng khí hậu cực đoan khác. Matthew Sullivan, đồng tác giả của nghiên cứu và là giám đốc Trung tâm Khoa học Vi sinh vật của Bang Ohio, cho biết: "Đây là những loại virus có thể phát triển mạnh trong môi trường cực lạnh. Những loại virus này có các gen giúp chúng lây nhiễm vào tế bào. Đây không phải là những dấu hiệu có thể dễ dàng tìm thấy. Phương pháp được phát triển để khử nhiễm các lõi và nghiên cứu vi khuẩn trong băng có thể giúp chúng tôi tìm kiếm các chuỗi gen này trong các môi trường băng giá khắc nghiệt khác, ví dụ như sao Hỏa hay Mặt trăng, hoặc gần hơn là ở sa mạc Atacama của Trái đất."

Các nhà khoa học đã phân tích các lõi băng lấy từ chỏm băng Guliya trên Cao nguyên Tây Tạng ở Trung Quốc. Những lõi băng này đã cho những nhà nghiên cứu một bộ hồ sơ về môi trường trong năm, vì chúng ngày càng tích tụ theo thời gian, cố định vị trí của bất cứ thứ gì. Sau đó, các nhà nghiên cứu có thể sử dụng các mốc thời gian này để điều tra biến đổi khí hậu, vi sinh vật, khí và thậm chí cả virus. Zhi-Ping Zhong, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Những sông băng này được hình thành dần dần và cùng với bụi và khí, rất nhiều virus cũng được lắng đọng lại trong đó."

Tìm thấy 28 loài virus mới ở sông băng Trung Quốc - Ảnh 4.

Virus mới được phát hiện là một gợi ý cho việc tìm kiếm những sinh vật tương tự trong môi trường khắc nghiệt khác (Ảnh: Sưu tầm)

33 mã di truyền của virus đã được phát hiện trong quá trình phân tích. 5 loài đã được phát hiện trước đó và 28 loại mới.  Các nhà khoa học đã so sánh cảnh quan di truyền của chúng với các loại virus được tìm thấy trước đó để thử và đánh giá môi trường tự nhiên của chúng sẽ như thế nào. Các loài virus mới xuất hiện có biểu hiện di truyền tương tự như vi khuẩn và chúng có nguồn gốc từ đất hoặc thực vật. Đây mới chỉ là lần thứ ba các nhà khoa học phát hiện ra virus trong sông băng cổ đại.

Lonnie Thompson, tác giả cấp cao của nghiên cứu, nói thêm: "Chúng ta biết rất ít về virus và vi khuẩn trong những môi trường khắc nghiệt và những gì thực sự ở đó. Tài liệu để hiểu biết về điều đó là vô cùng quan trọng. Làm thế nào để vi khuẩn và virus ứng phó với biến đổi khí hậu? Điều gì sẽ xảy ra với chúng khi Trái đất đi từ kỷ băng hà sang thời kỳ ấm áp như hiện nay?"

Hà Trang (express.co.uk)